X

ชาวบ้านอยู่มา 9 ปี ไม่มีไฟฟ้าใช้ต้องพึ่งตัวเองติดแผงโซล่าร์เซลล์เพื่อใช้แค่พัดลม

ราชบุรี   ในวันนี้ ( 21 ก.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านในหมู่10 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี กำลังได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ทั้งที่อยู่อาศัยมา 9 ปี ต้องอาศัยติดตั้งโซล่าเซลล์เพื่อให้มีแสงสว่างบรรเทาความเดือดร้อน ลูกหลานไม่เคยดูโทรทัศน์ วอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ  จึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 180 หมู่ 10 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี  ได้พบกับนายมาโนช   เจ้าของบ้านก็บอกว่าตนเองได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้  ทำเรื่องขอใช้ไฟฟ้ามา 2 ปี แล้ว เรื่องก็เงียบ  ซึ่งอยู่ที่นี่มา 9 ปี แล้วในช่วงแรกก็ใช้ตะเกียง  ตอนนี้ก็พัฒนาขึ้นมาใช้โซล่าเซลล์มาช่วยเพิ่มแสงสว่างเพื่อให้ลูกๆ ได้อ่านหนังสือ แต่ก็ได้แค่เพียงไม่นาน  เพราะใช้แบตเตอรี่ลูกเล็ก  ทุกวันนี้ช่วงกลางคืนใช้แค่พัดลมตัวเดียว ให้ลูกได้นอน  จึงอยากขอไฟฟ้ามาใช้บ้าง

      ส่วนนายสมควร  เสือเฒ่า  ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 10 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ  ก็บอกว่าในบริเวณนี้มีบ้านอยู่ 3 หลัง  ซึ่งมาปลูกไล่เลี่ยกันอยู่มาแล้ว 6 ปี   ได้ทำเรื่องขอไฟฟ้าถูกต้องทุกขบวนการ ไปแล้ว 2-3 ปี ก็ยังไม่ได้คำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงอยากรู้ว่าต้องทำวิธีการไหนบ้างถึงจะได้ใช้ไฟฟ้า ถ้าให้เราไปซื้อเสามาปักเองพวกเราคงไม่มีเงินขนาดนั้นแน่  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลชาวบ้านตรงจุดนี้บ้าง   เป็นเวลากว่า 6 ปีแล้วที่อยู่โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งตอนที่เข้ามาทำการก่อสร้างบ้าน  ก็ได้ยื่นเรื่องขอไฟเกษตร เพื่อที่จะเอาไฟมาใช้ในการก่อสร้างบ้าน แต่ก็ไม่เป็นผล ยื่นเรื่องขอไปก็ไม่ได้ไฟ จนต้องใช้เครื่องปั่นไฟ เป็นเครื่องหลักแทนการใช้ไฟจากไฟฟ้า ใช้เครื่องปั่นไฟ ในการสร้างบ้านจนเสร็จ  ก็ยังไม่มีไฟฟ้าเข้ามาที่บ้าน จนไม่รู้ว่าจะหันไปพึ่งใครแล้วจึงตัดสินใจทำแผงโซล่าเซลล์ ผลิตไฟฟ้าใช้แบบประทังชีวิตไปวันๆ ไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ ก็ใช้ได้แต่พัดลม เพราะถ้าใช้เยอะ ไฟที่เก็บอยู่ในแบตเตอร์รี่ก็จะหมดเร็ว เพราะความจุขนาดเก็บไฟนั้นไม่ได้เยอะมากเพราะตนไม่มีเงินพอที่จะไปซื้อแผงโซล่าเซลล์ชุดใหญ่ ราคาหลายหมื่น จึงต้องจำใจใช้แบบนี้ไป

ซึ่งการใช้ชีวิตก็ลำบากมาก ตลอดระยะเวล า6 ปีที่มาอยู่ ไม่มีไฟฟ้าใช้เลยลูกก็ต้องเรียนหนังสือ อ่านหนังสือก็ต้องรีบอ่านเพราะถ้าใช้ไฟเยอะ ตอนกลางคืน ก็จะไม่มีไฟใช้ ขนาดนอน ยังต้องใช้พัดลมตัวเดียวกันเพราะถ้าใช้เยอะไฟก็จะหมดเร็ว พอถึงช่วงเย็น ทุกคนจะรีบอาบน้ำเข้านอนแล้วก็ต้องรีบหลับ เพราะถ้าไม่รีบหลับ ตกดึกก็จะร้อนเนื่องจากไฟไม่เพียงพอทำให้พัดลมดับ  บางวันฝนตกแสงแดดไม่เพียงพอ ก็ต้องมานอนกันนอกบ้านเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ จึงอยากขอความอนุเคราะห์ ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องการขอไฟฟ้านี้ ได้เขามาดูแลและเข้ามาช่วยเหลือพวกเราด้วย เพราะไม่ได้มีแค่บ้านผมหลังเดียวที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ มีทั้งหมด 3 หลัง ประชากร 10 กว่าคน มีทั้งเด็กและคนแก่ แต่จริงๆ แล้วก็มีคนจะเข้ามาสร้างบ้านอยู่บริเวณตรงนี้หลายคนแล้วแต่ติดที่ไม่มีไฟฟ้าเข้ามาสักที เขาก็เลยยังไม่เข้ามาอยู่กัน แต่หลักๆ มีอยู่ 3 หลัง ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้เลย และห่างออกไปประมาณ 1.5 กม. ก็มีไฟฟ้าใช้กันหมดทุกครัวเรือน  ที่ผ่านมาก็ได้มีหน่วงงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาดูพื้นที่ แต่ก็เงียบหายไปไม่มีความคืบหน้าแจ้งมาเลย ทั้งที่ได้ยื่นเอกสารการขอไฟฟ้า ถูกต้องทุกอย่างเอกสารครบทุกอย่างแต่ก็ไม่ได้ใช้ไฟฟ้ามา 6 ปีแล้ว

เบื้องตน ในพื้นที่ดังกล่าว มีทั้งหมด 3 ครัวเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้เลย ทำเรื่องขอไฟฟ้าแบบถูกต้องทุกอย่างมากว่า 2 ปีแล้ว  ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลและช่วยเหลือชาวบ้านหรือเข้ามาแนะนำวิธีการที่จะทำให้ได้ไฟฟ้าเข้ามาที่บ้านก็ยินดีรับฟังทุกคำแนะนำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี