X

ชุมชนต้นแบบทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน  และลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 18 พ.ค. 66) นายอังกูร  ศีลาเทวากูล   รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   พร้อมด้วยนายกรวุฒิ  บรรยงวรพินิจ  ท้องถิ่นจังหวัดราชบุรี   และนายกัมปนาท  สัมพันธรัตน์ หัวหน้าแผนกชุมชนสัมพันธ์ SCGP โรงงานบ้านโป่ง  ได้เข้าไปดูผลการดำเนินการในโครงการทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน  ของหมู่บ้านหนองไม้เฝ้า  หมู่ 4  ต.เขาขลุง  อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการขยะได้เป็นอย่างดี  จนได้รับรางวัลพระราชทานชนะเลิศในโครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ (Zero  Waste )  ปี 2565 ประเภทกลุ่ม M ชุมชนขนาดกลาง จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ซึ่งโครงการปลอดขยะของชุมชนนี้ได้รับการสนับสนุนจากแผนกชุมชนสัมพันธ์ SCGP โรงงานบ้านโป่ง  โดยมีนายสมบัติ   เทพรส   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขลุง  ได้กล่าวรายงานถึงที่มาของโครงการนี้ว่า  การจัดการเรื่องขยะนั้นไม่ใช่เรื่องยากหากได้รับความร่วมมือจากชุมชน  และเมื่อเราได้รับนโยบายจากทางจังหวัดให้ช่วยทำให้หมู่บ้านสะอาด  โดยขยายจากการทำที่คัดแยกขยะ และทำถังขยะเปียกซึ่งได้รับการสนับสนุนในเรื่องความรู้ในการทำจาก SCGP โรงงานบ้านโป่ง เพื่อที่จะพัฒนาให้หมู่บ้านเป็นหมู่บ้านสะอาด  และได้มีการเชิญชวนชาวบ้าน มาลองร่วมกันทำ  และร่วมกันแก้ปัญหาขยะในหมู่บ้าน  ซึ่งหากบ้านเมืองสะอาดก็จะปราศจากโรคติดต่อ ซึ่งมีทั้งโรคไข้เลือดออก   โรคฉี่หนู และโรคอหิวาห์  ซึ่งการคัดแยกขยะนั้นทุกครัวเรือนจะมีถังขยะเปียก  มีที่คัดแยกขยะและทุกวันที่ 15 และ 30 จะมีการนำขยะมาคัดแยกรวมกันเมื่อขายได้เงินมาก็จะเป็นเงินกองทุนให้กับผู้สูงอายุและเด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาส  ปัจจันนี้หมู่บ้านหนองไม้เฝ้า นั้นเป็นชุมชนต้นแบบและคาดว่าอีก 2 ปีข้างหน้า ต.เขาขลุงจะเป็นหมู่บ้านปลอดขยะ

    ด้านนายนายอังกูร  ศีลาเทวากูล   รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   ทางกระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายให้ทุกจังหวัดได้จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน  และวันนี้ก็ได้มาดูที่หมู่บ้านแห่งนี้เป็นการมาทวนสอบ ซึ่งก้พบว่ามีการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนได้อย่างมีคุณภาพ   ซึ่งหลังจากนี้ไปก็จะได้ประชาสัมพันธ์และยกตำบลเขาขลุงให้เป็นต้นแบบเพื่อจะขยายไปให้ครอบคลุมทั้งจังหวัด

   ส่วนนายกรวุฒิ  บรรยงวรพินิจ  ท้องถิ่นจังหวัดราชบุรี   ก็บอกว่า ถังขยะเปียกลดโลกร้อนของกระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีการขับเคลื่อนในเรื่องนี้มาตลอด  ซึ่งปัญหาขยะนั้นเป็นปัญหาใหญ่  และค่าการจัดการขยะนั้นในภาพรวมทั้งประเทศนั้นเป็นหมื่นล้านซึ่งขยะทั้งหมดนั้นครึ่งหนึ่งเป็นขยะเปียก  จึงได้มารณรงค์ในเรื่องนี้ เพราะขยะเปียกนั้นส่วนใหญ่เกิดจากครัวเรือน จึงต้องแก้จากครัวเรือน การที่ให้มีการจัดทำถังขยะเปียกก็เพื่อให้ประชาชนได้มีความรับผิดชอบร่วมกัน  ซึ่งจะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะของท้องถิ่นลดลง เพราะเป็นหน้าที่ของทุกคนไม่ใช่เฉพาะท้องถิ่นเท่านั้น  ซึ่งการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนในจ.ราชบุรีนั้นทำครบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว  และที่มาดูพื้นที่ของหมู่บ้านนี้ก็เพื่อให้เห็นของจริงและเป็นการทวนสอบจากหน่วยงานที่จะเข้ามาดูงานในพื้นที่ด้วย

    ด้านนายกัมปนาท  สัมพันธรัตน์ หัวหน้าแผนกชุมชนสัมพันธ์ SCGP โรงงานบ้านโป่ง  ก็บอกว่า  ทาง SCGP  นั้นมีแนวคิดว่า เศรษฐกิจหมุนเวียน  ใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า  ใช้น้อย ใช้ซ้ำ  และนำกลับมาใช้ใหม่  ซึ่งได้มีการขยายแนวคิดไปสู่ชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้ใช้ทรัพยากรอย่างเต็มที่  และมีประสิทธิภาพ  โครงการชุมชนไร้ขยะเป็นโครงการหนึ่งที่ทางโรงงานร่วมกับทางอำเภอบ้านโป่ง  ให้ชุมชนได้มีการจัดการทรัพยากรที่ดี  สร้างชุมชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น  และเป็นชุมชนที่น่าอยู่  ซึ่งเราได้มีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่เข้ามาช่วยในเรื่องของการจัดการขยะได้อย่างยั่งยืนและครบวงจร  โดยได้จัดทำถังหมักปุ๋ยอินทรีย์  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ถังขยะเปียก  ซึ่งจะสามารถกำจัดขยะเปียกในครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยจะเปลี่ยนขยะเปียกในครัวเรือนให้เป็นปุ๋ยลงสู่ดิน  และไม่ก่อให้เกิดกลิ่นหรือไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม  และขณะนี้ได้ขยายผลไปทุกพื้นที่ในอำเภอบ้านโป่ง ซึ่งจะทำให้สังคมนั้นน่าอยู่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี