X

บริษัทก่อสร้างสะพานลอยข้ามทางรถไฟยอมขยายทางโค้งบนสะพานให้รถเลี้ยวได้

ราชบุรี   จากกรณีที่การทางรถไฟได้นำป้ายมาปิดที่บริเวณทางข้ามทางรถไฟบริเวณหมู่ 5  ต.ปากท่อ  อ.ปากท่อ  จ.ราชบุรี  ว่าจะทำการปิดเส้นทางข้ามดังกล่าวในวันที่ 10 ก.ค.2567 เป็นต้นไป และให้ชาวบ้านไปใช้สะพานลอยข้ามทางรถไฟแทน  ซึ่งสะพานลอยดังกล่าวนั้นไม่ตอบโจทย์ชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ข้ามทางรถไฟ  เนื่องจากบริเวณช่วงทางโค้งบนสะพานนั้นแคบ ทำให้รถจักรยานยนต์ไม่สามารถที่เลี้ยวรถลงมา  ต้องขยับรถหลายรอบ  หรือต้องยกท้ายรถเพื่อให้สามารถที่จะเลี้ยวลงมาได้   ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก   จึงได้ร้องขอให้การทางรถไฟนั้นได้ทำการขยายช่วงทางโค้งบนสะพานลอยเพื่อรถให้จักรยานยนต์เลี้ยวได้  หรือทำอุโมงค์ลอดทางรถไฟ   และในช่วงที่มีการปรับปรุงแก้ไขก็ขออย่าปิดเส้นทางข้ามด้านล่าง   ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วนคือเช้ากับเย็นที่จะมีประชาชนใช้เส้นทางดังกล่าวสัณจรเป็นจำนวนมาก

     ล่าสุดในวันนี้( 3 ก.ค. 67) นายกนิษฐ์ ศิลา ปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอปากท่อ   ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับผู้รับเหมาก่อสร้างสะพานลอยดังกล่าว พร้อมนายอิทธิกร เล่นวารี นายกเทศมนตรีตำบลปากท่อ กำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่  ทั้งนี้ก็เพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในจุดนี้ และได้มีชาวบ้านที่เดือดร้อนเข้าร่วมพูดคุยตกลงในครั้งนี้ด้วย ซึ่งผลการพูดคุยได้ข้อสรุปผล ดังนี้

1.ทางบริษัทที่รับเหมาก่อสร้างสะพานนี้จะทำการปรับปรุงแก้ไขช่วงทางโค้งบนสะพานให้กว้างขึ้นกว่าเดิมและรถจักยานยนต์สามารถตีวงเลี้ยวได้

2. กรณีที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างสะพาน จะขอปิดทางข้ามชั่วคราวเพื่อก่อสร้างวางระบบรางรถไฟ ประมาณ 3-4 วัน ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นจุดลักข้ามทางรถไฟที่ประชาชนใช้อยู่  บริษัท ฯ จึงจะขอปิด (ชั่วคราว) เมื่อได้ดำเนินการปรับปรุงจุดทางเลี้ยวบนสะพานเสร็จเรียบร้อยแล้ว

3.กรณีที่ประชาชนชาวตลาดปากท่อ มีความต้องการ จุดข้ามทางรถไฟลักษณะเดิม (ไม้กั้นทางข้ามรถไฟแบบถาวร) ให้เสนอความต้องการผ่านมาที่เทศบาลตำบลปากท่อ เสนออำเภอปากท่อ เพื่ออำเภอ จะได้เสนอจังหวัดราชบุรี ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยต่อไป

      ด้านนายอิทธิกร เล่นวารี นายกเทศมนตรีตำบลปากท่อ ก็บอกว่าไม่ได้นิ่งนอนใจลงพื้นที่ช่วยเหลือและพร้อมช่วยแก้ไขปัญหาดำเนินการประสานหน่วยงานต่างๆให้เร่งแก้ไขสะพานดังกล่าวโดยเร็วและจะได้นำเรื่องที่ประชาชนเสนอขอไม้กั้นถาวร นำเรื่องส่งอำเภอและให้จังหวัดรายงานเรื่องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทราบถึงความเดือนร้อนของชาวบ้าน   หากการที่ทำเรื่องขอไม้กั้นทางข้ามทางรถไฟแบบถาวรแล้วติดปัญหาเรื่องการจัดการงบประมาณไม่ได้ แต่การรถไฟแห่งประเทศไทย สามารถทำเรื่องอนุญาติให้สร้างได้แบบถูกต้อง ทางเทศบาลปากท่อพร้อมยินดียินยอมใช้งบประมาณของตัวเองทำไม้กั้นทางข้ามทางรถไฟแบบถาวรให้ เพื่อประชาชนชาวปากท่อ ที่ได้รับความเดือดร้อนในจุดนี้ในฐานะที่เป็นผู้นำที่นี้

        ส่วนตัวแทนบริษัทรับเหมาก่อสร้างได้ชี้แจงว่า ทางบริษัท ไม่ได้มีอำนาจในการปิดทางข้ามรถไฟดังกล่าว การจะปิดหรือยกเลิกการใช้ทางข้ามทางรถไฟได้นั้น ต้องเป็นอำนาจของการรถไฟแห่งประเทศไทยเท่านั้น

ชาวบ้านจึงขอความอนุเคราะห์จากการรถไฟแห่งประเทศไทยขอให้ทำไม้กั้นทางข้ามรางรถไฟ ในจุดดังกล่าว เพราะถ้าปิดไปถาวรชาวบ้านในพื้นที่ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านทางข้ามตรงจุดนี้วันๆ นับพันคันต้องเดือดร้อนมากๆ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ขอเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ให้ปิดทางข้ามรางรถไฟดังกล่าว แต่ขอให้ทำเป็นไม้กั้น เพราะหลายๆ ที่เขาก็มีทำแบบไม้กั้นถาวร ไม่ได้มาปิดทางข้ามกันแบบนี้

หลังจากได้ปรึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในครั้งนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้มีคนงานที่กำลังก่อสร้างทางรถไฟอยู่ ได้มารื้อถอนนำป้ายดังกล่าวออกไปแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี