X

จบแค่ ป 4 มีอาชีพทำหัวสิงโตขายสร้างรายได้ดี  

ราชบุรี     ในวันนี้( 15 ธ.ค. 65 )   ไปดูอาชีพแปลกที่ยากจะลอกเลียนแบบได้ง่าย ๆ  กับการทำหัวสิงโต ซึ่งเป็นสัตว์มงคลที่ชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพนับถือ มีความเชื่อช่วยบันดาลโชคลาภ นำสิ่งดีมาสู่ครอบครัว โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีน และงานที่เกี่ยวข้องกับประเพณีของชาวจีนก็จะพบเห็นการเชิดสิงโตอยู่ร่วมในขบวนพิธีศักดิ์สิทธิ์ด้วย โดยการทำหัวสิงโตในปัจจุบันนี้แทบไม่มีการพบเห็นหรือ ผู้สืบทอดแล้ว เพราะการทำมีขั้นตอนและกระบวนการที่พิถีพิถัน  แต่ละขั้นตอนจะใช้เวลาค่อนข้างนาน กว่าจะได้หัวสิงโตแต่ละขนาดออกมาสวยงามพร้อมจำหน่ายทำให้มีราคาที่ค่อนข้างแพง

               นายทวีศักดิ์  คำพวง อายุ 59 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 77/1 หมู่ 2 ต.พงสวาย อ.เมือง จ.ราชบุรี ความรู้แค่ ป.4  มีอาชีพขายขนมจีบ ก๋วยเตี๋ยวหลอดและกุยช่ายไปตามหมู่บ้านและตลาดนัด ด้วยใจรักและชื่นชอบงานศิลปะการทำหัวสิงโตมานานหลายปี จึงพยายามใช้เวลาช่วงว่างจากการค้าขายเสร็จแล้วมาทำหัวสิงโตตั้งแต่หัวเล็ก ๆ ทำเป็นของที่ระลึกใส่กล่อง ไปจนถึงหัวใหญ่สำหรับจำหน่ายกับคณะเชิดสิงโตเพื่อการแสดงที่สนใจ  มีลวดลายสีสันสวยงาม บางหัวจะมีภาษาจีนเขียนติดไว้ตามความเชื่อ

            ซึ่งนายทวีศักดิ์  คำพวง  ได้เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ได้เล่นคณะสิงโตมาแต่เล็ก มีความผูกพันกันเรื่อยมา จากที่ลองหัดทำหัวสิงโตครั้งแรกก็ไม่ได้คิดจะไปขาย หลังจากเคยไปเล่นกับคณะสิงโตแล้วคิดว่าจะนำหัวสิงโตไปให้เจ้าภาพเป็นของฝากกัน  แต่ต่อมาได้ทำขายให้กับกลุ่มเพื่อนๆไปเรื่อย มีรายได้เล็กน้อย แต่ละหัวจะใช้เวลาทำไม่เหมือนกัน  อย่างหัวเล็กขายประมาณ 350 บาท    แต่ถ้าขนาดกลางประมาณ 1,700-1,800 บาท    หัวใหญ่ที่ไว้เชิดเพื่อการแสดงสิงโตประมาณ 15,000 – 20,000 บาท  ก่อนหน้าที่เคยไปสอบถามเพื่อน ๆ ที่มีความรู้ แล้วนำมาลองทำดู ตอนแรกทำออกมาเหมือนคางคก  แต่ต่อมาเริ่มพัฒนาจนดีสวยขึ้น โดยตัวเองจบแค่ ป. 4 ทำงานด้วยใจรัก

           ตอนนี้ที่บ้านยังไม่มีใครสนใจอยากเรียน คงมีแต่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงได้มาศึกษาหาความรู้ และเทศบาลตำบลหลักเมืองได้นำประชาชนมาศึกษาดูงาน ทำให้ขณะนี้กลายเป็นสินค้าของชุมชนท้องถิ่นไปแล้ว

            ส่วนขั้นตอนการทำจะต้องมีหุ่นแต่ละขนาดเป็นแบบ นำกระดาษแช่น้ำมาแปะที่หุ่น หากไม่แช่น้ำแล้วทากาวแปะเลยก็จะทำให้กระดาษติดกับหุ่นเอาออกไม่ได้  หลังจากปิดชั้นแรกแล้วก็ทากาวแปะชั้น 2 – 6  แล้วนำมาผ่าเอาหุ่นออกแล้วเก็บรายละเอียดข้างใน พร้อมใส่ลวดโครงให้ทรงสวยงาม จากนั้นจะทาสี เขียนลายให้สวยงาม  ส่วนโครงหัวใหญ่จะต้องสานโครงไม้ไผ่ขึ้นมาก่อน โดยต้องเหลาไม้ไผ่ให้เอาแต่ผิวด้านบนของไม้นำมาสานเป็นหัวนำมามัดตามข้อต่อ แปะกระดาษ แปะผ้า แปะกระดาษอีกชั้นหนึ่ง แล้วจึงวาดลาย จากนั้นจึงทายูรีเทนเคลือบให้เงางาม ช่วยให้สีไม่ลอกแล้วตกแต่งให้สวยงาม

          สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียด หรือสั่งหัวสิงโตที่มีหลายขนาดไปเป็นของขวัญ ของฝาก ของที่ระลึก เป็นสิริมงคลแก่ผู้ให้และผู้รับได้  โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ที่ใกล้จะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้แล้ว  สนใจสอบถามได้ที่เบอร์  089-2213301 หรือ ทางเฟซบุ๊ค ชื่อไผตง  พงสวาย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี