X

ปลูกมะเขือเทศในโรงเรือนปลอดสารเคมีสร้างรายได้ตลอดปี 

ราชบุรี     ในวันนี้( 24 ก.พ. 65 )  พื้นที่เกือบ 10 ไร่  ที่นางสาวภีรดา ศรีสาหร่าย อายุ 33 ปี  อยู่บ้านเลขที่  93 หมู่ 4 ต.น้ำพุ อ.เมือง จ.ราชบุรี  เจ้าของสวนผักอินทรีย์ฟาร์มฝันแม่   ได้ปลูกมะเขือเทศในโรงเรือนประมาณ  7 โรงเรือน  แต่ละโรงเรือนมีความกว้างประมาณ  6 เมตร ยาวประมาณ  24 เมตร  มีหลายสายพันธุ์ที่ได้นำมาปลูก ได้แก่   พันธุ์ Red Sweet  พันธุ์  Yellow  Sweet พันธุ์  Sun Shine  พันธุ์ Sun Gold  พันธุ์ Golden Princess  และอีกหลายสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่  แต่ละสายพันธุ์มีรูปทรง รสชาติและสีที่แตกต่างกัน  อย่างเช่น พันธุ์ Sun Shine   จะมาจากประเทศเนเธอแลนด์  ลักษณะสีแดงยาวรี รสชาติหวาน  บางสายพันธุ์ก็จะมีสีเหลืองกลม รสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย โดยที่นี่ยังได้ทดลองนำพลาสติกสีขาวมาใช้ในโรงเรือนเป็นครั้งแรก ซึ่งมีประโยชน์ช่วยในการเพิ่มแสง ช่วยเร่งในการเจริญเติบโตของต้นมะเขือเทศได้ โดยนำต้นมะเขือเทศแต่ละสายพันธุ์   มาเพาะไว้ได้ประมาณ 21 วัน ก่อนปลูกลงหลุมที่เจาะไว้เป็นแถวยาว  ใช้สารจำพวกชีวภัณฑ์และฮอร์โมนในการช่วยดูแลบำรุงต้น สามารถเก็บผลผลิตได้ยาวนานประมาณ 8 -10 เดือน  เมื่อเก็บผลแล้วก็จะค่อย ๆใช้กรรไกรตัดเล็มกิ่งที่มีการเก็บผลผลิตไปแล้วออก เพื่อให้มียอดที่เหลือเร่งการเจริญเติบโตเร็วขึ้น มะเขือเทศ 1 ต้น สามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ  2-5 กิโลกรัม  ขายราคากิโลกรัมละ 150 – 250 บาท แล้วแต่ละสายพันธุ์

           จากการสอบถามนางสาวภีรดา     ศรีสาหร่าย  ก็เล่าให้ฟังว่า  ปลูกมะเขือเทศกว่า 10  สายพันธุ์  แต่พันธุ์ไฮไลท์นั้นจะมี 3 สายพันธุ์  ได้แก่ พันธุ์ ซันไชน์ พันธุ์ซันโกร  พันธุ์พวงทอง  และพันธุ์เยลโล่สวีส ข้อเด่น ถ้าเป็นพันธุ์ซันไชน์จะเป็นสายพันธุ์ลูกผสมเนเธอแลนด์ สีแดง เนื้อแน่น กรอบ และที่สำคัญมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวนิดๆ และพันธุ์ซันโกรจะเป็นสายพันธุ์ผสมของญี่ปุ่น ซึ่งจะมีเปลือกบาง น้ำเยอะ แต่รสชาติหวานอมเปรี้ยวเหมือนกินองุ่น  และยังมีพันธุ์ทับทิมแดงเนื้อแน่น  รสชาติอมเปรี้ยว  การปลูกแต่ละแปลงจะมีการจดบันทึกไว้ทุกอย่าง เพราะเราทำเกษตรบนฐานข้อมูล  โดยใช้การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำเกษตร  ซึ่งพลาสติกคลุมดินสีขาวจะช่วยเรื่องการเติมแสง และช่วยเรื่องการเร่งการเจริญเติบโตของพืชได้ ส่วนพลาสติกสีดำช่วยเรื่องการคลุมหญ้าในแปลง  แล้วแต่วัตถุประสงค์การใช้   ที่นี่เป็นฟาร์มที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ภายใต้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์   โดยมะเขือเทศตั้งแต่ระยะเวลาที่เริ่มเพาะจนลงแปลงประมาณ 3 เดือน   สำหรับการดูแลรดน้ำใช้แบบน้ำพุ่ง และคว่ำหน้า และคลุมพลาสติกเพื่อลดปัญหาของวัชพืช

               ที่นี่ยังปลูกพืชผักหมุนเวียนหลายชนิด เพื่อให้มีส่งจำหน่ายลูกค้าต่อเนื่อง  ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ เช่น หอม  กวางตุ้ง คะน้า  แตงกวา ถั่วฝักยาว กะหล่ำดอก  กะหล่ำปลี  ผักชี เพื่อทำให้มีรายได้หมุนเวียนตลอดทั้งปี   ช่วงนี้ซื้อสินค้าหน้าฟาร์มมีโปรโมชั่นไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ มะเขือเทศปกติราคากิโลกรัมละ 250 บาท  จะมีส่วนลด 40 เปอร์เซ็นต์ให้แก่ลูกค้าด้วย

ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อที่หน้าฟาร์มได้ทุกวัน หรือ สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่สวนผักอินทรีย์ ฟาร์มฝันแม่  เบอร์  062-4984293

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี