X

พะเยา พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้ไฟล่อแมลงจับ ขายสร้างรายได้

พะเยา พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้ไฟล่อแมลงจับ ขายสร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา ช่วงเข้าฤดูฝน เกิดฝนตกติดต่อกัน ทำให้ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้างรายได้ ช่วงค่ำคืนจะพากันนำเอาหลอดไฟแบ็คไล(สีม่วง) นำไปติดตั้งไว้ตามท้องไร่ ท้องนา และในบริเวณบ้าน เพื่อดักล่อจับแมลงต่างๆที่พากันบินออกมาเล่นไฟ ตอนกลางคืน จับขายสร้างรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีแมลงหลากหลายชนิด ทั้งตั๊กแตน แมงตับเต่า จิ้งหรีด และแมงดา แมงมัน แมงจอน เพื่อนำมาประกอบอาหารและขายสร้างรายได้เสริมช่วงเข้าสู่ฤดูฝนมีฝนตกทำให้แมลงต่างพากันบินออกมาเล่นไฟ ที่คิดตั้งล่อไว้ ในตอนกลางคืน

สำหรับการใช้ไฟแบ็คไล ล่อแมลงมีอุปกรณ์หนึ่งชุดจะมีชุดไฟแบ็คไล หลอดไฟ แผ่นถุงพลาสติกใสหรือสังกะสี และ กะละมัง ใส่น้ำวางไว้รองรับแมลงต่างๆ เวลาที่แมลงบินมาหาหลอดไฟก็จะชนกับพลาสติกใสหรือสังกะสีที่กางมัดขึงไว้กับไม้ทำเหมือนกับจอหนัง พอแมลงบินมาชนก็จะร่วงลงกะละมังที่ใส่น้ำรองรับไว้ด้านล่าง จากนั้นจะนำตะแกรงมาร่อนคัดเอาแมลงที่ต้องการและกินได้ออกมา แต่ละคืนจับแมลงต่างๆมาขายได้คืนละกว่า 10 กิโลกรัม โดยราคาแตกต่างกันไปตามชนิดของแมลง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้คืนละ500-1,000 บาท

น.ส.แฝด ชาวบ้านสัน ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา เล่าว่า ตนเองจะนำชุดดักจับแมลงมาตั้งบริเวณลานข้างบ้านโดยใช้งบประมาณสำหรับชื้ออุปกรณ์ประมาณ 700 บาท โดยจะดักจับแมลงต่างๆได้คืนละกว่า 20 กก. และจะนำมาคัดแยกขายให้พ่อค้า ซึ่งช่วงเช้ามืดจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเพื่อนำไปใส่ถุงขายอีกต่อหนึ่ง มีรายได้แต่ละคืนๆละ 500 หรือ 1,000 บาท สำหรับในช่วงนี้จะจับแมลงได้มากเนื่องจากมีฝนตกมาต่อเนื่องทำให้มีแมลงชนิดต่างๆพากันบินออกมาจำนวนมาก

สัมภาษณ์น.ส.แฝด ชาวบ้านสัน ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา สาวล่อแมลง

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา