X

หนุ่มป่วยโรคไตระยะสุดท้ายวอนผู้ใจบุญช่วยค่าใช้จ่ายไปฟอกไตอาทิตย์ละ 3 วัน

ราชบุรี       ในวันนี้( 14 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีหนุ่มอายุ 26 ปี ผู้ป่วยโรคไตระยะสุดท้าย ท้องโต  ขาบวมเดินแทบไม่ไหว ต้องให้แม่ช่วยพานั่งรถตู้ไปฟอกไตทุก 3 วัน ระยะทางไปกลับเกือบ 100 กิโลเมตร  ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งมากกว่า 300 บาท  ต้องการขอความช่วยเหลือจากผู้ใจบุญช่วยส่งไปโรงพยาบาลเพื่อไปฟอกไต  หรือช่วยค่าเดินทาง  เนื่องจากต้องเดินทางไปกับผู้เป็นแม่  ทำให้แม่ไม่สามารถไปทำงานได้จึงไม่มีเงินเป็นค่ารถที่จะไปฟอกไต

      ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าผู้ป่วยโรคไตคนดังกล่าวชื่อนายนุติชัย  อังคะสี  อายุ  26  ปี  กำลังลงจากรถตู้โดยสารหลังไปฟอกไตที่โรงพยาบาลพร้อมกับนางภาวะดี  แสงสุธา  อายุ  51  ปี  ผู้เป็นแม่  โดยสองแม่ลูกอาศัยอยู่ในห้องเช่าในเขตเทศบาลตำบลด่านทับตะโก  อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี  ซึ่งสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างลำบาก  และตัวของนายนุติชัย  นั้นท้องโตขึ้นผิดปกติเนื่องจากมีอาการบวมน้ำ  ส่วนขาและเท้าก็บวมจนเห็นได้ชัดเวลาเดินก็จะรู้เหนื่อยง่าย

โดยนายนุติชัย  ได้เล่าให้ฟังว่า ป่วยโรคไตมานานกว่า 5 ปีแล้ว  เวลาเดินก็จะเหนื่อยทุกวันนี้ต้องไปฟอกไตอาทิตย์ละ 3 วัน อังคาร  ศุกร์ และอาทิตย์  โดยนั่งรถตู้ไปซึ่งลำบากมาก

   ด้านนางภาวะดี  แม่ของนายนุติชัย  ก็บอกว่าเดิมนั้นลูกชายต้องไปฟอกไตที่โรงพยาบาลราชบุรี  แต่ที่โรงพยาบาลเต็ม  จึงส่งตัวไปล้างที่โรงพยาบาลเอกชนในตัวเมืองราชบุรี  ซึ่งตอนนี้ป่วยเป็นความโรคความดัน และโรคไต  ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลก็จะเจาะเอาน้ำในท้องลูกชายออก  ก็จะทำให้ท้องยุบลงไป และตอนนั้นก็ให้ลูกชายไปล้างไตอาทิตย์ละ 4 รอบ  เพราะช่วงนั้นทำงานได้และพอจะมีเงิน   แต่มาช่วงหลังนี้พ่อเลี้ยงของลูกชายคนงานคนเดียวเพราะตนเองนั้นถูกรถชน ทำงานไม่ค่อยไหว  เงินก็ไม่พอจึงได้ให้ลูกชายไปล้างไตแค่อาทิตย์ละ 3 รอบ และไม่ได้เจาะท้องเอาน้ำในท้องออกเพราะต้องใช้เงิน  จึงทำให้มีน้ำสะสมในท้องมากขึ้น และขาบวม  ซึ่งหากจะเจาะน้ำก็ต้องเพิ่มเป็นอาทิตย์ละ 4 รอบ  และแต่ละครั้งที่ลูกต้องไปฟอกไตก็จะให้เงินค่ารถและค่ากินไปครั้งละ 300 บาท แต่มาช่วงหลังลูกชายไปคนเดียวไม่ไหวตนก็จะไปด้วยค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้น  ซึ่งสามีใหม่ต้องทำงานคนเดียววันละ 400 บาท  ทำให้ไม่พอเพราะนอกจากจะมีค่าใช้จ่ายในการนั่งรถไปฟอกไตแล้วก็ยังจะมีค่าใช้จ่ายในบ้านอีก  ทำให้รายได้จากการทำงานของสามีนั้นไม่เพียงพอ  ตอนนี้ลำบากมาก  ซึ่งลูกชายนั้นเป็นโรคไตระยะสุดท้าย  หมอก็บอกว่าให้แม่ทำใจ  ส่วนลูกชายก็บอกว่าทำใจไว้แล้ว  แต่ก็จะขอดูแลลูกไปจนกว่าตนเองจะไม่ไหว  แต่ตอนนี้เพียงขอแค่อยากให้มีผู้ใจบุญช่วยเรื่องค่ารถที่จะเดินทางไปฟอกไต  ซึ่งหากมีเงินลูกชายก็จะได้เจาะน้ำในท้องออกมาบ้าง ตอนนี้ทำได้แต่สงสารลูก  แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาทางไหนมาช่วยเพราะตนเองก็ทำงานไม่ไหว

     ต่อมาส.จ.ศิริลักษณ์  ตันงามตรง  สจ.ในพื้นที่พร้อมด้วยนาย วิบูลย์  ลาภทวีสมบูรณ์   นายกเทศบาลด่านทับตะโก  และผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้เดินทางมาเยี่ยมนายนุติชัย  พร้อมจะหาแนวทางในการช่วยเหลือนายนุติชัย  แต่ทั้งนี้ต้องดูเรื่องของระเบียบและข้อกฎหมายของเทศบาลว่าจะสามารถช่วยเหลือได้แค่ไหน  ซึ่งอาจจะได้เพียงบางครั้ง แต่ทั้งนี้ก็จะหาทางช่วยให้ได้มากที่สุด

สำหรับผู้ที่อยากจะช่วยค่ารถให้นายนุติชัยในการเดินทางไปฟอกไตที่โรงพยาบาล  สามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  เลขที่ 020227438292  ชื่อบัญชี   นางสาวภาวะดี   แสงสุธา     หรือโทรสอบถามได้ที่   096-3824978

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี