X

ทำแปลงปลูกมะพร้าวให้เป็นสวนดอกไม้สร้างบรรยากาศให้น่าเที่ยว  

ราชบุรี      ไปสัมผัสกับที่สถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในสวนมะพร้าวอินทรีย์ปลอดสารชื่อสวนลุงชะเอม  ซึ่งอยู่ที่ จ.ราชบุรี สวนนี้บอกได้คำเดียวว่าไม่ธรรมดา มีความแปลกไม่เหมือนกับสวนมะพร้าวทั่วไป  นักท่องเที่ยวที่มาหลายคนร้อง ว้าววว  กับภาพดอกไม้หลากหลายสีที่กำลังเบ่งบานสะพรั่งอยู่ริมร่องสวนมะพร้าวน้ำหอม  ทั้งสีแดง สีเหลือง สีชมพูอ่อน สีขาว สีส้ม  สีบานเย็น  สีโอลโรส สีชมพูหลายขาว รวม  8  สี เป็นความคิดของนางสาว ชนัญญา  เชวงโชติ  หรือ น้องกุ้ง เจ้าของสวนลุงชะเอม ตั้งอยู่เลขที่  191/ 6  หมู่  3  ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งได้ปลูกดอกคุณนายตื่นสายตามแนวคิดของผู้เป็นพ่อ  ดอกไม้ชนิดนี้จะมีสีสันสดใส ปลูกง่าย ขยายพันธุ์ได้รวดเร็ว เพียงแค่หักกิ่งนำไปปักลงดินไม่นานก็จะเจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านออกดอกให้เห็น จะเบ่งบานช่วงสาย ๆ ในร่องสวนมะพร้าวของทุกวัน จึงมักนิยมเรียกไม้ชนิดนี้ว่า ดอกคุณนายตื่นสาย

              ที่สวนแห่งนี้นอกจากจะปลูกมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ และยังเปิดเป็นร้านขายไอศรีมเล็ก ๆ อยู่ด้านหน้า  บริเวณร้านตกแต่งทุกอย่างใช้วัสดุอุปกรณ์ส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติแทบทุกอย่าง  เช่น โต๊ะ และเก้าอี้นั่งก็ยังทำจากไม้ตาลที่มีอายุมากนำมาประกอบ บนโต๊ะจะมีกล่องกระดาษทิชชูซึ่งทางเจ้าของร้านได้ไปอุดหนุนมาจากชาวบ้านในพื้นที่  ที่เด็ดกว่านั้นเป็นภาชนะใส่ไอศรีมยังทำมาจากกะลามะพร้าว ส่วนตามร่องสวนปลูกเป็นมุมเล็ก ๆ ใช้หลังคามุงจาก และมุงด้วยหญ้าคาทำให้ไม่ร้อน  ที่เสายังใช้ต้นมะพร้าวมีอายุแก่จัดมาเป็นวัสดุในการก่อสร้าง  นอกจากนี้ตามใต้ต้นมะพร้าว ยังมีแคร่ไม้ไผ่วางไว้ให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อน ท่ามกลางอากาศเย็นสบายจากน้ำในร่องสวนได้สูดอากาศบริสุทธิ์หายใจเข้าไปเต็มปอดกับธรรมชาติ แถมยังมีฝูงน้องเป็ดหัวจุกจะเดินเล่น และว่ายน้ำในร่องสวนกันอย่างสบายใจ

           ซึ่งนางสาว ชนัญญา  เชวงโชติ เจ้าของสวนลุงชะเอม  กล่าวว่า คุณพ่อจะชอบปลูกดอกคุณนายตื่นสายเพราะดูแลรักษาง่าย ปลูกครั้งเดียวบานตลอดทั้งปี  ตอนเช้า ๆ จะมีผึ้งและแมลงตัวเล็กมาช่วยผสมเกสร  สังเกตว่ามะพร้าวจะดกมากเพราะมีแมลงมาช่วยผสมเกสร ที่สวนยังเลี้ยงชันโรงด้วย และยังมีดอกไม้ชนิดอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย   ลูกค้าสามารถเข้าไปนั่งเล่น นอนเล่นในสวนมะพร้าวได้

          ตามพื้นร่องสวนจะปลูกหญ้าใบต่างเหรียญ ไว้เพื่อคลุมวัชพืชไม่ให้ขึ้น แล้วยังได้ความสวยงามดูสบายตา นอกจากนี้ทางสวนยังแปรรูปไอศรีมทำจากมะพร้าวน้ำหอมจากสวน เป็นแหล่งเรียนรู้ที่นักศึกษาให้ความสนใจ โดยเฉพาะนักศึกษาต่างชาติ  จะมาศึกษาดูการปลูกและผลิตมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์  ส่วนที่ช่วยสร้างสีสันจะเลี้ยงน้องเป็ดคล้ายกับเป็นทัวร์ไกด์พานำชมสวน น้องมีความเชื่องมาก ให้อาหารกับมือได้ น้องเป็ดจะมีความแปลก มีทรงผมจุกอยู่บันหัว เรียกว่าเป็ดพันธุ์มัลลาร์ด   บางคนเรียกเป็ดมงกุฎเพราะจะมีมงกุฎไว้บนหัว  แต่บางคนก็จะเรียกทรงอย่างแบดเป็นเป็ดที่คุ้นเชื่องและยังน่ารักด้วย

          ช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวสนใจอยากจะมาเที่ยวชมบรรยากาศสวนมะพร้าวหลากสี  ชิมไอศรีมมะพร้าวน้ำหอมและอีกหลายรส เช่น รสทุเรียน รสชาไทย ชาเขียว กาแฟ มะม่วง ช็อกโกแลต วนิลาชิพ  มิ้นช็อต รวมมิตร ขายเพียงลูกละ  13  บาท  2  ลูก  25 บาท นั่งชิล ๆ ในสวนมะพร้าว สามารถปักหมุดมาเที่ยวได้ที่สวนลุงชะเอม อยู่ข้างเทศบาลตำบลหลักเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี   หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่เจ้าของสวนลุงชะเอม เบอร์  081 – 7510424

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี