X

ยายวัย 85 ปียึดอาชีพเย็บกระทงใบตองแห้งขายมากว่า 40 ปีเลี้ยงลูกถึง 6 คน   

ราชบุรี    ในวันนี้( 8 ก.ค. 67 )  จะพาไปดูการสู้ชีวิตที่ทรหดอดทนของคุณยายคนหนึ่ง ที่ได้ยึดอาชีพการเย็บกระทงใส่ขนมจากใบตองแห้งขายมากว่า 40 ปี  นำเงินมาเลี้ยงดูแลลูก ๆ ถึง  6 คน จนปัจจุบันลูก ๆ เติบใหญ่มีครอบครัวกันหมดแล้ว ลูกคนน้องสุดอายุ 45 ปีแล้ว แต่คุณยายยังคงยึดอาชีพเย็บกระทงขายมาจนถึงทุกวันนี้

             หญิงชราท่านนี้คือคุณยายฟู  ชูรอด  อายุ 85 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/1 หมู่ 1 ต.จอมประทัด อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี มีแนวคิดการหาอาชีพทำงานอยู่กับบ้าน ในการนำใบตองแห้งที่มีลักษณะแก่จัดจนใบแห้งเหี่ยวคาต้น ชาวสวนสมัยก่อนจะตัดทิ้งไว้ตามร่องสวน เพื่อตกแต่งต้นกล้วยให้เจริญเติบโต แต่สำหรับคุณยายฟู ไปเก็บนำมาเย็บเป็นกระทงขายส่งแม่ค้าที่มารับซื้อถึงบ้าน ทำแบบนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว ตั้งแต่แต่งงานมีลูกคนแรก จนถึงปัจจุบันมีลูกทั้งหมด 6 คน แต่ละวันสามารถเย็บกระทงได้ประมาณวันละ 300 ใบ  ซึ่งถือเป็นอาชีพที่ช่วยสร้างรายได้เลี้ยงตัวเองและลูก ๆได้เป็นอย่างดี

           โดยคุณยายฟู  ชูรอด เล่าว่า  เริ่มเย็บกระทงตั้งแต่ลูกยังเล็ก บางช่วงจะไปรับจ้างทำงานบ้าง  พอมีเวลาว่างก็จะมานั่งเย็บกระทง ทำมาจนลูกสาวคนเล็กตอนนี้อายุ 47 ปีแล้ว สมัยก่อนเย็บกระทงได้ 1,000 ใบแล้วมามัดซ้อนกันมัดละ 100 ใบใส่ถุงละ 10 มัด ขายราคาถุงละ 25 บาท   ขณะที่ปัจจุบันนี้ ราคาเพิ่มมาเป็นถุงละ 470 บาท  ขายแต่ละครั้งได้เงินครั้งละกว่า 4000 -5000 บาท ซึ่งแต่ก่อนใบตองแห้งสามารถเก็บหาได้ตามร่องสวน เจ้าของไม่หวง  แต่ปัจจุบันใบตองมีราคา  ทุกสวนก็เก็บไว้ขายจึงต้องซื้อ หักค่าวัสดุที่ทำ เช่น ใบตองแห้ง ไม้กลัด  ใบตองแห้งตอนนี้จะมีชาวบ้านนำมาขายให้กิโลกรัมละ 35 บาท   ถ้าคิดเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนหักค่าใบตอง ค่าไม้กลัดแล้ว คงเหลือรายได้ประมาณวันละ 100 บาท หรือ ประมาณเดือนละ 3,000 บาท โดยเฉพาะช่วง เทศกาลตรุษจีน และสารทจีนจะขายดีมาก  ถือว่าภูมิใจในอาชีพทำกระทงนี้จนเลี้ยงลูกเติบโตมาได้ถึง 6 คน

         สำหรับขั้นตอนการทำ  เริ่มจากนำใบตองแห้ง  ที่เป็นทางยาวนำมาฉีกให้เป็นแผ่น ๆ วางซ้อนกัน จากนั้นนำถ้วยแก้วที่ตรงตามขนาดออเดอร์ลูกค้าสั่ง มาวางด้านบน ใช้มีดโกนกรีดวนรอบถ้วยจนขาดจากกัน ในลักษณะทรงกลม  แล้วนำไปซ้อนทับให้เป็นตั้ง จากนั้นใช้เชือกกล้วยผูกมัดให้แน่น เพื่อให้ใบกล้วยไม่ห่อเหยียดตึงเวลานำไปห่อขนมก็จะได้ทรงที่สวยงาม  โดยจะกรีดเป็นวงกลมและเก็บไว้อย่างนี้จนกว่าจะมีลูกค้าสั่งมาก็จะนำมาเย็บเป็นกระทง  ซึ่งการเย็บเป็นกระทงก็จะนำใบตองมาวางซ้อนกัน 2 ใบ ลักษณะวางแนวขวางเพื่อไม่ให้ใบตองห่อตัว นำไม้กลัดที่ทำจากไม้ไผ่ ซื้อมากิโลกรัมละ 300 บาท ลักษณะจะเป็นผิวไม้ มีข้อดีคือ มีลักษณะแข็งไม่หักง่ายเหมือนกับการใช้ไม้ทั่วไป ผ่าให้เป็นเส้นเล็กๆแล้วใช้กรรไกรตัดแบบทะแยงมุมสองด้าน นำมากลัดบริเวณมุมของใบตองให้ขอบยกสูงเป็นมุม 5 มุม ก็จะได้กระทงที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของธรรมชาติใช้เชือกมัดเป็นแถวยาวมัดละ 100 ใบ เตรียมส่งให้แม่ค้าที่จะมารับซื้อถึงบ้าน

สำหรับกระทงใบตองแห้ง ยังสามารถนำมาดัดแปลงประยุกต์ทำเป็นภาชนะรูปทรงต่าง ๆ เช่น จาน ถ้วยหลากหลายขนาด ในการใส่อาหารคาว หวาน และขนมได้อย่างสวยงาม ทั้งยังช่วยลดปัญหาการใช้โฟม พลาสติก  และยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่งด้วย  อีกทั้งยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุที่อยู่กับได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้สนใจที่จะศึกษาเรียนรู้ ต่ออาชีพเสริมรายได้ของตนเอง   นำไปเป็น ภาชนะจัดอาหารเบรก คาว หวาน  ใส่ขนม สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์  095-5859298

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี