X

พะเยา สตรีผู้สูงอายุ ชาวอีสานภูไทอนุรักษ์การทอผ้าแบบโบราณ

พะเยา สตรีผู้สูงอายุ ชาวอีสานภูไทอนุรักษ์การทอผ้าแบบโบราณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบุปผา คนสนิท ประธานกลุ่ม ทอผ้าบ้านใหม่ราษฎร์บำรุง พร้อมกลุ่มสตรีแม่บ้าน ชาวอีสาน ภูไทที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ บ้านจำไก่ หมู่ 5 ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ร่วมกันอนุรักษ์ การทอผ้า แบบโบราณโดยประยุกต์ ทำลวดลายต่างๆ ส่งขาย ทั้ง ในและนอกประเทศ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับ ชุมชน และเป็นการอนุรักษ์ การทอผ้าแบบโบราณ เพื่อ เป็นที่ศึกษาสำหรับ เยาวชนรุ่นหลัง

นางบุปผา คนสนิท ประธานกลุ่ม ทอผ้าบ้านใหม่ราษฎร์บำรุง กล่าวว่า สำหรับชาวบ้านในพื้นที่เป็นคนอีสานอพยพ ที่บ้านจำไก่ และได้รวมกลุ่ม ทอผ้า บริเวณภายในวัด ของชุมชน เพื่ออนุรักษ์การทอผ้าแบบโบราณ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ทำจะเป็นกระเป๋า เสื้อ ผ้าขะม้า และจะมีเป็นผ้าปิคนิคเป็นผ้าห่ม สำหรับลายที่ทำนั้นจะเป็นลายดอกแก้ว ลายตีนจ๊ก และอีกหลายลายและทำเป็น สินค้าหลากหลายของชุมชนจำหน่าย สำหรับราคาที่ขายผ้าพันคอผ้าคลุมเริ่มต้นที่ 180 ถ้าเป็นกระเป๋า 500 บาทแล้วแต่ลายยากง่ายและจะมีลายใหม่คือลายดอกรักราชกัญญาและลายสารภีที่จะย้อมด้วยสีธรรมชาติ จะมีราคาแพงหน่อย ต้องเข้ามาดูเข้ามาชมหากสนใจติดต่อได้ 089-952-5508

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา