X

พะเยา สวยงาม!วิหารประดับตุงล้านนาไทลื้อ 1 เดียวของจังหวัด

พะเยา สวยงาม!วิหารประดับตุงล้านนาไทลื้อ 1 เดียวของจังหวัด

 

วันที่ 16 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวต่างพากันมาเที่ยวชมความสวยงามการประดับตุงล้านนา ไทลื้อ ในพระวิหารวัดพระธาตุสบแวน ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยทางวัดได้ร่วมกับชาวบ้านชุมชนไทลื้อ ถักทอผ้าตัดเย็บทำตุงลวดลายต่างๆเช่น ลายดอกขอ ลายม้า ลายดอกตั้งสลับลายสวยงามทั้งตุงแบบสั้นและแบบยาวประดับเต็มฝ้าบนเพดานในวิหารดูเรียงรายเป็นแถวริ้วลดหลั่นอย่างสวยงามทำให้นักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้พระในวิหารต่างถ่ายภาพความสวยงามไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับวัดบ้านวัดพระธาตุสบแวนเป็นวัดเก่าแก่ของชาวไทยลื้อใน ต.หย่วน ที่ควบคู่มากับชุมชนและเป็นที่จัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมไทลื้อ เป็นศูนย์แสดงผลงานทางศิลปวัฒนธรรม และฝึกอาชีพของชาวไทยลื้อซึ่งชาวไทลื้อจะใช้เป็นที่จัดงานแสดงกิจกรรมของชุมชน สำหรับภายในวิหารวัดพระธาตุสบแวน จะมีองค์พระประธาน สามพี่น้อง ซึ่งชาวชุมชนไทลื้อและนักท่องเที่ยว ต่างมากราบไหว้ขอพร โดยทางวัดได้ร่วมกับ ชาวบ้านชุมชนไทลื้อ ทอผ้าตัดเย็บ เป็นทรงหลายแบบ ทั้งสั้นและยาวลวดลาย อย่างสวยงาม ประดับประดาบนฝ้า เพดาน ในพระวิหาร เรียงราย เป็นแถวอย่างสวยงามทำให้ นักท่องเที่ยว ที่มากราบไหว้ องค์พระประธานในวิหาร ต่างพากัน ถ่ายรูป เซลฟี่ ความสวยงามอลังการของการประดับตุง ทั้งวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา