X

ชาวสวนเศร้าพายุถล่มสวนมะพร้าวน้ำหอมล้มเกือบ 400 ต้น

   ราชบุรี   ในวันนี้( 30 ต.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีลมพายุพัดสวนมะพร้าวน้ำหอม  ทำให้ต้นมะพร้าวที่กำลังติดลูกนั้นโค่นล้มจำนวนมาก  โดยเหตุเกิดที่บริเวณ สวนมะพร้าวภายในหมู่ 10  ต.บางป่า  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  จึงเดินทางไปตรวจสอบพบ นายอนวัฒน์  ติดญาติ อายุ 29 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 64/ 4 หมู่ 10 ต.บางป่า อ.เมือง  กำลังยืนดูความเสียหายของสวนมะพร้าวน้ำหอมปลอดสารพิษ ที่ถูกแรงลมพายุหมุนพัดถล่มรุนแรงถึงขนาดทำให้ต้นมะพร้าวหลายร้อยต้นล้มหักโค่นแบบชนิด  ถอนราก ถอนโคน   ทั้งที่กำลังติดลูกดกเต็มทลายและอีกไม่กี่วันก็สามารถเก็บเกี่ยวผลไปขายได้แล้ว

โดยนายอนวัฒน์  ติดญาติ เจ้าของสวน    ได้เล่าให้ฟังว่า    ปลูกมะพร้าวน้ำหอมไว้ในพื้นที่ 23 ไร่  รวมประมาณ 1,000 ต้น    แต่ที่ล้มเสียหายไปประมาณ 400 ต้น  อายุการปลูกมาประมาณ 5 ปี    สำหรับลูกมะพร้าวน้ำหอมจะมีล้งมารับซื้อนำไปเจาะน้ำส่งขายต่างประเทศ เป็นสวนมะพร้าวแบบอินทรีย์หรือปลอดสาร กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทางยุโรปมากในขณะนี้  ราคาขึ้นลงบางช่วงแพงประมาณ 20 บาท  มาช่วงนี้ราคาลงไปเหลือลูกละ 8 บาท ถือว่าพออยู่ได้  แต่ละครั้งจะเว้นช่วงเก็บประมาณ 20 วัน ได้เงินประมาณครั้งละ 40,000 บาท  ซึ่งต้นที่ล้มก็กำลังอยู่ในช่วงออกลูกดกมาก จะเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว  และเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมามีฝนตกลงมาก่อนประมาณ 10 นาที ไม่นานก็มีลมพายุพัดเข้ามาที่สวนอย่างรุนแรง ขณะที่สวนอื่น ๆ รอบข้างก็เสียหายเล็กน้อยไม่มากเท่าสวนของตัวเอง ส่วนต้นที่ล้มแล้วได้ให้พ่อค้าที่เคยมารับซื้อค่อย ๆ เลือกเอาลูกที่ยังพอใช้ได้ขายก่อน  ส่วนที่เป็นลูกอ่อนก็ต้องทิ้งไป   ตอนนี้ได้แจ้งทาง อบต.บางป่าและเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมือง ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบความเสียหายแล้ว

ก่อนหน้านี้มีคนเคยมาติดต่อขอเช่าที่สวน และอยากจะแบ่งให้เช่าแค่ครึ่งแปลงแต่คนเช่าจะขอเช่าแบบยกแปลง จึงยังไม่ตัดสินใจให้เช่าจนมาเกิดเรื่องนี้ขึ้น  ตอนนี้ไม่รู้จะทำอย่างไรดีเพราะใกล้จะถึงเดือนธันวาคมที่จะครบกำหนดของการนำเงินทั้งต้นและดอกเบี้ยไปใช้หนี้ธนาคาร ธกส.แล้ว หลังจากที่ได้ไปกู้เงินจำนวน 2 แสนบาท มาลงทุนปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่ พอมาเจอปัญหาแบบนี้ ยังไม่รู้จะไปหาเงินจากไหนส่งใช้หนี้คืนธนาคาร  คงต้องเตรียมยื่นชะลอผ่อนผันส่งคืนหนี้ ธกส. ออกไปก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี