X

พะเยา เกษตรกรสวนยางชาวเหนือเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำ

ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยาง จังหวัดพะเยา ชี้ปัญหาราคายางต่ำทำให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้รับความเดือดร้อนหนัก โดยเรียกร้องอยากให้รัฐบาล โดยขอให้การยางแห่งประเทศไทย กยท. เข้าทำการช่วยเหลือสนับสนุนในเรื่องของเงินกู้ ยืมหรือให้เปล่ากับสถาบันเกษตรกร เพื่อแทรกแซงราคายางพารา หลังราคาตกต่ำ โดยไม่อยากให้มีการแก้ไขโดยการนำสิ่งของ หรือปัจจัยการผลิตมามอบให้ เพราะจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกจุด เน้นรัฐบาลควรที่จะส่งเสริมให้ใช้ยางภายในประเทศเพื่อทำถนน จะเป็นการแก้เรื่องผลผลิตได้

นายสาย อิ่นคำ ประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยาง จังหวัดพะเยา ออกมาระบุว่า ขณะนี้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดพะเยา ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากราคาผลผลิตยางพาราตกต่ำโดยขณะนี้เหลือเพียง 14 บาท สำหรับยางก้นถ้วยไม่พักคืน ซึ่งทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนและเกิดภาวะขาดทุน โดยเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าได้นำสิ่งของหรือปัจจัยการผลิตเป็นการชดเชยให้กับเกษตรกร เนื่องจากไม่สามารถที่จะเป็นการแก้ไขปัญหาในเรื่องยางพาราได้อย่างยั่งยืน จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลโดย การยางแห่งประเทศไทย หรือ กยท.ที่มีเงินกองทุนพัฒนายางอยู่แล้ว ให้สนับสนุนกู้ยืมหรือให้เปล่า แก่สถาบันเกษตรกร เพื่อที่จะนำมารับซื้อยางพาราเก็บไว้ก่อนในขณะที่ยางพาราเกิดภาวะราคาตกต่ำ และให้ กยท.รับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรนำไปแปรรูปและขายเอง ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนั้น อยากให้รัฐบาลได้สั่งการอย่างเร่งด่วนโดยการแก้ไข ทีโออาร์ ในการที่จะให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจนหน่วยงานภาครัฐอื่นๆได้ใช้ยางพาราในการทำถนน และนำผลผลิตยางพาราสามารถนำไปใช้ได้ ซึ่งจะทำให้ราคายางพาราจะสามารถขยับตัวสูงขึ้นได้ ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราก็จะสามารถระบายผลผลิตยางพาราออกสู่ตลาดได้ ซึ่งหากราคายางพาราก้นถ้วยอยู่ที่ประมาณ 30 บาท ก็จะทำให้เกษตรกรก็จะสามารถอยู่ได้ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนหนักเนื่องจากราคาตกต่ำ

ข่าวโดย : ปัณณวิชญ์ อยู่ดี/ พะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา