X

พะเยา ฮือฮา ! ผึ้งป่าแห่ทำรังรอบอุโบสถวัดพระธาตุดอยน้อย โบราณ อายุ 1,365 ปี กว่า 20 รังตลอดทั้งปี

พะเยา ฮือฮา ! ผึ้งป่าแห่ทำรังรอบอุโบสถวัดพระธาตุดอยน้อย โบราณ อายุ 1,365 ปี กว่า 20 รังตลอดทั้งปี

วันที่ 27 ก.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบฝูงผึ้งหลวงผึ้งป่าแห่ทำรังรอบพระอุโบสถวัดพระธาตุดอยน้อย ตำบลจำปาหวาย อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 20 รังโดยทำรังรอบพระอุโบสถ ด้านซ้าย และด้านขวาของอุโบสถ มีทั้งรังเล็กและรังใหญ่ สร้างความฮือฮาให้แก่คณะศรัทธาและชาวบ้านที่เข้ามากราบไหว้ทำบุญภายในวัดซึ่ง ผึ้งหลวงหรือผึ้งป่า ที่มาอยู่ภายในรอบอุโบสถไม่เคยทำร้ายพระสงฆ์ ชาวบ้านและคณะศรัทธาที่เข้ามาทำบุญภายในวัดแต่อย่างใด โดยฝูงผึ้งดังกล่าวจะทำรังอยู่ตลอดทั้งปีและไม่หนีไปไหน

สำหรับวัดพระธาตุดอยน้อยตำบลจำปาหวายเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองตั้งอยู่บนเขาดอยน้อย มีอายุกว่า 1,365 ปี โดยบริเวณรอบๆเป็นป่า ไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และ มีฝูงผึ้งหลวง ได้มาทำรังรอบพระอุโบสถโดยไม่ไปทำรังบริเวณ ต้นไม้ในป่ารอบๆๆ แต่อย่างใดซึ่ง ชาวบ้านเชื่อว่า ผึ้งหลวงมาทำรัง บริเวณรอบพระอุโบสถเป็นมงคลที่ดีสำหรับวัดและหมู่บ้าน

ประวัติวัดพระธาตุดอยน้อยตั้งอยู่บนดอยน้อยอันเป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์ซึ่งมีตำนานเล่าว่าพระนางจามเทวีได้ทรงสร้างขึ้น เมื่อครั้งเสด็จมาครองเมืองลำพูนตามคำเชิญของสุเทวฤาษี ปี พ.ศ.1201 จนถึงปัจจุบันนี้ วัดพระธาตุดอยน้อยมีอายุ 1,365 ปีแล้ว ซึ่งเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ ภายในวัดแห่งนี้คือ การเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่มีขนาดเท่าเมล็ดถั่วเขียว สีดอกพิกุลแห้ง ปัฏฐานกลมเกลี้ยง ซึ่งได้อัญเชิญมาจากวัดพระธาตุศรีจอมทองเมื่อ พ.ศ.2457 และในปัจจุบันทางวัดพระธาตุดอยน้อยได้ถือเอาวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ เป็นงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา