X

เครือข่ายกะเหรี่ยง ยื่น สปสช เขต 5กรณีกะเหรี่ยงบางกลอย เสียชีวิต ญาติติดใจ รพ.เลือกปฏิบัติ

ราชบุรี  จากกรณี น.ส.กิ๊ป ต้นน้ำเพชร อายุ 44 ปี ชาวบ้าน บ้านบางกลอย ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้เจ็บป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ซึ่งเป็นโรคประจำถิ่นของพื้นที่อำเภอแก่งกระจาน ได้เดินทางจากหมู่บ้านบางกลอย เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2566 เพื่อเข้ารับการรักษาอาการโรคไข้เลือดออก ที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน แต่เนื่องด้วยความยากลำบากและระยะทางที่ห่างไกล ต้องใช้เวลา นานกว่า 3 ชั่วโมง จึงมาถึงโรงพยาบาลแก่งกระจาน แต่เมื่อมาถึง โรงพยาบาลแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลแก่งกระจาน ได้เพียงแค่จ่ายยาแก้ปวด และให้กลับมาอีกครั้งในวันเวลาราชการ ซึ่งต่อมา น.ส.กิ๊ป ได้เดินทางมาตรวจรักษาอีกครั้ง ที่โรงพยาบาลแก่งกระจาน ในวันที่ 22 พ.ค. 2566 แต่มีอาการทรุดหนัก จนท้ายที่สุด ได้มีการส่งตัว ไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดเพชรบุรีและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

         ทำให้ในวันนี้ ( 14 มิ.ย.66) นายเกรียงไกร ชีช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคกลาง ตะวันตก ตะวันออก และเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ได้ปรึกษาหารือกับนางอุบลวรรณ   ความสว่าง   ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพภาคประชาชนราชบุรี มาตรา 50 (5)  กรณีที่ น.ส.กิ๊ป ต้นน้ำเพชร แกนนำนักต่อสู้ด้านสิทธิชุมชนชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย ซึ่งได้เข้ารับการรักษาโรคไข้เลือดออกที่หน่วยบริการสุขภาพแล้วเสียชีวิต โดยทางเครือข่ายฯได้รับทราบสถานการณ์จากครอบครัว สามี บุตร และญาติพี่น้องรวมไปถึงภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่ห่วงใยและกังวลต่อกรณีนี้ ด้วย น.ส.กิ๊ป ต้นน้ำเพชรเป็นทั้งแกนนำ และเป็นหลักของครอบครัวในการดูแลลูกๆ อีก 7 คน ที่ยังอยู่ในวัยเยาว์

ทางเครือข่ายจึงได้ประสานลงพื้นที่ติดตามข้อมูล และยื่นเรื่องผ่านสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 5 ราชบุรี โดยมีผู้อำนวยการสำนักงาน และผู้อำนวยการกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังการสะท้อนปัญหาของพื้นที่ชุมชนชาติพันธุ์ ที่มีสถานการณ์ที่เปราะบางหลายมิติ โดยเฉพาะประเด็นสุขภาพ ที่ยังมีหลายกรณีที่ต้องหาแนวทางร่วมกันแก้ไข ไม่ให้เกิดกรณีที่อ่อนไหวเช่นกรณีล่าสุด

การยื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือเบื้องต้น ตามมาตรา 41 จากสาเหตุการเสียชีวิตจากการใช้บริการที่หน่วยบริการนั้น ทางผู้แทนของครอบครัว คือ น.ส.จันทร ต้นน้ำเพชร (บุตรคนโต)ได้ยื่นเรื่องผ่านทางเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง และเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นายเกรียงไกร ชีช่วง ได้ประสานนำเอกสารไปส่งต่อหน่วยงานตามขั้นตอนต่อไป โดยอาศัยอำนาจ แลกเปลี่ยนปัญหาเป็นไปอย่างเข้าใจเพื่อมีแนวทางแก้ไขไม่ให้เกิดขึ้นอีก ตามเจตนารมณ์ของ พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ต้องให้ความสำคัญต่อทุกคน ทุกกลุ่มเครือข่ายประชากรเฉพาะ 9 ประเด็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี