X

อิหม่ามมัสยิดนิบงบารู ยืนยันคนในคลิปไม่ใช่ทหาร ผญบ.วอนโซเชียลอย่าบิดเบือน เราอยู่กันสงบสุขดีแล้ว

อีหม่ามมัสยิดนิบงบารู ยืนยัน ภาพชายแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมในมัสยิดไม่ใช่ทหาร เชื่อเป็นคนสติไม่ดี ในขณะที่ ผญบ. วอนสังคมออนไลน์ หยุดแชร์ข้อมูลบิดเบือน


จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดีโอซึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิด ความยาว 3.47 นาที ซึ่งเป็นภาพภายในมัสยิดนิบงบารู หมู่ 7 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ของคืนวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฏภาพชายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดสวมใส่ชุดดะวะห์ ได้ทำการเหยียบหนังสือ และทำท่าฉี่ใส่คำภีร์กุรอาน ซึ่งคลิปดังกล่าว เพจนาวา ฟิชชิ่ง ได้นำไปเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนช่วยกันติดตามบุคคลที่ปรากฏในคลิปดังกล่าว ซึ่งหลังจากนั้นพบว่ามีบุคคลที่ไม่หวังดี ก็ได้มีการคัดลอกคลิป และข้อมูลดังกล่าว ส่งต่อในไลน์กลุ่มต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระบุข้อความว่า “ชายผู้นี้เป็นเจ้าหน้าที่ทหาร ปลอมตัวใส่ชุดดะวะห์ ได้ทำการเหยียดหยามศาสนาอิสลาม อย่างร้ายแรง โดยทำการเหยียบคำภีร์กุรอานและทำท่าฉี่ใส่คำภีร์กุรอาน เหตุเกิดที่ มัสยิด นิบงบารู หมู่7 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา หากท่านใดพบเห็น ให้แจ้งได้ที่ เบอร์ 086-2910072 อิหม่ามมัสยิด และ เบอร์ 081-1890741 ผู้ใหญ่บ้าน เบอร์ 081-0924021 ผู้ช่วย ผญบ ขอบคุณครับ” และได้มีการส่งต่อกันเป็นจำนวนมาก สร้างความเข้าใจผิดให้กับพี่น้องประชาชน


ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 เวลา 14.00 น. ที่ มัสยิด นิบงบารู หมู่7 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา นายหะยีอับดุลมัฟฟาร์ หะหวัง อีหม่ามมัสยิดนิบงบารู พร้อมด้วยนายอับดุลวาฮับ วาแม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ.นิบงบารู พันตรีสกล มีสัมฤทธิ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา 12 ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวแก่สื่อมวลชน


นายหะยีอับดุลมัฟฟาร์ หะหวัง อีหม่ามมัสยิดนิบงบารู กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 1 พค 61 ที่ผ่านมา มีชายสวมเสื้อโต๊ปอย่างดี ตามหลักศาสนา และเด็ก 3 คน มานอนที่มัสยิด โดยไม่มีใครทราบ เพราะมานอนตอนช่วงดึก ชาวบ้านมาเห็นในช่วงเช้าขณะที่ชาวบ้านมาละหมาด ก็พบว่านอนอยู่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ที่จะมีประชาชนมาใช้มัสยิดเพื่อนอนพักผ่อน หรือมารับประทานอาหาร อาบน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่บุคคลคนนี้แสดงมารยาทที่ไม่ดี หลังจากที่ได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด ก็พบว่า ชายคนนี้ลุกขึ้นไปหยิบกุรอ่านขึ้นมาดม มาจูบ มาทูนบนศีรษะ แต่หนังสืออื่นซึ่งเป็นหลังสือศาสนา เขาใช้เท้าเหยียบ รวมทั้งแสดงท่าฉี่ใส่หนังสือด้วย ตรงบริเวณข้างๆจุดที่อีหม่ามละหมาด


“ที่เราทราบก็เพราะว่าเราดูวงจรปิด ก่อนหน้านี้ไม่ทราบ ในเช้าวันที่ 2 เมื่อชาวบ้านมาละหมาด ชายคนนี้พร้อมลูก 3 คน ก็รีบออกจากมัสยิดไป โดยไม่ได้ละหมาดเช้า แต่ก่อนเดินออกไป ได้บอกกับชาวบ้านที่มาละหมาดว่า โทรศัพท์ของเขาหาย จึงได้มาเปิดดูภาพ จึงพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของชายคนดังกล่าว แต่คลิปก็ถูกนำไปใส่ในเฟสบุ๊ค มีการเผยแพร่กันไปมากมาย ส่วนตัวเชื่อว่าคนที่ทำแบบนี้สมองคงจะไม่ดี เพราะถ้าเป็นคนดี คนมีศรัทธาดี ก็จะไม่ทำแบบนี้ แต่เมื่อเป็นเรื่องที่ใหญ่ขึ้นมาถูกนำไปกล่าวหาว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาทำ ตนเองและชาวบ้านนิบงบารู ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ทหารอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่ทราบว่าคนที่ทำคือใคร ดูหน้าตาแล้วคล้ายๆชาวพม่า แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ตนเองได้พูดคุยทำความเข้าใจกับพี่น้องชาวนิบงบารูเรียบร้อยแล้วว่า ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทหาร ตามที่มีการแชร์ไปแต่อย่างใด หลังจากนี้ตนเองก็คงจะแจ้งทำความเข้าใจไปยังสำนักจุฬาราชมนตรี ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด” อีหม่ามมัสยิดนิบงบารู กล่าว


ด้าน นายอับดุลวาฮับ วาแม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ.นิบงบารู กล่าวว่า ตนเองขอฝากไปยังกลุ่มเฟสบุ๊ค หรือกลุ่มไลน์ ทั้งหลาย ภาพบุคคลที่ก่อเหตุนั้น ก็เห็นหน้ากันชัดแล้ว แต่ไปบิดเบือนไปเป็นคนอื่น มันเสียหาย ทั้งๆที่มีภาพหน้าตาของคนที่ก่อเหตุชัดเจนแล้ว ว่าเป็นใคร สัญชาติอะไร ทุกคนดูออกว่าไม่ใช่คนไทย แต่กลุ่มออนไลน์ทั้งหลายนำภาพไปบิดเบือนเป็นคนอื่นๆ ตนเองอยากจะขอร้อง อย่าไปทำเช่นนั้น เพราะเสียหายต่อประเทศชาติ ทุกคนอยู่อย่างสงบแล้ว ขอให้ยุติการส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือนด้วย เพราะไม่เป็นความจริง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก