X

พะเยา ผู้ใหญ่บ้านร้องขอให้ตรวจสอบที่ดิน

ผู้ใหญ่บ้านตำบลนาปรัง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ร้องผู้สื่อข่าว ถึงความไม่ชอบมาพากลในการรังวัดที่ดินของกรมธนารักษ์ ที่มีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ไม่เหมือนกัน และมีแนวเขตที่ผิดไปจากแผนที่เดิม แต่ให้ทางพื้นที่รับรอง ซึ่งไม่สามารถทำได้ เนื่องจากออกเอกสารสิทธิ์เอกสารที่ดินที่ไม่เหมือนเดิม

นายจักรพงษ์ มาแดง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ตำบลนาปรัง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและชาวบ้านที่มาร่วมเป็นพยาน ในการชี้แนวเขตดั่งเดิมของลำน้ำยม ตามแผนที่แนวเขตที่กรมที่ดินออกให้เมื่อปี พ.ศ.2457 ซึ่งลักษณะที่ดินเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เนื้อที่ 147 ไร่ โดยบริษัทบอมเบย์ ได้ยกให้กับกรมธนารักษ์ เมื่อปี พ.ศ. 2457  และต่อมาในปี พ.ศ.2529 กรมธนารักษ์ ก็ได้มีหนังสือขอให้กรมที่ดินออกมารังวัดในที่ดินแปลงนี้อีก ซึ่งมีรูปแบบเปลี่ยนไปจากเดิมไม่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า

จนไม่มีผู้นำหมู่บ้านคนไหนรับรอง และขณะนี้ทางกรมธนารักษ์ต้องการออกเอกสาร น.ส.ล.(หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง)โดยให้สำนักงานที่ดินออกมารังวัดตามแบบของกรมที่ดินที่ออก ปี พ.ศ.2529 อีก และให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ชี้แนวเขต ซึ่งเป็นแนวเขตที่ไม่ถูกต้อง หากจะชี้แนวเขตต้องใช้แบบเดิมที่ออกมาในปี พ.ศ.2457 ซึ่งเป็นแบบที่ถูกต้อง ทางผู้นำหมู่บ้านก็จะรับรองให้ และในเรื่องนี้ทางผู้ใหญ่บ้านเคยชี้แจงกับทางเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายมาหลายครั้งแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหายไป พอเจ้าหน้าที่คนเก่าย้ายไป คนใหม่มารับหน้าที่แทน ก็จะเอาเรื่องนี้มาเริ่มใหม่ ซึ่งเรื่องก็ไม่จบ ซึ่งชาวบ้านก็อยากจะรู้แนวเขตที่แน่นอน หากเป็นที่ของราชพัสดุก็จะยอมที่จะเสียค่าเช่าให้

เนื่องจากชาวบ้านได้มาอาศัยและทำมาหากินหลายสิบปี หากไม่ใช่ที่ราชพัสดุก็จะทำเรื่องขอออกโฉนดที่ดินได้ จึงอยากเรียกร้องขอให้เจ้าหน้าที่มารังวัดเพื่อความถูกต้องด้วย และในพื้นที่ก็ยังมีเอกสารสิทธิ์ดั้งเดิมยืนยันอยู่ว่าลักษณะที่ดินเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่เจ้าหน้าที่กลับนำเอกสารสิทธิ์ที่ไม่เป็นแบบเดิมมายืนยันในการออกรังวัดสัมภาษณ์..นายจักรพงษ์ มาแดง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9 ตำบลนาปรัง อำเภอปง จังหวัดพะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี/พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา