X

ศิลปินดารา ขี่ม้า นำแห่ขบวนเกวียนผ้าป่าและเทียนพรรษาวัดใหญ่นครชุมน์

ราชบุรี   ในวันนี้ ( 30 ก.ค.66)  เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา นายสมัย แก้วสอาด นายก อบต.นครชมน์  อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  พร้อมคณะผู้บริหาร อบต.ฯ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการวัดใหญ่นครชุมน์ ได้ร่วมกันจัดงานหล่อเทียน 12 ราศี เข้าพรรษา และผ้าป่าสามัคคีวัดใหญ่นครชุมน์  ประจำปี 2566   ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนา และถือปฏิบัติเป็นประเพณีอย่างต่อเนื่อง มาจวบจนปัจจุบัน

      โดยช่วงเช้าได้มีการจัดขบวนแห่วัวเทียมเกวียน ลากเกวียนโบราณทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่กว่า 50 เล่ม เกวียนแต่ละเล่มมีการตกแต่งผูกผ้าสีอย่างสวยงาม  พร้อมมีพุ่มผ้าป่าอยู่บนเกวียน และตกแต่งรถเทียนพรรษาซึ่งอยู่ในขบวน โดยขบวนแห่เริ่มเคลื่อนออกจากบริเวณถนนริมแม่น้ำแม่กลอง ต.สวนกล้วย มุ่งหน้าเข้าตัว อ.บ้านโป่ง โดยมีกลุ่มชาวบ้านแต่งตัวเป็นเจ้าเงาะ เดินนำขบวน ติดตามด้วย ดารานักร้องนักแสดง เช่น ศิริขวัญ นันทศิริ  ศิรินทรา นิยากร และดาราศิลปิน ช่อง 7 HD จากละคร“เรื่องเพลิงไพร”เกือบทั้งชุด ขี่ม้า นำขบวนเกวียนผ้าป่าและเทียนพรรษาไปตามถนนสายหลักในเขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ผ่านวงเวียนหอนาฬิกา ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา ซึ่งสร้างสีสัน โดยมีประชาชนให้ความสนใจ ได้พากันออกมายืนรอ บริเวณชายคาบ้านริมข้างทาง และมีชาวบ้านบางราย ลงทุนยืนกางร่มกลางสายฝน เพื่อรอทักทายกับเหล่าศิลปินดารา พร้อมร่วมทำบุญกับขบวนผ้าป่าในครั้งนี้

      สำหรับ วัดใหญ่นครชุมน์แห่งนี้ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 โดยชาวรามัญ ที่พากันอพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดใหญ่นครชุมน์ขึ้น สำหรับพิธีหล่อเทียนพรรษและผ้าป่าสามัคคีวัดใหญ่นครชุมน์ ในปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ทางคณะกรรมการวัดและชาวบ้าน ได้ร่วมใจกันอนุรักษ์ โดยการนำเอา ม้า วัว ควาย รวมถึงเกวียน มาร่วมในขบวนแห่เพื่อสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ ซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายรามัญ ซึ่งส่วนใหญ่จะยึดอาชีพเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์ จึงมีความผูกพันกับสัตว์เลี้ยงอย่างมาก ดังนั้นขบวนแห่จึงตกแต่ง ม้า วัว ควาย และเกวียน ด้วยผ้าอย่างอย่างมีสีสัน และในปีนี้ มีวัวเทียมเกวียน เข้าร่วมขบวนมากกว่า 50 เล่ม ซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี