X

ชุมชนบางน้ำผึ้งใน ท่องเที่ยววิถีไทยใกล้กรุงฯ

“ชุมชนบางน้ำผึ้งใน” วิถีชุมชนใกล้กรุงฯ เปี่ยมเสน่ห์วัฒนธรรม

สมุทรปราการ – ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเฉพาะ สะท้อนผ่านวิถีชีวิตชาวชุมชน โดยมี ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและสงเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ภายในตลาดมีพื้นที่กว้างขวาง คึกคักไปด้วยพ่อค้าแม่ขาย ร้านค้ามากมายทั้งของกินของฝาก วางเรียงรายให้ทุกคนได้แวะชม ชิม ช้อป เลือกซื้อหาสินค้าที่ถูกปากถูกใจในราคาเบาๆ กระเป๋าตังค์

สินค้าและผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ล้วนมาจากบ้านและสวนของชาวชุมชนบางน้ำผึ้ง และตำบลใกล้เคียง ที่สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ถือได้ว่าเป็นชุมชนที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชนยลวิถี” ประจำปี 2565 ของกระทรวงวัฒนธรรม

วันหยุดสุดสัปดาห์ หากได้มาเดินเที่ยวและลิ้มลองของกินอร่อยๆ อย่างตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จะได้เห็นและเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านสินค้าต่างๆ อาทิ การทำอาหาร ของดีของอร่อยในตลาดน้ำบางน้ำผึ้งหลากหลาย การทำธูปหอมหลากสีสัน ทำทำผ้าบาติกที่มีลวดลายแสนหวานสดใส หรือจะปั่นจักรยานไปตามเส้นทางท่องเที่ยวก็น่าสนใจ รวมถึงยังได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวชุมชนที่พร้อมใจกันส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนให้ยั่งยืน เหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์ของชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน แหล่งท่องเที่ยวใกล้กรุงที่ควรค่าแก่การมาเยือน รับรองได้ทั้งความรู้ความประทับใจ และได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้านไปฝากคนรู้ใจแน่นอน

ชุมชนคุณธรรมวัดบางน้ำผึ้งใน ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ มีความเข้มแข็งระดับพื้นที่ และตลาดน้ำก็มีอัตลักษณ์ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ นักท่องเที่ยวนิยมมาเลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม(CPOT) และร่วมกิจกรรม workshop ที่มีเสน่ห์และนำเสนอวิถีวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งในแห่งนี้ จึงเป็นต้นแบบให้กับอีก 200 ชุมชน มาเรียนรู้ เพื่อนำไปประยุกต์และขับเคลื่อนชุมชนของตัวเองให้มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อจะได้มุ่งต่อยอดและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างการรับรู้ให้กับสังคม

ทั้งนี้ การสร้างชุมชนตลาดน้ำต้นแบบที่ยั่งยืน นับได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญและการจะประสบผลสำเร็จได้นั้น ต้องได้ความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน และผู้ประกอบการมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า รวมถึงการแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตลาดน้ำทุกมิติ

อัตลักษณ์ชุมชนวัดบางน้ำผึ้งใน ใครเข้ามาเยือนก็จะได้สัมผัส วิถีชีวิตดั้งเดิม ที่โดดเด่น การลงพื้นที่ชุมชนและ เดินเที่ยวตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จะตื่นตากับการนำทุนวัฒนธรรมมาสร้างเมนูอาหาร ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ เช่น ขนมไทย ขนมจากลูกจาก มัสมั่นลูกจาก ปลาทูปลาตะเพียนต้มเค็มโบราณ ม้าฮ่อ หรือแม้กระทั่งลูกประคบสมุนไพรที่นำวัตถุดิบจากท้องถิ่นมารังสรรค์เพิ่มมูลค่า

“ลูกปะคบธัญพืช” และ“ลูกประคบสมุนไพร” มีสมุนไพรและธัญพืชหลายชนิดในคุ้งบางกระเจ้า อาทิ ลูกเดือยช่วยเหน็บชา ข้าวเหนียวเขี้ยวงูรักษาข้อเข่าเสื่อม ถั่วเขียวเก็บความร้อนสูงได้ลึก ถอดซักได้ มีวางขายในชุมชน ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง  สปา และโรงพยาบาล

ปัจจุบัน การท่องเที่ยวชุมชนบางน้ำผึ้งดีขึ้นมาก ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจสร้างงานสร้างอาชีพ ผู้คนมาจับจ่ายของกิน ของใช้ ของฝาก เป็นของขวัญปีใหม่ และมาใช้บริการนวดแผนไทยกันคึกคัก ส่งผลให้ชุมชนฯ ได้นำเสนอจุดเด่นได้ เ่ช่นเรื่องอาหาร ธรรมชาติ การต้อนรับ และโฮมเสตย์บางน้ำผึ้ง

ส่วน ผลิตภัณฑ์จักสาน งานฝีมือชาชุมชน ได้แก่ ตะกร้า กระเช้า แจกัน ที่วางแก้ว ชุดข้นโตก สาธิตภูมิปัญญาจักสานถ่ายทอดความรู้ให้กับสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้วย รวมถึงสอนในชุมชนเพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพสร้างรายได้

ชุมชนบางน้ำผึ้งใน อำเภอพระประแดง ดินแดนที่มีรูปร่างคล้าย “กระเพาะหมู” แห่งนี้ มี พื้นที่สีเขียวที่ใหญ่ที่สุด และอยู่ใกล้กรุงเทพมหานคร ได้รับการอนุรักษ์พื้นที่ไว้เพื่อดำรงด้านสิ่งแวดล้อมและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น

เขาเล่าว่า วัฒนธรรมท้องถิ่นของชุมชนบางน้ำผึ้ง  มีอายุยาวนานมากว่า 200 ปี ชาวชุมชนส่วนใหญ่เป็นคนไทยภาคกลาง ชาวมอญและชาวจีน สืบทอดวิถีชีวิตร่วมกันมา ทำให้ชุมชนบางน้ำผึ้งในปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณค่างดงามในสายตาของนักท่องเที่ยวทั้งด้านธรรมชาติ วิถีชุมชนและวัฒนธรรม บรรยากาศที่บางน้ำผึ้ง ร่มรื่นเขียวขจีเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่ยังคงอนุรักษ์วิถีแบบดั้งเดิมไว้

เดือนสิงหาฯพาแม่ไปเที่ยวได้นะ เชื่อว่าหลายครอบครัวหาโอกาสพาคุณแม่และครอบครัวมาเยือน “ชุมชนบางน้ำผึ้งใน” และ “ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง”  ซึ่งการันตีด้วยรางวัลชุมชนยลวิถีและอีกหลายรางวัล จึงขอชวนเชิญให้ได้มาสัมผัสประสบการณ์ดีๆ ในเมืองสมุทรปราการ ฟากฝั่งพระประแดง

#ชุมชนบางน้ำผึ้งใน  #ชุมชนบางน้ำผึ้ง  #ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง #สมุทรปราการ #พระประแดง  #ท่องเที่ยวชุมชน #ชุมชนยลวิถี # เที่ยวใกล้กรุง  #ตลาดน้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”