X

 อธิบดีกรมป่าไม้สนับสนุนให้พัฒนาภูผาแรดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

ราชบุรี    นายสุรชัย อจลบุญ  อธิบดีกรมป่าไม้  ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมดูพื้นที่ภูผาแรด บริเวณอุทยานหินเขางู  เขตเทศบาลตำบลเขางู  อ.เมือง จ.ราชบุรี    โดยมีนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1  ดร.สุวรรณ  ตั้งมิตรเจริญ  ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี)  และนายสัญชัย  ไวคกุล  นายกเทศบาลตำบลเขางู  นำเยี่ยมดูพื้นที่บริเวณ อุทยานหินเขางู และภูผาแรด ซึ่งถือเป็นอันซีนแห่งใหม่ที่สำคัญของจังหวัดราชบุรี  ติด 1 ใน 4 สถานที่เที่ยวใหม่ ภาคกลาง UNSEEN NEW CHAPTERS ในแคมเปญ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยว สัมผัสบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติกันไม่ขาดสายโดยเฉพาะช่วงวันหยุด     ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานอยากจะพัฒนาพื้นที่ให้สวยงามเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว แต่ติดปัญหาเนื้อที่ที่จะพัฒนาประมาณ  749 ไร่ เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำ 1 A   ติดข้อกฎหมาย ทำให้ยากต่อการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่   ซึ่งเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2567  ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เคยเดินทางมาเยี่ยมชมความสวยงามภูผาแรดมาแล้วเมื่อครั้งทัวร์นกขมิ้นที่ จ.ราชบุรี โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมในการพัฒนาอุทยานหินเขางูให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ขอให้ดำเนินการเป็นไปตามกรอบกฎหมายในการใช้พื้นที่อุทยานให้ความถูกต้อง

       ซึ่ง นายสุรชัย  อจลบุญ  อธิบดีกรมป่าไม้  ก็บอกว่า  ได้มีโอกาสมาจังหวัดราชบุรี  ติดตามดูงานตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเรื่องพัฒนาอุยานหินเขางู ทางกรมป่าไม้ยินดีสนับสนุน มองดูศักยภาพแล้วเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์อยู่ใกล้กรุงเทพฯ  ประชาชนสามารถเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจ ร่วมทำกิจกรรมได้ ทางกรมป่าไม้ยินดีให้การสนับสนุนทุกด้าน  ซึ่งก็ได้ประสานกับ ส.ส.ในพื้นที่ในการพัฒนาอยู่แล้ว ที่เราต้องทำโครงการร่วมกับจังหวัด อบจ. กรมโยธาธิการและผังเมืองเรื่องการจัดทำแผน  การออกแบบต่าง ๆ

               ด้านนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1  กล่าวว่า ส่วนของกรมโยธาธิการและผังเมืองได้มีงบประมาณในการออกแบบ และจัดโซนนิ่งพื้นที่ที่จะทำการท่องเที่ยวร่วมกับนายกเทศมนตรีตำบลเขางู ที่ผ่านมามีแนวคิดจัดพื้นที่ตั้งแค้มป์ กางเต็นท์ ที่เป็นลักษณะรถบ้าน จัดพื้นที่ปั่นจักรยานรอบเขา กิจกรรมเดินวิ่ง ลานกิจกรรมทุกกลุ่มวัย ยังคำนึงถึงผู้พิการ ผู้สูงอายุ ได้ดำเนินการนึกถึงคนทุกกลุ่มวัยด้วย  กิจกรรมจะมีครบทุกอย่างในพื้นที่แห่งนี้   และยังอยู่ใกล้บริการแหล่งต่างๆ ยังมีถ้ำต่างๆที่อยู่ในความดูแลของกรมศิลปากรมีการนึกถึงทุกมิติด้วย

          ส่วนนายสัญชัย ไวคกุล  นายกเทศมนตรีตำบลเขางู  กล่าวว่า  ได้บูรณาการร่วมกับ ส.ส.ราชบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัด และวันนี้อธิบดีกรมป่าไม้มาเยี่ยมพื้นที่ ถือว่าเป็นกำลังใจสำคัญพื้นที่อุทยานหินเขางูจะมีทิศทางการพัฒนาที่ชัดเจนขึ้น เกิดการบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อทำให้พื้นที่เกือบ 750 ไร่ จะเป็นพื้นที่การท่องเที่ยวที่สำคัญ บูรณาการร่วมกันระหว่างกรมป่าไม้ จังหวัดราชบุรี ทุกภาคส่วน  เพื่อทำให้พื้นที่ตรงนี้มี 3โซนหลัก คือ โซนแอ๊ดเวนเจอร์ มีซิปลายน์ มีกิจกรรมปีนหน้าผา  มีสกายวอร์ก  กำลังเป็นที่นิยม  การแกะสลักหน้าผา  ต้องติดตามดูเพราะจะมีกิจกรรมสำคัญ มีส่วนโบราณสถาน เช่น ถ้ำจีน ถ้ำจาม ถ้ำโถ ถ้าฤาษีเขางู  มีรอยพระพุทธบาท ตรงนั้นเป็นส่วนของโบราณสถาน  และยังมีกิจกรรมสันทนาการ นันทนาการทุกช่วงวัย คำนึงการใช้ประโยชน์นี้จะให้ทุกภาคส่วนมีประโยชน์ร่วมกันเมื่อมาเที่ยวพื้นที่แห่งนี้ อยากให้ได้มีการพัฒนาพื้นที่นี้จริง ๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่อุทยานหินเขางู และภูผาแรด เริ่มมีความเด่นชัดขึ้น เรื่องของการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต หลังจากที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่และมีการประสานกันในระดับท้องถิ่นตั้งแต่ เทศบาลตำบลเขางู  องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  ส.ส. ในพื้นที่เขต 1  กรมป่าไม้ไปจนถึงรัฐบาล

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี