X

บุกรวบหนุ่มปากท่อลักลอบถางป่ากว่า 30 ไร่ ได้ของแถม อาวุธปืน ยาบ้าและซากสัตว์ป่า

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 19 เม.ย. 66) นายสุชาติ   บัวบาง  หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ  สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี ) พร้อมด้วยนายลือชา   วงศ์เปี่ยม   ปลัดอำเภอปากท่อ  จ.ราชบุรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ทุ่งหลวง  เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ราชบุรี   และผู้นำชุมชน ในหมู่ 6  ต.อ่างหิน  อ.ปากท่อ  ได้บุกเข้าตรวจสอบบริเวณป่าบ้านห้วยต้นห้างซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีคนเข้าไปลักลอบแผ้วถางป่าและตัดต้นไม้  ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามออกมาขาย  ซึ่งจากการตรวจสอบก็ไปพบนายมนัส   ชั้นเอี่ยม  อายุ 50 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 8  หมู่ 6  ต.อ่างหิน  อ.ปากท่อ  อยู่ในพื้นที่จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวน  ซึ่งนายมนัส   ก็ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนเข้ามาแผ้วถางป่าในบริเวณนี้จริง  เนื่องจากไม่มีที่ดินทำกิน  โดยจะปลูกกล้วย และสับปรด แต่ถูกไฟป่าลุกลามมาเผาไหม้หมด  ซึ่งการที่เข้ามาแผ้วถางป่าบริเวณนี้นายมนัส  อ้างว่าไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ป่า  เพราะเดิมนั้นเมื่อประมาณ 40 ปี ที่แล้วได้ตามพ่อเข้ามาปลูกกัญชาในบริเวณนี้  แต่ต่อมาพ่อเสียชีวิตลงก็ไม่ได้เข้ามาอีกเลย  จนกระทั่งเมื่อต้นปี 2565  ได้เข้ามาแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตรเพราะไม่เห็นว่ามีใครเข้ามาทำประโยชน์ในพื้นที่นี้  และก็มาถูกจับในวันนี้  ส่วนต้นไม้นั้นก็จะไปขอยืมเลื่อยเครื่องจากเพื่อนบ้านมาทำการตัดต้นไม้ใหญ่ๆและเอาไม้ฟืนไปขาย

      นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นในรถจักรยานยนต์พ่วงข้างของนายมนัส  ก็พบอาวุธปืนลูกซองยาวพร้อมลูกกระสุนปืนเบอร์ 12  จำนวน 2 นัด  ซึ่งปืนดังกล่าวนั้นเป็นปืนไม่มีทะเบียน  แต่นายมนัสอ้างว่าเป็นของญาติๆที่ให้ขอยืมมาใช้ป้องกันตัว  นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบซากสัตว์ป่า  ซึ่งเป็นขาเก้ง ซึ่งนายมนัสก็อ้างว่าขอมาจากแรงงานชาวพม่าที่เข้ามาทำไร่ ในบริเวณใกล้เคียง  เพราะจะนำมาทำด้ามมีด  ส่วนตัวเก้งนั้นแรงงานชาวพม่านำไปทำอาหารแล้ว  และยังพบยาบ้า 1 เม็ด พร้อมอุปกรณ์การเสพ  ซึ่งนายมนัสก็ยอมรับว่าติดยาและได้เสพไปแล้วเมื่อคืนจำนวน 1 เม็ด  เหลือเอาไว้เสพในคืนอีก 1 เม็ด  โดยซื้อมาเม็ดละ 50 บาท  เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางทั้งหมดรวมทั้งรถจักรยานยนต์แบบพ่วง  มีด  ขวานและพั่วตักดิน ไว้ตรวจสอบด้วย   ส่วนพื้นที่ที่นายมนัสได้ทำการแผ้วถางนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่ามีมากกว่า 30 ไร่  ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการรับจ้างเข้ามาทำให้พื้นที่นั้นเตียนโล่ง  เพื่อให้ปรากฏว่ามีร่องรอยการทำประโยชน์  และจะมีการไปขอเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่โดยอ้างว่าเป็นป่าเสื่อมโทรม  ซึ่งเป็นกระบวนการในการรุกป่าของนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง

     เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับ นายมนัส   ชั้นเอี่ยม  จำนวน 4 ข้อหา  คือ กระทำความตามผิดพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ    ความผิดเกี่ยวกับ พรบ.อาวุธปืน   ความผิดเกี่ยวกับ พรบ.สัตว์ป่า  และความผิดเกี่ยวกับ พรบ.ยาเสพติด   พร้อมกับนำตัวนายมนัส ส่ง ร.ต.อ.(หญิง) นารีรัตน์  หาญณรงค์  ร้อยเวรสภ.ทุ่งหลวง  ดำนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี