X

Thailand Cultural Centre บวงสรวงฉลอง 37 ปี

Thailand Cultural Centre บวงสรวงฉลอง 37 ปี

รมว.วธ. เป็นประธานพิธีบวงสรวงฉลอง 37 ปี ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมสู่ระดับสากล

กรุงเทพฯ – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และพิธีทำบุญทางศาสนา เนื่องในโอกาส ครบรอบ 37 ปี การก่อตั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (ศวท.) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงวัฒนธรรม นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา  ตลอดจนคณะผู้บริหาร ศิลปินแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมทั้งจากภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมพิธีอย่างอบอุ่น ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรุงเทพฯ วันที่ 9 ตุลาคม 2567

ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Cultural Centre ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2526 โดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลญี่ปุ่นในด้านการก่อสร้างและอุปกรณ์ รวมมูลค่ากว่า 638 ล้านบาท ซึ่งสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงวางศิลาฤกษ์ในปี พ.ศ. 2528 พร้อมพระราชทานนาม “ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย”และเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2530 โดยพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนิน ฯ เปิดอาคารศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยอย่างเป็นทางการนับแต่นั้นมา

ตลอดระยะเวลา 37 ปี ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดการแสดงนาฏศิลป์ การแสดงพื้นบ้าน และศิลปะการแสดงจากนานาชาติ ทั้งละคร ดนตรีคลาสสิก แจ๊ส บัลเล่ต์ และอุปรากร นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งนิทรรศการหมุนเวียนและถาวร พร้อมบริการสถานที่และอุปกรณ์ในอัตราค่าเช่าที่มุ่งเน้นการสร้างสรรค์ประโยชน์สู่สาธารณะ

ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยังมุ่งมั่นที่จะสืบสานและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อให้สังคมไทยได้ตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมและนำไปต่อยอดในเชิงเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับการดำเนินกิจกรรมทางวัฒนธรรมของเด็ก เยาวชน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ผู้สูงอายุ ครอบครัวตลอดจนองค์กรครือข่ายด้านศิลปะ และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เรื่องศิลปวัฒนธรรมให้กับคนในสังคมไทยได้ตระหนักและเห็นความสำคัญในคุณค่าของมรดกภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย สามารถนำความรู้ไปต่อยอดการทำผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม เพื่อใช้คุณค่าของศิลปวัฒนธรรม มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะดำเนินงานในการส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์ ต่อยอด และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของประเทศและนานาชาติ เคียงคู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน และสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมทางวัฒนธรรม ได้ทาง www.culture.go.th หรือเฟซบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”