X

พะเยา แปลก!!เห็ดหิน(สาหร่ายมุกหยกแก้ว)ของดีหากินยาก 1 ปีมีครั้ง

พะเยา แปลก!!เห็ดหิน(สาหร่ายมุกหยกแก้ว)ของดีหากินยาก 1 ปีมีครั้ง

วันที่ 4 ตค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัด พะเยา ต่างพากันออกหาเก็บ เห็ดประหลาด ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เห็ดหิน หรือสาหร่ายมุกหยกแก้ว ที่ขึ้นอยู่บริเวณตามแนวเขาและตามสวนลำไยที่พื้นดินเป็นดินทรายเท่านั้น โดยชาวบ้านจะออกเก็บเห็ดหิน ไปกิน และบางส่วนนำไปขายสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งเห็ดหิน จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงฤดูฝนเท่านั้น 1 ปีจะมีหนึ่งครั้งและจะหาทานยากแล้ว สำหรับเห็ดหินจะมีลักษณะคล้ายกับสาหร่ายสีเขียว หากนำไปแช่น้ำแล้วจะมีความเหนียวคล้ายกับเห็ดหูหนูสามารถกินสดและนิยมนำไปทำอาหารประเภทต่างๆ เช่น ยำต้มจืดหรือกินแกล้มกับน้ำพริก ซึ่งสรรพคุณของเห็ดหินหรือสาหร่ายมุกหยกนั้น เชื่อกันว่าสามารถรักษาระบบกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมทั้งช่วยลดอาการร้อนในตลอดจนอาการป่วยต่างๆ เนื่องจากสาหร่ายชนิดนี้มีวิตามินและเกลือแร่ที่เป็นส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังช่วยในการดูดซับสารพิษในร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

นางกาญจนา ชุ่มลือ อายุ 40 ปี เล่าว่า เห็ดหินจะออกในช่วงที่มี ฝนตกเห็ดชนิดนี้จะเกิดขึ้นตามป่าแนวชายเขาที่เป็นดินทรายจำนวนมาก โดย 1 ปีจะสามารถ เก็บเห็ด หินมารับประทานได้ครั้งเดียว ในช่วงฤดูฝนเท่านั้น ซึ่งเห็ดหินสามารถนำไปทำอาหารเมนูยำเห็ด และต้มเห็ดใส่ปลาทู รสชาติเหมือนสาหร่ายและในช่วงนี้จะขายได้ราคาดีเป็นพิเศษ โดยขายในราคากิโลกรัมละ 20-50 บาทและ 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้งที่จะได้กินและหากินได้ยากแล้ว

มีเสียงนางกาญจนา ชุ่มลือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา