X

ก้าวไกลส่งคนลงสมัครปักธงสู้ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี

ราชบุรี      หลังจากที่นายพิธา    ลิ้มเจริญรัตน์  ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล   ได้ลงพื้นที่จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 22 ก.ค.67  ที่ผ่านมา เพื่อมาเปิดตัวนายชัยรัตน์  ( หวุน ) ศักดิ์อิสระพงศ์  ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  แทนนายวิวัฒน์  นิติกาญจนา  นายกอบจ.ราชบุรี  ที่ชิงลาออกก่อนจะหมดวาระเมื่อวันที่ 11 ก.ค.67  ที่ผ่านมา   ซึ่งทางกกต.จ.ราชบุรี  ได้ทำการเปิดรับสมัครในวันที่ 30 ก.ค. – 3 ส.ค.67  และกำหนดวันเลือกตั้งวันที่ 1 ก.ย.67  ที่จะถึงนี้    โดยชูนโยบาย 4 ส. คือเศรษฐกิจ   การศึกษา สาธารณสุข  และสิ่งแวดล้อม  พร้อมทั้งขอให้ประชาชนชาวจ.ราชบุรี  ได้เปิดใจรับฟังนโยบายของพรรคก่อนจะตัดสินใจเลือกใคร

       ในวันนี้( 24 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุยกับนายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์  (หวุน) ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี ปัจจุบันอายุ  48  ปี  อยู่บ้านเลขที่   120/23  หมู่  2  ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี  ซึ่งถือว่าเป็นผู้สมัครหน้าใหม่ที่ลงชิมลางในสนามเลือกตั้งนายกอบจ.  เป็นครั้งแรก   โดยนายชัยรัตน์  มีพี่น้อง 4  คน เป็นคนโตของครอบครัว จบการศึกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์  มีอาชีพเกษตรกรทำไร่อ้อย  และรับเหมาก่อสร้างทั่วไป เริ่มสนใจการเมืองมาตั้งแต่เด็ก เพราะพ่อกับแม่เคยเป็น สจ. เขตพื้นที่ อ.จอมบึง หลายสมัย จึงคลุกคลีกับการเมืองตามประสาวัยรุ่น ต่อมาได้ไปทำงานและมีโอกาสได้พูดคุยกับนักการเมือง ติดตามหาประสบการณ์มาอย่างเงียบ ๆ ศึกษานโยบายของแต่ละพรรค มีการทำงานเป็นอย่างไรแต่ละยุคเป็นอย่างไรจนมาสู่ยุครัฐประหารเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด สำหรับประเทศไทย   ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ที่แสดงผลของการทำรัฐประหารมาถึงวันนี้ กระทบกับการทำมาหากินยากลำบาก  เรื่องนี้ถือเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ตนเองอยากจะทำงานการเมือง  เพื่อพัฒนาท้องถิ่น พัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวราชบุรี เป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งเมื่อเห็นสภาพปัญหาแล้ว  จึงอยากจะลองเล่นการเมืองจึงได้ศึกษาพรรคการเมืองต่างๆ กระทั่งอยู่มาวันหนึ่งพรรคก้าวไกลมีลิ้งค์รับสมัคร นายกอบจ. คือมิติใหม่ของการเมืองไม่เคยรู้จักกัน จึงลองสมัครกดลิ้งค์เข้าไปสมัครดู ประมาณอาทิตย์ผ่านไปมีการติดต่อเข้ามาสอบถามพร้อมนัดสัมภาษณ์ หลังที่ได้สัมภาษณ์แล้วก็ได้ไปร่วมทีมจังหวัดซึ่งมีโครงสร้างกรรมการจังหวัดราชบุรี มีตัวแทนแต่ละอำเภอ  ตนสนใจทำงานด้านนโยบายมองว่าประสบการณ์ที่สะสมมาคิดว่าจะนำสิ่งเหล่านี้มาทำเป็นนโยบายได้ เพื่อพัฒนา จ.ราชบุรี   และได้รับเลือกจากพรรคให้ลงสมัคร นายกอบจ.

ซึ่งวาระเลือกตั้งนี้เป็นวาระพิเศษเลือกตั้งเร็ว จึงอาจมีเวลาน้อยที่จะทำความเข้าใจเรื่องนโยบาย ต้องอาศัยสื่อช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย  และรู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะเป็นศึกระหว่างคนตัวเล็กกับช้าง  แต่ก็จะขอสู้ซึ่งทางพรรคมุ่งหวังว่าเมื่อเป็นนายก อบจ.แล้วจะสามารถทำงานได้เลยในวันแรกที่ได้รับตำแหน่ง

           สำหรับนโยบายพรรคเน้นชู    4  หลัก   ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ  สาธารณสุข  สิ่งแวดล้อม ด้านการศึกษา  เรื่องด้านสาธารณสุข การทำรพ.สต. ยกระดับ รพ.สต.ขั้นพื้นฐานให้สามารถที่จะบริการได้กับประชาชนในท้องถิ่น  ในการปรับปรุงพัฒนาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่มีอยู่ให้ดีขึ้น  มีการดูแลประชาชน ผู้ป่วยรักษาเท่าเทียมกัน  มีการเพิ่มบุคลาการทางการแพทย์เข้ามาสนับสนุน เพื่อช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาล ลดการเดินทางให้ประชาชนเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแต่ละพื้นที่แทนการเดินทางไปที่โรงพยาบาลในจังหวัด  ด้านการศึกษา จะสนับสนุนด้านภาษา การเรียนการสอนพัฒนาครูการเรียนการสอน 2 ภาษา  จะเพิ่มครูต่างชาติเข้ามาในโรงเรียนให้มากขึ้น อาจจะเริ่มที่โรงเรียนประจำจังหวัดก่อนเพื่อให้นักเรียนมีความรู้ด้านภาษาที่ดี   จะอุดหนุนครูต่างชาติได้ในเกือบทุกโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนประจำอำเภอก่อนเบื้องต้น     และยังจะมีการทำศูนย์เรียนรู้เทคโนโลยีต่างๆประจำอำเภอ  เช่น พวกเอไอต่างๆ ให้ความสำคัญมากขึ้น   และนโยบายหลักพรรคจะเน้นความโปร่งใสในการทำงาน  จะมีการไลฟ์สดการประชุมสภา เพื่อสร้างความโปร่งใสในการทำงาน แต่ละโครงการประชาชนสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารได้   โดย จ.ราชบุรีถือเป็นธงท้องถิ่นที่ปักเป็นจังหวัดแรก ถ้าทำให้เกิดได้ความโปร่งใสของประเทศนี้ก็จะตามมามากขึ้น

    อีกเรื่องจะดูเรื่องระบบขนส่งมวลชน ซึ่งถือเป็นบทบาทหน้าที่ของ อบจ.ที่ต้องทำเรื่องนี้ด้วย ซึ่งจะช่วยการบริการรถสาธารณะแต่ละพื้นที่ ทั้งช่วยเรื่องปลอดภัยและช่วยเรื่องประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  อีกเรื่องที่เป็นแนวคิดในอนาคตจะมีขบวนรถไฟ อบจ.ราชบุรี ซึ่งราชบุรีมีสถานีรถไฟเริ่มจากอ.บ้านโป่ง ไปถึง อ.ปากท่อรวม  13  สถานี เป็นระยะทางประมาณ  70  กม. อบจ.จะเข้าไปทำรถไฟวิ่งจากบ้านโป่งมาปากท่อ  จะวิ่งระยะทางต่อสถานีประมาณ 5 นาที  เป็นการเดินทางเชื่อมต่อพื้นที่กัน และจะมีรถเมล์ที่วิ่งอยู่ในพื้นที่เพื่อขนคนไปตามสถานที่ต่างๆทั้งโรงเรียน  วัด  โรงพยาบาลสถานที่สำคัญและแหล่งท่องเที่ยว  ซึ่งจะลดความแออัดของการจราจร รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และยังมีนโยบายต่างๆ อีกมากที่อยากจะพัฒนาจ.ราชบุรี  จึงอยากให้ชาวราชบุรี ได้เปิดใจให้กับตนเองและพรรคก้าวไกล  เพื่อจะได้เริ่มต้นพัฒนาไปพร้อมๆ กัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี