X

หนุ่มโวยค่าไฟแพงพบหม้อแปลงไฟฟ้าเสีย ปิดคัตเอ้าท์แต่หม้อแปลงยังหมุน

ราชบุรี  จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ประธาน มู  ได้โพสต์เรื่องบิลค่าไฟที่แพงขึ้น  เมื่อไปสอบถามเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าบอกเป็นเพราะอากาศร้อน ค่าไฟเลยเพิ่ม  แต่เมื่อไปตรวจสอบหม้อแปลงไฟฟ้ากลับพบว่ามีความผิดปกติ  มิเตอร์ไฟหมุนเร็วทั้งที่เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ใช้เท่าเดิม  ลูกก็เปิดเทอมแล้ว  จึงแจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาดู  แล้วทำการสับคัตเอ้าท์  และชักสายที่หม้อแปลงแต่มิเตอร์ยังหมุนอยู่  พร้อมกับมีคลิปภาพหม้อแปลงไฟฟ้าที่ไม่มีสายไฟเสียบเข้าตัวหม้อแปลง  แต่มิเตอร์ยังหมุนอยู่

     ในวันนี้( 5 ก.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ดังกล่าว  ซึ่งก็ยินดีที่จะอยากให้ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อช่วยเตือนพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันสังเกตุมิตอร์ไฟที่บ้านของตัวเอง  ไม่เช่นนั้นจะเสียค่าไฟแพง  โดยที่เราไม่รู้ตัว

โดยได้พบกับนายกิตติ   แสงกริด  อายุ 44 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 206  หมู่ 15  ต.หนองอ้อ  อ.บ้านโป่ง  จ.ราชบุรี  ได้พาไปชี้ที่หม้อแปลงไฟฟ้าที่หน้าบ้าน  ซึ่งเป็นหม้อแปลงขนาด 15 แอมป์  และยังเห็นมิเตอร์ไฟวิ่งอยู่   ซึ่งนายกิตติก็เล่าให้ฟังว่า ที่ผ่านมาไม่เคยสังเกตุเรื่องค่าไฟฟ้า  แต่หลังจากที่ลูกเปิดเทอมแล้ว  ก็มาสังเกตุเห็นว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นผิดปกติทุกเดือน ทั้งที่ใช้ไฟลดลง  จนมาสังเกตุเห็นเมื่อประมาณ 3 เดือนค่าไฟเพิ่มขึ้นมากเมื่อสอบถามไปยังการไฟฟ้าก็บอกว่าเพราะเป็นหน้าร้อนการใช้ไฟก็เพิ่มขึ้น  ซึ่งพอมาเดือนนี้ค่าไฟกระโดดขึ้นมาเดือนละ 1,000 บาท  จากที่เคยเสียแค่ 2,000 กว่าบาท  เพิ่มมา 3,000 กว่าบาท  และเดือนที่แล้วเพิ่มมาถึง 4,000 กว่าบาท  ทั้งที่ในบ้านมีแค่ตู้เย็น 3  ตู้  แอร์ 1 ตัว เปิดแค่เฉพาะเวลากลางคืน  และดวงไฟ 1 ดวง  แต่เมื่อไปสอบถามตามบ้านเพื่อนก็พบว่าเขาใช้เครื่องใช้ไฟฟ้ามากกว่าเราหลายอย่างและเปิดแอร์ทั้งวัน  แต่เสียค่าไฟแค่เดือนละ 2,000 กว่าบาท  ทำให้รู้ว่าค่าไฟของเราผิดปกติ  จึงได้ลองสับคัตเอ้าท์ในบ้านลง  พอมาดูที่หม้อแปลงพบว่ามิเตอร์ยังมีการหมุนไปเรื่อยทั้งที่มันควรหยุดนิ่งเพราะไม่มีไฟไปหล่อเลี้ยง  จึงแจ้งทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ามาดู  และตรวจวัดก็พบว่าไฟไม่รั่ว  แต่เมื่อทำการถอดสายออกจากหม้อแปลงไฟฟ้าก้พบว่ายังหมุนอยู่  ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าก็อธิบายว่าที่หม้อแปลงหมุนนั้นช้ามากและกว่าจะได้รอบ 1 หน่วยต้องใช้เวลา    ซึ่งตนมองว่าถ้าสะสมทุกวันค่าไฟก็จะขึ้นตามไปด้วย และเมื่อทำการเสียบสายไฟเข้าที่หม้อแปลงก็พบว่ามิเตอร์วิ่งเร็วมากกว่าเดิม  เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ตนเปลี่ยนหม้อแปลง  แต่ตนมองว่าถ้าเปลี่ยนหม้อแปลงแล้วส่วนต่างค่าไฟที่ตนต้องเสียไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้นั้นทางการไฟฟ้าจะรับผิดชอบอย่างไร  ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ให้แจ้งไปทำการขอหม้อแปลงตัวใหม่มาเทียบ โดยเสียเงินอีก 107 บาท เพื่อจะดูว่ามิเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้เสียจริงหรือไม่  ซึ่งก็จะดำเนินการตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ  จึงอยากฝากเตือนให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกคนให้หมั่นสังเกตุเรื่องของค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมิเตอร์ไฟของเราอาจจะเสียและเราจะเสียค่าไฟส่วนต่างที่เราไม่ได้ใช้มานานแล้วก็ได้  ขอให้ลองสับคัคเอ้าท์แล้วลองมาดูที่หม้อแปลงไฟฟ้าว่ายังมีการหมุนหรือไม่  ทั้งที่เพื่อป้องกันไม่ให้เสียค่าไฟที่แพงเกินจริง  และในเรื่องนี้ก็ยังไม่รู้ว่าทางการไฟฟ้าจะชดเชยให้เรายังไง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี