X

ชาวบ้านผวาพบลูกจระเข้ติดตาข่ายดักปลาในคลองชลประทาน

ราชบุรี   ในวันนี้ ( 4 ก.ย.65) จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก นก ศิรินาวรรณ ได้โพสต์ รูปลูกจรเข้ และข้อความระบุว่า “ระวังกันด้วยนะคะ ลูกไอ้เข้ อยู่คลองหน้าบ้านคร้า” ผู้สื่อข่าวจึงได้ประสานติดต่อไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กซึ่งเป็นภรรยาของ นายพงศ์กฤดิ   ศิรินาวรรณ   ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.ท่าชุมพล อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ก็บอกว่าที่โพสต์รูปลูกจรเข้นั้นเป็นความจริง ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังบ้านของ นายพงศ์กฤดิ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้นำถุงพลาสติกใส ซึ่งภายในมีซากลูกจรเข้ ความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร  มาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวได้ดู พร้อมทั้งมีชาวบ้านที่ทราบข่าวก็เดินทางมาดูซากลูกจระเข้ พร้อมกับหน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี ด้วย

     ซึ่งนายพงศ์กฤดิ ได้กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 05.30 น.มีชาวบ้าน 2 คน ขับรถผ่านมาบริเวณถนนหน้าบ้านซึ่งเป็นถนนเลียบคลองซอยน้ำตก แล้วมาแจ้งให้ผมทราบว่าพบลูกจระเข้ตายแล้วอยู่บนถนน  ผมจึงออกไปดูก็พบว่าเป็นลูกจระเข้จริง แต่เริ่มจะมีกลิ่นแล้ว จึงนำมาใส่ถุงพลาสติกไว้กันกลิ่นออกและได้แจ้งฝ่ายปกครองเพื่อให้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รับทราบและระมัดระวัง ซึ่งไม่ทราบว่าลูกจรเข้ตัวนี้มาอย่างไร แต่เมื่อช่วงเช้าผมได้ไปเช็คและหาข้อมูลมาว่าลูกจรเข้ตัวนี้ได้ติดตาข่ายดักปลา และชาวบ้านคิดว่าเป็นลูกตัวเงินตัวทองเลยจับปลดออกมาจากตาข่ายแล้วโยนขึ้นมา จนมีคนมาพบว่าเป็นลูกจระเข้ ก็เลยมาแจ้งผม ซึ่งในคลองนี้เมื่อปีที่แล้ว ไม่ ม.4 ก็ ม.5 เคยเจอจรเะข้ แต่ตัวจะใหญ่กว่านี้ ได้ทราบมาว่าชาวบ้านได้ใช้ปืนฉมวกยิงตาย แต่ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นชุดนั้นหรือเปล่า ซึ่งตอนนี้ได้ประกาศเตือนลงไปในกลุ่มไลน์ของตำบลท่าชุมพล ให้ผู้นำท้องถิ่นช่วยกันแจ้งเตือนลูกบ้านให้เฝ้าระวัง และในส่วนตัวผมก็จะต้องทำการออกตรวจตราว่าจะพบอีกไหม แต่ถ้าพบอีกก็คิดว่าอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ สำหรับลูกจระเข้ ตัวนี้ที่หนีมาติดตาข่ายของชาวบ้าน น่าจะเกิดจากการลอกคลอง ซึ่งในคลองดังกล่าวมีผักตบชวาขึ้นหนาแน่นมาก ซึ่งคาดว่าลูกจระเข้อาศัยอยู่ในกองผักตบชวา เมื่อลอกคลองขึ้นมาลูกจรเข้อาจหนีไปติดตาข่ายจนตาย ซึ่งนับว่ายังโชดดีที่มาเจอก่อน และในส่วนของปีที่แล้วที่เจอตัวใหญ่กว่านี้ชาวบ้านก็ออกช่วยกันตามล่ากันอยู่นาน

  ในเบื้องต้นผมได้แจ้งประสานไปยัง ปลัด อบต.ท่าชุมพลและได้ประสานไปยังกรมประมง ทางกรมประมงได้ประสานผมมาว่าจะเข้ามารับซากลูกจรเะข้ไป โดยให้ผมเก็บแช่ไว้ก่อน  ในส่วนค่ำคืนนี้ ตนก็จะชวนลูกบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงพื้นที่ออกตรวจตราบริเวณถนนเลียบคลองเพื่อให้ประชาชนจะได้ไม่เกิดอันตราย แต่ถ้าชาวบ้านพบ อย่าไปทำร้าย ให้รีบแจ้งมาและคอยเฝ้าดูอยู่ห่างๆ ตนก็จะรีบประสานหน่วยงานเข้าไปดำเนินการ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี