X

KCC ร่วมกับ TJA เปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลีให้สื่อมวลชนไทย

“ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี” ร่วมกับ “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ เปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลี ให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสโดยตรง

กรุงเทพฯ – ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี (KCC) ร่วมกับสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทสไทย (IJA) จัดงาน “เปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลี” มีสื่อมวลชนไทย 30 คนจากสมาคมนักข่าวฯ และเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ ร่วมงานด้วย การจัดงานครั้งนี้มีขึ้นเพื่อให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสวัฒนธรรมเกาหลีที่หลากหลายโดยตรง ณ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ประจำประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้

นายแจอิล โจ ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ได้ให้การต้อนรับและกล่าวเปิดงาน “เปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลี” เพื่อให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสประสบการณ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลีที่หลากหลายโดยตรง ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ การลองแต่งกายด้วยชุดฮันบกซึ่งเป็นชุดประจำชาติ การทำกิมจิ ลิ้มลองอาหารและเครื่องดื่ม ชมนิทรรศการ การแสดงวัฒนธรรมโบราณ และการแสดงสมัยใหม่อย่าง K-pop ฟังบรรยายกระบวนการวางแผนสร้างสรรค์ ซอฟต์ พาวเวอร์ เพื่อส่งผ่าน “วัฒนธรรมเกาหลี” ออกสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย  จนเป็นที่นิยมในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร ภาษา ศิลปะ ดนตรี การแต่งกาย ฯลฯ

“ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย ได้ดำเนินการจัดนิทรรศการ อีเว้นท์ และคลาสเรียนต่างๆ เพื่อแนะนำวัฒนธรรมเกาหลี ภาษาและเทควันโด มาตั้งแต่ปี 2013 ทางศูนย์ฯ มุ่งมั่นและพยายามอย่างหนัก ในการพัฒนาซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft power) ของเกาหลี-ไทย เช่น การผลิตสื่อเว็บตูน เพื่อรำลึกถึงความเสียสละของทหารผ่านศึกชาวไทยที่เข้าร่วมสงครามในอดีต  การประสานทีมงานถ่ายซีรีส์  King The Land ให้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เป็นโลเกชั่น รวมถึงอาหารไทย ของฝากของที่ระลึกอย่างผ้าไหมไทย เพื่อประชาสัมพันธ์สู่ผู้ชมชาวเกาหลีได้รู้จัก กระตุ้นให้เดินทางมาเที่ยวตามรอยซีรีส์”

และยังได้แนะนำวิธีการพัฒนาซอฟต์ พาวเวอร์ของเกาหลีนั้นได้ทำอะไร อย่างไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่นการอาศัยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและเอกชนของเกาหลี โดยนำเสนอในหัวข้อ “กระบวนการในการพัฒนา Korean Wave และผลกระทบทางเศรษฐกิจ”

สุดท้ายได้กล่าวว่า ความสำเร็จของวัฒนธรรมเกาหลี เป็นที่รู้จักของคนไทย เป็นเพราะผู้สื่อข่าวไทยจำนวนมากได้นำเสนอข่าวสารต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่การจะได้มาสัมผัสประสบการณ์วัฒนธรรมเกาหลีโดยตรงนั้นเช่นนี้ ยังมีโอกาสน้อย ผมคาดหวังว่าผู้สื่อข่าวไทยจะรู้สึกได้ถึงความใกล้ชิดกับวัฒนธรรมเกาหลีมากขึ้นจากการร่วมงานเปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลีในครั้งนี้ และทางศูนย์ฯ จะมุ่งหน้าเป็นเจ้าภาพจัดงานเช่นนี้ให้กับชาวไทยในโอกาสต่อไป

จากนั้นชม การแสดงด้านวัฒนธรรมเกาหลี บนเวทีที่ตื่นตาตื่นใจ การแสดงระบำกลองของอำเภอจินโด และสอนพื้นฐานการแสดง ระบำหน้ากากของอำเภอบงซาน  โดยคุณจอนมิน-จี อาจารย์สอนวัฒนธรรมเกาหลี  การแสดงของนักเรียนร้องเพลงระดับไอดอลและเบสิค K-pop Academy ของศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี และ รับฟังประสบการณ์ของสื่อมวลชนชาวเกาหลี คุณคิม วอน-จัง ผู้สื่อข่าว KBS และคุณคังจง-ฮุน จากยอนฮันนิวส์ แลกเปลี่ยนมุมมองกับสื่อมวลชนไทย

ไฮไลท์ที่รอคอย คือ การเรียนทำ “กิมจิ” ผักกาดขาว กับคุณยุน แดซุก เจ้าของร้านอาหารเกาหลี “เมียงทา” (Myeong Ga) สนุกสนาน หลายคนบอกว่าเป็น DIY ทำเองได้ เคล็ดลับการรับประทาน หากชอบทานกิมจิสดรสไม่เปรี้ยว ทำเสร็จแล้วเก็บเข้าตู้เย็นหนึ่งคืน แต่หากชอบรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ให้เก็บไว้ 3-5 วัน  จากนั้นลิ้มลอ งอาหารเกาหลี เช่น ซูยุก (หมูนึ่ง-กินคู่กิมจิ) คิมบับ (ข้าวห่อสาหร่าย) และจับแช (ผัดวุ้นเส้น –เส้นกลมใหญ่สไตล์เกาหลี นุ่มนิ่ม)

ทั้งนี้ การจัดงานเปิดโลกวัฒนธรรมเกาหลี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา  คุณมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) และผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวใหญ่ชั้นนำของไทย ทั้งสื่อออฟไลน์และสื่อออนไลน์ อาทิ ไทยพีบีเอส, ช่อง 7 HD, เนชั่นทีวี, อัมรินทร์ทีวี, ไทยรัฐ, ข่าวสด, บางกอกโพสต์, TODAY, 77kaoded.com,  เที่ยวไปตามใจหนุ่มพเนจร ฯลฯ ได้เข้าร่วมงาน และให้ความสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลี ทุกคนได้ลองสวมชุดฮันบก เดินชมนิทรรศการ Busan World EXPO 2023 แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและอาหารปูซาน  และ 2023 Korean – Thai Character Exchange Exhibition เรียนการทำกิมจิ เป็นต้น

ผู้สนใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมเกาหลีและกิจกรรมต่างๆ สามารถเข้าชมได้ที่ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยได้ ไม่มีค่าใช่จ่าย วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.00 – 17.00 น. ตั้งอยู่ระหว่างสุขุมวิท 15-17 ถนนสุขุมวิท เดินทางด้วย BTS หรือ MRT สถานีอโศก แล้วเดินย้อนมาทางห้างโรบินสัน หรือสอบถามที่ โทรศัพท์ 02-6510165-8 และ ทางสื่อ face book: koreanculturalcentereTH

#วัฒนธรรมเกาหลี  #ซอฟต์พาวเวอร์ #KCC #TJA #K-POP #ท่องเที่ยว #ศิลปวัฒนธรรม #อาหารประจำชาติ #เกาหลี #กิมจิ #ฮันบก #แลกเปลี่ยนเรียนรู้ #สื่อมวลชนไทย #สื่อมวลชนเกาหลี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”