X

พะเยา จิ้งกุ่งไข่ สุดยอดอาหารในรูขายดี

พะเยา จิ้งกุ่งไข่ สุดยอดอาหารในรูขายดี

วันที่ 4 มิ.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ จิ้งกุ่งหรือจี้โกร่ง ที่อยู่ในรู เป็นจำนวนมาก และตัวโต เป็นที่ต้องการของนักบริโภค ก็มีรสชาติ อร่อย มีราคา ชาวบ้านพากันขุดหามาขาย ให้กับบรรดาแม่ค้าภายในตลาด ราคาตัวละ 2- 3 บาท 50 ตัว150 บาท และเป็นที่ต้องการของ นักบริโภคซื้อไปประกอบอาหารเช่น ทอดกรอบ ตำน้ำพริก เพราะมีคุณค่าอาหาร ด้วย

ภายในบริเวณตลาดสดท่าวังทอง ต.ท่าวังทอง อ.เมืองจังหวัดพะเยา ก็ได้มีผู้คนเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า เพื่อนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ จิ้งกุ่ง หรือจิ้งโกร่ง มีมาก แม่ค้านำใส่ถุงวางขายถุง 50 ตัว 150 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาด และนักบริโภค จึงมีการซื้อขายราคาดี โดยเฉพาะผู้ที่ชอบ รับประทานจิ้งกุ้งจะซื้อไป รับประทานกันถึงแม้ราคาแพง ตัวละ 2-3 บาท หรือกินทีตัวหรือครั้งละ 3 บาท เพราะมีรสชาดอร่อย ได้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงด้วยโดยเฉพาะที่จิ้งกุ้งไข่

สำหรับจิ๊กกุ่งสามารถนำมา ประกอบอาหารได้หลายเมนูโดยเฉพาะ เมนู ตำน้ำพริกและเมนูทอดกรอบจะเป็นที่นิยมของ ชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือ และ เมนูอื่นๆแล้วแต่ละภาคใหนที่จะทำกัน ซึ่งในช่วงนี้จิ๊กกุ่ง จะมีตัวเต็มไหมอ้วนใหญ่ เพื่อรอการผสมพันธุ์ ทำให้ ชาวบ้าน ออกหา มา ทานและขาย กัน และหลังจาก ช่วงฤดูผสมพันธุ์ ก็จะหาทานยากแล้ว 1 ปีจะได้กินเพียงแค่ 1 ครั้ง

สัมภาษณ์ แม่ค้าขายจี้กง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา