X

ชวนเที่ยวตลาดด่านขนอนชมหนังใหญ่ ชิมอาหารอร่อย

       พระครูพิทักษ์ศิลปาคม   เจ้าอาวาสวัดขนอน   เปิดเผยว่า  ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ถ้าไม่รู้จะไปไหน ก็ขอเชิญมาเที่ยวที่ตลาดด่านขนอน   ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดขนอน ต.สร้อยฟ้า  อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  โดยมีการจำลองตลาดในสมัยโบราณนำมาตั้งไว้ที่ริมแม่น้ำแม่กลอง ปลูกสร้างร้านค้ารูปทรงแบบอนุรักษ์สมัยเก่า   มีชาวบ้านมานำพืชผัก ผลไม้ในท้องถิ่นมาวางขายราคาถูก รวมทั้งอาหารแปรรูป ที่มาจากฝีมือของคนในชุมชน  ส่วนภาชนะที่ใส่ก็จะใช้วัสดุธรรมชาติมาบรรจุทำเป็นภาชนะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม  เพื่อร่วมกันสืบสานและร่วมกันอนุรักษ์ของดี ของเก่าที่มีคุณค่าเอาไว้ให้ลูกหลานได้สัมผัสและศึกษา  ส่วนช่วงสายๆ เวลาประมาณ 11.00 น. ทางวัดขนอนได้จัดให้มีการแสดงหนังใหญ่  ซึ่งเป็นศิลปะวัฒนะที่มีชื่อเสียงของวัดขนอน  ให้นักท่องเที่ยวได้ชมเพื่อเป็นการเผยแพร่งานศิลปะเหล่านี้แก่นักท่องเที่ยวได้รู้จัก  พร้อมทั้งสับเปลี่ยนการแสดงของเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่าง ๆ จะมาสร้างความเพลิดเพลินเป็นกิจกรรมเสริมที่วัดได้ตั้งใจจัดขึ้น โดยจะเปิดขายในเสาร์ – อาทิตย์ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.เป็นต้น

สำหรับ “ ตลาดด่านขนอน ”  แห่งนี้ในอดีตสถานที่ตรงนี้เคยเป็นที่ตั้งด่านเก็บภาษีอากรสมัยโบราณ และเป็นที่แลกเปลี่ยนสินค้า นอกจากการเก็บภาษีที่เรือสินค้าเข้ามาค้าขายกันในเขตลุ่มแม่น้ำแม่กลองราชบุรีและกาญจนบุรี  จะต้องมาเสียภาษีที่ด่านขนอนแห่งนี้ ซึ่งจะมีสินค้าของฝากมาลงที่ด่านขนอนและนำออกไปขายพื้นที่ทั่วไป จึงมาจำลองบริเวณนี้ซึ่งแต่ก่อนเป็นด่านเก่าเริ่มขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5  เป็นตลาดแบบโบราณวัฒนธรรม

          และหลังจากที่รัฐบาลให้มีการสนับสนุนเรื่องของตลาดประชารัฐ   โดยให้ชุมชนเอาของมาขายกัน เป็นการส่งเสริมรายได้ให้แก่ชุมชน ทางตลาดด่านขนอนจึงได้สานต่อนโยบายของรัฐ และพยายามที่จะช่วยกันรณรงค์ไม่ใช้โฟมและถุงพลาสติกในการบรรจุอาหาร   แต่จะพยายามให้ใช้ถุงผ้า หรือวัสดุจากธรรมชาติแทน จึงมีการนำกระดาษที่ใช้แล้วมาพับเป็นถุง ส่วนอาหารจะใช้ใบบัว ใบตอง หัวปลีกล้วย จะแกะออกมาเป็นกลีบนำมาเย็บเป็นกระทงใช้เป็นวัสดุห่ออาหาร และยังมีก๋วยเตี๋ยวใช้ปิ่นโตที่ใช้ใส่ถวายพระก็นำมาดัดแปลงใส่อาหารให้ลูกค้ารับประทานที่ร้าน บางร้านใช้วัสดุอื่นๆที่ทำจากไม้ไผ่ เช่น ข้าวผัดกระเพรา และส้มตำ จะใส่กระด้งหรือกระจาดใส่แทนกล่องโฟมหรือจานแทน ทำให้มีรูปลักษณ์แปลกอีกแบบหนึ่ง  ที่ชาวบ้านคิดประดิษฐ์ทำขึ้นมา เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าดึงดูดความสนใจอีกทางหนึ่ง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี