X

บุกตรวจสอบร้ายขายยาที่ขายยาเขียวเหลืองให้เด็ก จนติดงอมแงม

                หลังจากที่โลกโซเซียล ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่มีเด็กไปขอซื้อยาเม็ด เขียวเหลือง จากร้ายขายยาชื่อ พีพี ฟาร์มา  ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 154/313-314  ถ.ศรีสุริยวงศ์   เขตเทศบาลเมืองราชบุรี  ซึ่งเป็นยาอันตราย จำนวน 30 เม็ด  ในราคา 105 บาท โดยทางร้านก็ขายให้เด็ก และไม่สอบถามถึงวัตถุประสงค์ของการซื้อยาจำนวนมากๆ  นอกจากนี้คนขายก็ไม่ใช่เภสัชกรที่ประจำในร้านขายยา   ทำให้มีการแชร์ต่อข้อมูลดังกล่าวกันจำนวนมาก  เนื่องจากตัวยาดังกล่าว ถือเป็นยาอันตราย  เพราะเป็นยาแก้ปวดชนิดรุนแรง   ซึ่งเด็กๆที่ไปซื้อยาชนิดนี้มานั้นจะนำไปผสมกับน้ำอัดลมและยาแก้ไอ  หลังจากนั้นก็ดื่มเข้าไปแล้วเกิดอาการเคลิ้ม เหม่อลอย  เวียนศรีษะ ไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากนอนหลับอย่างเดียว  โดยเฉพาะในเด็กนักเรียนนั้นจะมีผลต่อการเรียนเพราะจะเรียนไม่รู้เรื่องทำให้ขาดเรียนบ่อย ซึ่งถ้ารับประทานติดต่อกันจะทำให้กระเพราะเป็นแผลอาเจียนเป็นเลือดและสุดท้ายก็ไตวาย  หรือในบางรายที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว ยาตัวนี้จะไปกระตุ้นให้อาการของโรคนั้นกำเริบได้เร็ว และทำให้เสียชีวิตเร็วขึ้น   ซึ่งตอนนี้ในกลุ่มของเด็กนักเรียนในกลุ่มเยาวชนกำลังเป็นที่นิยมและติดกันงอมแงมเพราะหาซื้อได้ง่ายมีขายทุกร้านขายยา

ทำให้ในวันนี้(11 ก.ย.61)  พ.ต.ต.อาคม  โลภปัญญา   สารวัตรสืบสวน กองกำกับการตำรวจภูธร  จ.ราชบุรี  ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่ร้านดังกล่าวพร้อมด้วยนายสุพัฒน์   ตรีสกุล   และนายกฤตธี   พุทธิกานต์   เภสัชกรชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุข  จ.ราชบุรี  พบนางสาวปยุดา  จันตรี   พนักงานขายยาอยู่ในร้าน  และพบว่ามียาเขียวเหลือง ดังกล่าวอยู่ในร้านจำนวนมาก    โดยนางสาวปยุดายอมรับว่าได้ขายยาดังกล่าวให้กับเด็กนักเรียนที่มาขอซื้อจริง  และขายในช่วงที่ไม่มีเภสัชกรอยู่  เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนางสาวปยุดา  ไปทำการเปรียบเทียบปรับในข้อหาขายยาโดยไม่มีเภสัชกร  และนางสาวปยุดา  ยังได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ยาเขียวเหลือง ที่ร้านนำมาขายนั้นเป็นแค่ยาแก้ปวด  ไม่ใช่ยาทามาดอน  ที่จัดอยู่ในประเภทยาอันตรายที่จะต้องขายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น  ซึ่งที่ร้านนั้นไม่ได้ขายแต่มีร้านขายยาหลายร้านนั้นยังขายให้เด็กอยู่  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บข้อมูลทั้งหมดเพื่อจะได้เข้าไปตรวจสอบตามร้านขายยาต่อไป

ด้านนายสุพัฒน์   ตรีสกุล   เภสัชกรชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุข  จ.ราชบุรี  ก็บอกว่าร้านขายยาแห่งนี้มีใบอนุญาติถูกต้อง  แต่จะผิดเรื่องที่ขายยาอันตรายโดยไม่มีเภสัชกรประจำร้านอยู่  และเป็นเรื่องของจิตสำนึกของร้านขายยาที่จะต้องทำการสอบถามข้อมูลจากลูกค้า ในเรื่องที่มาขอซื้อยาในครั้งละมากๆ  โดยเฉพาะในเด็กๆที่มาซื้อ  ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขก็มีการออกสุ่มตรวจตามร้านเป็นประจำ  รวมทั้งจัดอบรมในเรื่องของการขายยาให้กับกลุ่มลูกค้า  เป็นประจำ  แต่ในรายของร้านขายยาร้านนี้ถือว่าไม่มีจิตสำนึกในการขายยาเพราะแม้แต่เด็กๆมาขอซื้อยาเขียวเหลือง ครั้งละมากๆถึง 30 เม็ดก็ยังขาย ทั้งที่รู้ว่าเด็กๆนั้นนำยาไปใช้ผิดประเภท  แต่ก็ไม่ได้สนใจ  วันนี้จึงต้องให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดี   และจะต้องดำเนินการกับร้านขายยาทุกร้านในจ.ราชบุรี ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี