X

ชาวบ้านยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม หลังนายก อบต.ถูกสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่

ราชบุรี     ในวันนี้( 3 ม.ค.66) ได้มีตัวแทนชาวบ้านในต.หนองกระทุ่ม  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  กว่า 50 คน   ซึ่งนำโดยนายปัญญา  เหลาซิด  ชาวบ้านในหมู่ 7  ต.หนองกระทุ่ม  เดินทางมาที่หน้าที่ว่าการอำเภอปากท่อ  พร้อมกับป้ายข้อความ   ขอถามนายอำเภอปากท่อ โดนใบสั่งหรือป่าว     ชาวบ้านทุกคนในต.หนองกระทุ่ม  งงกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นคนดีโดนกลั่นแกล้ง  นายอำเภอปากท่อ ต้องหาพยานหลักฐานข้อเท็จจริงมาชี้แจงด้วย คนทำงานสร้างความเจริญต่อบ้านเมือง ยังถูกบีบให้ออกจากหน้าที่  โดยชาวบ้านที่เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและขอให้ทางอำเภอปากท่อชี้แจง ในเรื่องที่ ทางอำเภอมีหนังสือคำสั่งให้ดาบตำรวจ ยงยุทธ  ผลเอนก  นายกอบต.หนองกระทุ่ม  หยุดปฎิบัติหน้าที่   โดยอ้างว่า  ด.ต.ยงยุทธ นั้นยังมีหุ้นอยู่กับบริษัทที่เป็นสื่ออยู่  ทั้งที่ ด.ต.ยงยุทธ  นั้นลาออกมานานแล้ว และได้รับเลือกให้เป็นนายกอบต.มาแล้ว 1 สมัย  ซึ่งในสมัยนี้ เป็นสมัยที่ 2 และทาง กกต.ก็ได้รับรองให้ปฎิบัติหน้าที่มาเป็นปีแล้ว  แต่ทางอำเภอเพิ่งจะมีหนังสือให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ชาวบ้านจึงอยากทราบเหตุผลของการออกหนังสือในครั้งนี้

     ต่อมานายสุทธิพงษ์  พุทธจันทรา  นายอำเภอปากท่อ   ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านขึ้นไปพูดคุยในห้องประชุม  พร้อมกับชี้แจงในกรณีออกหนังสือให้ นายก อบต.หนองกระทุ่ม หยุดปฎิบัติหน้าที่ ว่าด.ต.ยงยุทธ  ถูกร้องเรียนตั้งแต่ในวันที่สมัครแล้วว่า มีคุณสมบัติไม่ครบ คือยังถือหุ้นสื่ออยู่  และในช่วงก่อนที่จะมีการรับสมัคร ได้มีการแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับท้องถิ่น  ซึ่งมีข้อห้ามให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งของท้องถิ่นมีหุ้นในกิจการของสื่อ   แต่ทาง ด.ต.ยงยุทธ นั้นได้แจ้งว่ามีการถอนหุ้นและลาออกจากการกิจการของสื่อแล้ว  จึงทำให้รับสมัครได้   และได้รับเลือกจากชาวบ้านให้มาปฎิบัติหน้าที่ นายก อบต.หนองกระทุ่ม มาประมาณ 1 ปี  แต่ในขณะที่ทางกกต. ก็ยังคงทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่เพราะมีคนร้องเรียนมา  จนกระทั่งเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมาได้มีหนังสือคำสั่งมาจากกกต. กลางให้ ด.ต.หยุดปฎิบัติหน้าที่ เพราะยังมีหุ้นสื่ออยู่ ทำให้ทางอำเภอต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง  โดยสอบถามไปยังพานิชย์จังหวัดราชบุรี  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับจดทะเบียน  ก็ทราบว่า ด.ต.ยงยุทธ นั้นยังมีชื่อเป็นหุ้นส่วนในกิจการสื่อนั้นอยู่  จึงทำให้ต้องมีหนังสือให้หยุดปฎิบัติหน้าที่  แต่ ด.ต.ยงยุทธ  นั้นยังมีทางออกคือต้องไปพึ่งศาลปกครอง เพื่อให้มีคำวินิจฉัย  เพราะหาก ด.ต.ยงยุทธ  อ้างว่าได้ทำหนังสือลาออกมานานแล้ว  และกิจการดังกล่าว ก็ไม่ได้มีรายได้  ก็สามารถนำหลักฐานต่างไปยื่นต่อศาลปกครองได้

        ในขณะที่ชาวบ้านนั้นก็ยังคงแคลงใจ เนื่องจาก ด.ต.ยงยุทธ นั้นได้รับเลือกตั้งเป็น นายกอบต. มาแล้วถึง 2 สมัย  แต่เพิ่งจะมาขาดคุณสมบัติในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้ชาวบ้านนั้นมองว่าอาจจะมีผู้ที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง จนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี