X

ชาวบ้านขอการรถไฟอย่าเพิ่งปิดทางข้ามด้านล่างเพราะสะพานข้ามด้านบนนั้นคับแคบ

ราชบุรี  ในวันนี้( 2 ก.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในต.ปากท่อ  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการจะปิดเส้นทางข้ามทางรถไฟที่อยู่ใต้สะพานต่างระดับในวันที่ 10 ก.ค.67   และให้ชาวบ้านไปใช้สะพานข้ามทางรถไฟในหมู่ 5  ต.ปากท่อ     สัณจร แทน  ซึ่งสะพานดังกล่าวนั้นเป็นสะพานปูนเป็นทางลาดที่สามารถเดินข้ามและใช้รถจักรยานยนต์ขี่ขึ้นไปเพื่อข้ามไปอีกฝั่งได้   ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าสะพานสำหรับข้ามทางรถไฟนั้นคับแคบ  ใช้ได้เฉพาะรถจักรยานยนต์และคนเดินเท่านั้นส่วนรถจักรยานยนต์พ่วงข้างไปสามารถใช้ได้  นอกจากนี้รถจักรยานยนต์ที่คันใหญ่กว่ารถจักรยานยนต์ทั่วไปก็ไม่สามารถที่ใช้สะพานนี้  หรือถ้าจะใช้ก็จะลำบากในช่วงโค้งที่จะเลี้ยวลงมาด้านล่าง  เพราะช่วงทางโค้งนั้นแคบจนรถไม่สามารถที่เลี้ยวได้ตามปกติ  ทำให้บางคันต้องจอดรถและยกท้ายรถบิดเพื่อให้สามารถลงมาได้ และทำการให้การจราจรด้านบนนั้นติดขัดเพราะต้องบิดท้ายรถทุกคัน  สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นอย่างมาก

    จากการสอบถามนางสาวนิภาพร   เมฆฉาย  อายุ 70 ปี  ชาวบ้านที่อยู่ติดริมทางรถไฟ  ก็บอกว่า  เห็นทางการรถไฟนำป้ายมาปิดว่าในวันที่ 10 ก.ค.67  จะทำการปิดทางข้ามทางรถไฟด้านล่าง  และให้ชาวบ้านไปใช้สะพานข้ามแทน  ซึ่งบริเวณนี้จะเป็นชุมชนหนาแน่น ชาวบ้านต้องข้ามทางรถไฟไปตลาดที่อยู่ฝั่งตรงข้าม และข้ามมาโรงพยาบาล มาอำเภอ  ซึ่งอยู่ฝั่งนี้  โดยเฉพาะในช่วงเวลาเช้ากับช่วงบ่ายจะมีรถจำนวนมากเพราะไปส่งเด็กนักเรียน  ไปทำงาน ช่วงบ่ายก็ไปรับเด็กนักเรียนไปซื้อกับข้าว  ซึ่งหากต้องมาใช้สะพานข้ามทางรถไฟก็จะลำบากเพราะช่วงทางเลี้ยวลงนั้นคับแคบรถไม่สามารถที่เลี้ยวลงมาได้ต้องขยับหลายรอบมากจึงจะเลี้ยวได้  โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์คันใหญ่จะลำบากมากกว่ารถจักรยานยนต์คันเล็ก ในช่วงเวลาเร่งด่วนก็จะทำให้รถติดขัดมาก  ก็เกรงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดการทะเลาะวิวาทเพราะทุกคนต่างก็รีบ  และในช่วงที่มีการก่อสร้างก็มีการประชุมชี้แจงชาวบ้านว่าจะมีการก่อสร้างแต่ไม่ได้ชาวบ้านนั้นไม่เข้าใจว่าและไม่รู้ว่าเส้นทางจะแคบขนาดนี้เพราะไม่ได้มีการเอาแบบมาให้ดู  ซึ่งช่วงนั้นทางการรถไฟก็บอกว่าจะทำทางเกือกม้ากลับรถ  แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะไม่มีความเข้าใจเรื่องเกือกม้า  แต่เห็นว่าหลายที่ก็มีทางข้ามแบบสะพานปูนลาดแบบนี้แล้วรถจักรยานยนต์ขึ้นลงได้สะดวกและยังสวนทางกันได้  จึงให้สร้างแบบนี้  แต่เมื่อสร้างเสร็จกลับคับแคบรถสวนทางไม่ได้  และช่วงเลี้ยวยังเลี้ยวลงไม่ได้ต้องขยับรถหลายรอบ  หรือต้องยกท้ายรถจึงจะลงมาได้สร้างความลำบากให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก  จึงอยากขอให้ทางการรถไฟอย่าเพิ่งปิดเส้นทางข้ามด้านล่างจนกว่าจะมีการแก้ปัญหาหรือทำอุโมงค์ลอดใหม่ก่อน

    ส่วนนายจิรวัฒน์  ธนวัฒน์   อายุ 35 ปี  ชาวบ้านในหมู่ 8  ต.ปากท่อ  ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์ข้ามสะพานปูนลาด  ก็บอกว่าสะพานข้ามแห่งนี้คับแคบรถสวนกันไม่ได้และยังมีเสาตอม่อที่ใหญ่จนมาเบียดพื้นที่เดินรถ  เหมาะสำหรับเดินข้ามได้อย่างเดียว โดยเฉพาะในช่วงทางเลี้ยวนั้นลำบาก  ต้องหมุนรถหลายรอบหรือบางคันต้องจอดและยกท้ายรถบิดเพื่อให้เลี้ยวได้  นึกถึงว่าถ้าเป็นผู้อายุจะทำยังไงจะยกรถไหวไหม  จึงอยากขอให้ทางการรถไฟช่วยแก้ไขให้ช่วงทางเลี้ยวบนสะพานนั้นกว้างขึ้นเพื่อให้เลี้ยวรถได้สะดวก  เพราะสะพานข้ามแห่งนี้หากทางการรถไฟปิดทางข้ามด้านล่าง  ทุกคนก็จะต้องมาใช้สะพานแห่งข้ามก็เกรงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุหรือเจอพวกหัวร้อนก็จะกลายเป็นเหตุทะเลาะวิวาทไปเพราะการจราติดขัดในช่วงทางเลี้ยว  หรือหากจะใช้สะพานต่างระดับข้ามไปทำธุระในฝั่งตลาดก็จะไกลมาเพราะจะต้องไปกลับรถแล้วข้ามมา  แล้วก็กลับรถมาเข้าตลาดทำให้ไม่สะดวกและต้องเสียเวลาประกอบกับรถเส้นทางบนสะพานนั้นจะเป็นรถยนต์ที่ใช้เท่านั้นก็จะทำให้อันตรายมาก  จึงอยากให้ทางการรถไฟช่วยแก้ไขสะพานให้กว้างกว่านี้เพราะนับวันรถจักรยานยนต์ก็จะมีมากขึ้นแต่สะพานแคบก็จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี