X

ตรวจยึดเนื้อสัตว์เถื่อนกว่า 80 ตันที่ไทยไม่มีสัญญานำเข้าจากประเทศต้นทาง

ราชบุรี    ในวันนี้ ( 18 ต.ค. 66 ) นายเกียรติศักดิ์   ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   ได้มอบหมายให้ นายไกรธวัช   ทินโสม ปลัดจังหวัดราชบุรี ร่วมกับกรมปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี ด่านกักกันสัตว์ราชบุรี  อำเภอบางแพ และ กอ.รมน.จว.ราชบุรี เข้าตรวจสอบสถานที่การเก็บซากสัตว์ ( ห้องเย็น ) ของห้องเย็นในพื้นที่ ต.หัวโพ  อ.บางแพ  จ.ราชบุรี  ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ประกาศทำสงครามกับสินค้าทางเกษตรเถื่อน  พบซากสัตว์ ซึ่งประกอบด้วย ไก่ สุกร หมู เนื้อวัวนำเข้า น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 86,200 กก. ซึ่งทั้งหมดไม่มีเอกสารหลักฐานมาแสดงถึงแหล่งที่มา

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดอายัดซากสัตว์ดังกล่าวไว้ตรวจสอบและให้ผู้ที่เป็นเจ้าของดำเนินการนำเอกสารหลักฐานการครอบครองและที่มาของซากมาแสดงแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ทำบันทึกอายัดซากไว้ หากไม่สามารถนำเอกสารหลักฐานมาแสดงแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ พนักงานเจ้าหน้าที่จักได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวนในความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และ พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ต่อไป

ซึ่งนายไกรธวัช ทินโสม ปลัดจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า การเข้าตรวจสอบในครั้งก็สืบเนื่องมาจากว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศทำสงครามกับสินค้าทางเกษตรเถื่อน  ซึ่งสร้างผลกระทบโดยรวมกับเศรษฐกิจของประเทศไทย  รวมทั้งเผยแพร่โรคระบาดในพื้นที่เป็นการยับยั้งป้องกัน รวมทั้งประกาศว่า 100 วันต้องเห็นผล  เพราะการลักลอบค้าเนื้อสัตว์เถื่อนในประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน  การลักลอบนำเข้าค้าเนื้อเถื่อน ทั้งเนื้อวัว เนื้อกระบือ และเนื้อหมู สร้างปัญหาเรื้อรังให้กับเกษตรกรมาเป็นเวลานานซึ่งสร้างผลกระทบต่อกลไกลตลาด ต่อสุขภาพของผู้บริโภค และอาจก่อให้เกิดโรคระบาดของสัตว์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงมีนโยบายดำเนินการอย่างจริงจัง พร้อมได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด  ในวันนี้จึงได้บูรณาการร่วมกันออกตรวจสอบห้องเย็นในจ.ราชบุรี ทั้งหมด 10 แห่ง  แต่มาพบว่าห้องเย็นในพื้นที่ต.หัวโพ  อ.บางแพ มีเนื้อหมู  ไก่  และวัว ที่ทางเจ้าของไม่มีเอกสารหลักฐานมาแสดงถึงแหล่งที่มาแก่เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการอายัดไว้ตรวจสอบทั้งหมด   86,200 กก.

 

ด้านนายสัตวแพทย์   สุวัฒน์ มลิจารย์   ผู้แทนปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี กล่าวว่า การเข้าตรวจยึดเนื้อสัตว์เถื่อนในวันนี้เป็นการตรวจที่เข้มข้นตามนโยบายรัฐบบาล จนมาตรวจที่ห้องเย็นในพื้นที่ อ.บางแพ จากการตรวจสอบพบมีห้องเย็น 10 ห้อง แต่มี 3 ห้องที่พบสินค้าเกษตรต้องสงสัยมีเนื้อ ไก่ กระบือ หมู ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ไทยไม่มีสัญญานำเข้าจากประเทศต้นทาง ประมาณ 86 ตัน ซึ่งสินค้าทั้งหมดเจ้าหน้าที่จะยึดไว้ และให้เจ้าของหาเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ดีจังหวัดราชบุรีได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ กรณีพบเห็นการกระทำความผิดสามารถโทรแจ้งเบาะแสที่สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรม จ.ราชบุรี และสายด่วนศูนย์แก้ไขปัญหายาเสพติด และ กอ.รมน. 1374 เจ้าหน้าที่จะเร่งไปดำเนินการในทันที

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี