X

รมว.อุตสาหกรรมเปิดโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพดีพร้อม

ราชบุรี   ที่หอประชุมราชพฤกษ์ วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี  นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพดีพร้อม ประจำปีงบประมาณ 2567 โดย มีนางสาวกุลวลี นพอมรบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เขต 1 นางสาวศิรินันท์ ศิริพานิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม นายดนัยณัฏฐ์ โชคอำนวย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้บริหารและส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดราชบุรี นำโดยนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลเมืองราชบุรี ดร.สมพงษ์ พนมชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี นักเรียน นักศึกษา ร่วมในพิธีเปิดโครงการ

         โดยส.ส.กุลวลี เป็นผู้แทนกล่าวต้อนรับ และกล่าวขอบคุณที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ในการเล็งเห็นความสำคัญของจุดแข็ง และโอกาสในการผลักดันให้จังหวัดราชบุรี ให้สามารถนำโอกาสการพัฒนาทักษะอาชีพมาสู่การขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัดราชบุรี ได้อย่างเป็นรูปธรรม ชัดเจน ช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชน  และกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

           สำหรับวัตถุประสงค์การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพดีพร้อม ในครั้งนี้ เนื่องจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของนโยบายและแนวทางการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศดังกล่าว ประกอบกับนโยบายประจำปี 2567 “RESHAPE THE FUTURE : โลกเปลี่ยน อุตสาหกรรมปรับ พร้อมรับอนาคต ในกลยุทธ์”  “RESHAPE THE INDUSTRY : ปรับตัวให้ก้าวทันอุตสาหกรรมยุคใหม่” ที่มุ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงภาคอุตสาหกรรม สู่การเติบโตอย่างยั่งยืนตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG และกลยุทธ์ “RESHAPE THE AREA : ปรับเปลี่ยนการพัฒนาเชิงพื้นที่” ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากด้วยการเปลี่ยนชุมชนให้ดีพร้อม โดยบริบทของอุตสาหกรรม จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพดีพร้อม ให้กับชุมชนเขาเหลือ ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรีโดยมุ่งเน้นการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก “กระจายโอกาส” เข้าถึงบริการของภาครัฐ และทรัพยากรในชุมชน “กระจายความรู้” ต่อยอดองค์ความรู้ขยายผลสู่อีกหลายคนในชุมชน และ “กระจายรายได้” สร้างงาน สร้างอาชีพ สู่ชุมชน ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว ควบคู่ไปกับการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน อันจะนำไปสู่การลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้การเติบโตของจังหวัด เป็นการเติบโตอย่างยั่งยืนที่ทุกคนได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

          สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เลือกปักหมุดที่จังหวัดราชบุรี โดยมุ่งสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม การสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชน  เตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยก้าวข้ามประเทศกับดักรายได้ปานกลางไปสู่ความมั่งคั่งในอนาคต ทั้งนี้ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้น 300 คน โดยทุกคนจะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ และฝึกปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพเสริมระยะสั้น ที่สอดคล้องกับความต้องการด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากร ที่เหลือใช้ในท้องถิ่นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ผลิตเป็นสินค้าและบริการให้เกิดประโยชน์ มีทั้ง การทำสบู่สมุนไพร น้ำผึ้งหัวไชเท้า  การทำเค้กกล้วยหอมนึ่ง การ การทำซาลาเปานึ่ง และการตัดต่อภาพ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดสามารถนำไปประกอบอาชีพ อันนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบธุรกิจ และปรับตัวให้รองรับต่อการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต การกระตุ้นเศรษฐกิจจากระบบฐานรากของประเทศ ด้วยการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการสร้างคน สร้างงาน สร้างรายได้ จนทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี