X

ป่าไม้พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกกว่า 40 ไร่ ชาวบ้านอ้างเป็นผู้มีอิทธิพลเข้ามาทำ

ราชบุรี   ในวันนี้ ( 7 ก.ค.66) นายสุชาติ  บัวบาง   เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ  พร้อมด้วยนายลือชา  วงศ์เปี่ยม   ปลัดอำเภอปากท่อ  จ.ราชบุรี  จ.ส.อ.เดชวิทย์   แย้มศรีบัว  เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.ราชบุรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ทุ่งหลวง  อ.ปากท่อ   และผู้นำชุมชนของหมู่บ้านหนองปากทาง  หมู่ 6   ต.อ่างหิน อ.ปากท่อ  ได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณป่าบ้านหนองปากทาง  ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี  หลังได้รับแจ้งในระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ระบบพิทักษ์ไพร) ภาพถ่ายดาวเทียมพื้นที่การเปลี่ยนแปลง ของกรมป่าไม้พบว่ามีพื้นที่ป่าถูกบุกรุกจำนวนมาก   จึงเข้ามาตรวจสอบโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ ( โดรน) ก็พบว่าป่าแห่งนี้ถูกลักลอบแผ้วถางในลักษณะการเปิดป่าเป็นพื้นที่กว้าง  ต้นไม้ใหญ่รวมทั้งต้นไผ่ถูกตัดโค่นล้มลง ไม้บางส่วนถูกขนย้ายออกไปด้านนอกแล้ว

      ซึ่งนายสุชาติ  บัวบาง   เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ  ก็บอกว่า ที่ผ่านมาได้เข้ามาตรวจสอบอยู่หลายครั้ง ซึ่งในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจเรื่องการผ่อนผันและการอนุญาติตามมติคณะรัฐมนตรี ในเรื่องสิทธิการทำกินในพื้นที่ป่า  จึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้ามาตรวจสอบบริเวณนี้ แต่ทางกรมป่าไม้ได้มีการตรวจสอบโดยใช้ระบบปฏิบัติการค้นหาพื้นที่บุกรุกด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ระบบพิทักษ์ไพร) ภาพถ่ายดาวเทียมพบว่ามีพื้นที่ป่าถูกบุกรุกจึงได้เข้ามาตรวจสอบ ก็พบว่ามีการบุกรุกจริง  ซึ่งเมื่อตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดพบว่าพื้นที่ป่านั้นถูกบุกรุกแผ้วถางไปแล้วมากกว่า 40 ไร่  จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ เพื่อจะได้หาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี

     หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกแล้วได้เข้าพูดคุยกับชาวบ้านรายหนึ่งซึ่งมีพื้นที่ทำกินอยู่บริเวณทางเข้าเพื่อหาข้อมูลของผู้ที่เข้าไปบุกรุกป่า  แต่ทางชาวบ้านนั้นก็อ้างว่า ทราบว่าใครเข้ามาบุกรุกป่า  แต่ไม่กล้าที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายกับตนและครอบครัว  เพราะที่ผ่านมาก็เคยเกือบจะถูกทำร้ายเพราะมีปัญหาเรื่องเส้นทางเข้าออกพื้นที่  จนต้องยอมให้นายทุนคนดังกล่าวนั้นรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ตนเองเพื่อใช้เป็นเส้นทางเข้าออก   ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวไปพูดคุยเพียงลำพังเพื่อให้ชาวบ้านคนดังกล่าวเกิดความสบายใจ  และหากทราบว่าเป็นใครก็จะต้องหาหลักฐานเพื่อเชื่อมโยงในการที่จะดำเนินคดีต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี