X

TBDC 2024 สวธ.ร่วมกับ TK Park ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านบอร์ดเกมไทย

TBDC 2024 สวธ. ร่วมกับ TK Park ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านบอดร์ดเกมไทย

สวธ.ร่วมมือกับ TK Park  สมาคมผู้ผลิต-ออกแบบ สมาคมบอร์ดเกม ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมผ่านบอร์ดเกมไทย ในงานประกวดออกแบบบอร์ดเกม ประจำปี 2567 Thailand Board Game Design Contest 2024 (TBDC 2024)

กรุงเทพฯ  – กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมมือกับ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park  สมาคมผู้ผลิตและออกแบบบอร์ดเกม และสมาคมบอร์ดเกม ได้ร่วมกันขับเคลื่อน งานประกวดออกแบบบอร์ดเกมประจำปี พ.ศ.2567 Thailand Board Game Design Contest 2024 ตั้งเป้าในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และยกระดับนักออกแบบบอร์ดเกมไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล โดยมี นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิด นายวัฒนชัย วินิจจะกูล ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park  นางสาวสราวดี ผดุงศิริเศรษฐ์  อดีตอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเกมด้านเกม  นายวัฒนชัย ตรีเดชา นายกสมาคมบอร์ดเกม พร้อม นายนัซมี หัสการบัญชา ตัวแทนจากสมาคมผู้ผลิตและออกแบบบอร์ดเกม ร่วมงานเสวนา และพิธีเปิดประกวดไป ณ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล ให้ความสำคัญกับการใช้ Soft Power  ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ โดยอาศัย ทุนทางวัฒนธรรม ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี อาหาร หรือภูมิปัญญาพื้นบ้าน มาสร้างมูลค่าเพิ่มและดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั่วโลก การนำทุนทางวัฒนธรรม มาใช้ประโยชน์ เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพสูง ไม่เพียงแต่จะสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาคอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดี แอนิเมชัน และเกม ซึ่งเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และส่งเสริมให้ คนไทยได้มีโอกาสแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์

นายประสพ กล่าวอีกว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน Soft Power และได้ดำเนินการในหลากหลายแนวทาง อาทิ สนับสนุนการผลิตผลงาน เพื่อให้เกิดผลงานที่มีคุณภาพ  และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ส่งเสริมการเผยแพร่ ทั้งใน และต่างประเทศ ผ่านกิจกรรมและช่องทางต่างๆ สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและนานาชาติ

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงได้สนับสนุน สมาคมผู้ผลิตและออกแบบบอร์ดเกม ดำเนินการ จัดงาน การประกวดออกแบบบอร์ดเกม ประจำปี 2567 (TBDC 2024) ระหว่างวันที่ 8 ตุลาคม ถึง 17 พฤศจิกายน 2567 การจัดงานประกวดในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาและพัฒนาบุคลากรด้านการออกแบบเกมที่มีศักยภาพสร้างสรรค์ผลงานบอร์ดเกมที่มีคุณภาพ และส่งเสริมให้วงการบอร์ดเกมของไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

กิจกรรมหลักที่จัดขึ้นภายในงานนี้ไม่ว่าจะเป็นการประกวดออกแบบบอร์ดเกม หรือการจัดแสดงผลงานของผู้เข้าประกวด ต่างมีบทบาทสำคัญในการสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วมงานทุกคน  ให้ผู้พัฒนาบอร์ดเกมไทยได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพระดับประเทศและนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การประกวดออกแบบบอร์ดเกมประจำปี พ.ศ.2567 Thailand Board Game Design Contest 2024 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 1  ถือเป็นก้าวแรกและเป็นก้าวสำคัญของจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม ในการยกระดับรูปแบบ การสื่อสาร Soft Power ของประเทศไทยผ่านบอร์ดเกม เพื่อไปสู่ระดับสากล

จึงขอเชิญชวนเหล่านักออกแบบบอร์ดเกมและผู้ที่สนใจทุกท่านที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป จะมาเป็นทีม หรือจะฉายเดี่ยวมาคนเดียวก็ได้ แล้วมาร่วมสนุกพร้อมชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 320,000 บาท  โดยผู้เข้าประกวด สามารถเลือกทำบอร์ดเกมได้ จาก 1 ใน 4 ย่านคือ ย่านเยาวราช ย่านเสาชิงช้า  ย่านจตุจักร และ ย่านเจริญกรุง ผู้ที่สนใจสามารถสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง วันที่ 14 ตุลาคม 2567 ภายในเวลา 23.59 น. สมัครได้ที่  https://forms.gle/KHBbeoQvL2EtUfjW7 และรายละเอียดการรับสมัคร :  https://docs.google.com/…/1J9sKKEkSu_rqJfjel5…/edit… หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 088-0043507 (คุณบิว)

#สวธ #บอร์ดเกมไทย #แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม #ทุนทางวัฒนธรรม #softpower #TKpark

#ย่านเยาวราช #ย่านเสาชิงช้า #ย่านจตุจักร #ย่านเจริญกรุง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”