X

ผู้ตรวจการแผ่นดินติดตามการขนย้ายสารเคมีในโรงงานที่สร้างผลกระทบให้ชาวบ้าน

ราชบุรี     ในวันนี้( 3 ก.ค. 67 ) นายทรงศัก  สายเชื้อ  ผู้ตรวจการแผ่นดิน   และนายจุลพงษ์ ทวีศรี  อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่จ.ราชบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้าการขนย้ายถังสารเคมีกากขยะอุตสาหกรรม การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และการบังคับใช้กฎหมายกับโรงงาน แวกซ์กาเบ็จ เซ็นเตอร์ จำกัด ที่สร้างผลกระทบต่อประชาชน ที่ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี   โดยมีนายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่และสรุปผลการดำเนินงานของแต่ละหน่วย

          โดยนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการติดตามการแก้ไขปัญหาสืบเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานรีไซเคิลกากขยะอุตสาหกรรมแห่งนี้ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอรายงานต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แต่ระหว่างดำเนินการนั้นได้มีการประสานกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขนย้ายสารเคมีซึ่งมีความคืบหน้ามีการขนย้ายไปแล้วกว่า 12,500 ตัน แต่ยังมีบางส่วนที่ถูกฝังกลบอยู่ใต้ดินประมาณ 7,000 ตัน กรมโรงงานฯจะดำเนินการและจะของบประมาณกลางในการดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งจะร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความคืบหน้า โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีการเสนอให้ตั้งกองทุนเพื่อชดเชยเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการโรงงาน

          ด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี  อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวถึงการดำเนินการขนย้ายสารเคมีในโรงงานแห่งนี้ว่า ระยะต่อไปกรมโรงงานฯได้ของบประมาณปี 2568 ได้รับจัดสรรมา 30 ล้านบาท งบประมาณส่วนหนึ่งจะนำมาใช้สำรวจพื้นที่ทั้งหมดเพื่อให้ทราบจำนวนที่แน่ชัด จากนั้นจะของบประมาณกลางจากรัฐบาลมาดำเนินการต่อไป ส่วนการเรียกร้องเงินจากผู้ประกอบการนั้นจะต้องใช้กฎหมายอาญา รวมถึงกฎหมายการฟอกเงิน ว่าข้อไหนจะเข้าข่ายความผิด

พร้อมกันนี้คณะฯได้เข้าเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีอาชีพทำการเกษตรมีปัญหาด้านการใช้น้ำเพราะน้ำในลำห้วยใช้ไม่ได้เนื่องจากมีสารปนเปื้อน

และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ร่วมประชุมกับ ส่วนราชการ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังผลการดำเนิน และติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เรื่องการบังคับใช้กฎหมายกรณีการประกอบกิจการโรงงานอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ทั้งนี้กรณีการดำเนินการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายอันเกิดจากปัญหามลพิษ กองกฎหมาย กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการศึกษาพิจารณาเสนอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 เพื่อกำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนอุตสาหกรรมและกำหนดให้ผู้ประกอบกิจการโรงงานต้องวางหลักประกันความเสียหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี