X

 แค่เปลี่ยนชื่อเป็นขนมจากอยากเจอ ยอดขายก็พุ่งกระฉูด

ราชบุรี    ในวันนี้( 28 ก.ค. 67 )  ช่วงวันหยุดยาวจะพาไปชิมขนมไทย ๆ แห่งหนึ่ง อยู่ที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ของป้าจำเริญ วิเชียรมณี  ซึ่งมีอาชีพขายขนมจากทั้งขายอยู่ที่บ้านเลขที่  237/1  หมู่ 5 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี และขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนขายในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ลูกค้าหลายคนลองชิมแล้วรู้สึกติดใจในรสชาติที่หวานมัน หอมอ่อน ๆ ของการใช้ใบจากนำมาห่อ ที่สำคัญร้านนี้จะทำขนมจากที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากถ้าเป็นขนมจากทั่ว ๆ ไป ส่วนใหญ่จะใส่มะพร้าวอ่อน  แต่สำหรับร้านของป้าจำเริญ  จะใส่มะพร้าวกะทิ ซึ่งเป็นมะพร้าวโบราณหากินยาก เนื้อมะพร้าวจะมีลักษณะหนาฟูหนึบหนับและมีความมัน เมื่อนำมาผสมเข้ากับแป้งและน้ำตาลปึกก็จะทำให้รสชาติหวานมันหอม ซึ่งนอกจากมีความแปลกในเรื่องสูตรการทำขนมโบราณแล้ว ป้าจำเริญยังตั้งชื่อขนมจากที่ตัวเองทำด้วยว่า “ ขนมจาก อยากเจอ ”  ทำให้ลูกค้าที่แวะชิมถึงกับสอบถามด้วยความสนใจ และสงสัยกับขนมสูตรนี้และยังถามที่มาของชื่อขนมนี้กันทุกคน

          โดยป้าจำเริญ   เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนมีหลายคนมักจะเรียกขนมจาก  คนก็ไม่ค่อยอยากกิน หรือซื้อไปเป็นของฝาก เพราะมองว่าชื่อไม่เป็นมงคล  กินแล้วเหมือนจากกันเขาไม่สบายใจ  จึงลองเปลี่ยนชื่อมาเป็น “ ขนมจากอยากเจอ ” ทำให้ขายดีมาก จากเมื่อก่อนเคยขายห่อละ 4 บาท  แต่ขณะนี้ได้ขึ้นราคามาเป็นห่อละ 5 บาท  ด้วยวัตถุดิบแป้งราคาแพงขึ้น ส่วนของมะพร้าวยังคงราคาเดิมเพราะปลูกเองที่บ้าน หลังตั้งชื่อให้เป็นมงคลปรากฏว่าขายดีขึ้นจากได้วันละ 300 บาท ก็เป็นวันละกว่า 1,000 บาท

        ซึ่งการทำขนมจากอยากเจอ  จะขูดมะพร้าวแล้วเอามาผัดกับน้ำตาลก่อน จะมีข้อดีคือไม่เสียง่าย อยู่ได้นานหลายวัน และยังต้มน้ำใบเตยใส่ผสมโดยจะตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อนผสมใส่ลงด้วยกันกับแป้ง  และจะใช้ไข่แดง  5 ฟอง ไข่ขาว 1 ฟอง ที่นี่ยังแตกต่างจากที่อื่นคือใส่มะพร้าวกะทิแทนมะพร้าวอ่อน ทำให้ขายดี ขายมัดละ 30 บาท จะมีขนมจากอยากเจอ 6 อัน โดยจะใช้ใบตองห่อหุ้ม แล้วใช้เชือกกล้วยผูกมัดอีกชั้นหนึ่งไว้สำหรับให้ลูกค้าได้หิ้วกลับได้  โดยจะไม่ใส่ถุงพลาสติก เพื่อเป็นการลดโลกร้อนลดด้านสิ่งแวดล้อม

เมื่อก่อนขายอยู่ตลาดโอ๊ะป่อย  แต่ช่วงนี้การเดินทางมาลำบากเพราะหน้าฝน ต้องขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างสภาพไม่ค่อยดี จึงทำขายอยู่ที่บ้านแทน โดยจะทำขนมจากอยากเจอ และข้าวเหนียวปิ้งสลับกันขาย

สำหรับชื่อขนมจาก อยากเจอนั้น ได้แนวคิดมาจากลูกชายที่มาคุยสอบถามว่า ถ้าแม่ขายไม่ได้  ผมจะตั้งชื่อให้เอามั๊ย จึงตั้งชื่อให้เป็น ขนมจาก อยากเจอ   พอเปลี่ยนมาใช้ชื่อนี้ ทำให้การขายดีมาก ขายได้เป็นพันบาทต่อครั้ง   ช่วงเสาร์ อาทิตย์จะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างขับไปขายบริเวณพื้นที่บ้านตะโกล่าง และพื้นที่ใกล้เคียงด้วย

ถ้าผู้ใดสนใจผ่านไป อ.สวนผึ้ง อยากกินขนมจากอยากเจอ สามารถติดต่อสอบถามก่อนที่เบอร์ 098-9231868

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี