X

ซาลาเปาหน้าแตก ขนมสาลี่ปลาคาร์ฟมงคล ยอดสั่งปังในทุกเทศกาล

ราชบุรี        ในวันนี้( 15 ส.ค. 67 ) จะพาไปชิมซาลาเปาอร่อย ๆ ที่ร้าน “ เปาบุญปัง ” ฟังแค่ชื่อก็จะละม้ายคล้ายกับขนมซาลาเปาเป็นมงคล ที่นางรสพร  รุ่งฉาย  อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่  160 / 36 หมู่ 12 ซอย 2 ต.เจดีย์หัก  อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้คิดสูตรกันอยู่นานเป็นปี  มาจบลงตัวที่ซาลาเปาลูกกำลังพอดี  ที่สำคัญคือด้านบนของซาลาเปาจะมีไส้ที่เปิดให้เห็นชัดเจน ไม่ได้อยู่ในลูกเหมือนกับซาลาเปาทั่วไป ที่เป็นแบบนี้เนื่องจากเจ้าของร้านจีบลูกซาลาเปาไม่ค่อยเก่ง ก็เลยคิดไอเดียแทนที่จะเอาไส้ไว้ข้างใน ก็เลยผ่ากลางลูกซาลาเปาแล้วเอาไส้ใส่ไว้ด้านบนเสียเลย  ลูกค้าจะได้มองเห็นชัดเจน ไม่ต้องถามว่ามีไส้อะไรบ้าง เช่น ไส้กรอก  ไส้หมูบด ไส้ไข่แดง  ไส้กุนเชียง นอกจากนี้ก็ยังมีไส้ชาไทย ถั่วแดง ไส้ครีม ชอกโกแลต เป็นอีกเมนูไส้ซาลาเปาที่ลูกค้าชื่นชอบสั่งทางออนไลน์รับประทานกันทุกวัน ด้วยราคาที่ย่อมเยาว์ขายกันอยู่เพียงลูกละ 10 บาท  เป็นราคาที่จับต้องได้ กินกับกาแฟร้อน ๆ หรือ น้ำชา ก็อร่อยไปอีกแบบ

       ซึ่งนางรสพร   รุ่งฉาย  เจ้าของร้านเปาบุญปัง ก็เล่าให้ฟังว่า  เป็นคนชอบทำเบเกอร์รี่  แต่ตอนนี้ในตลาดขายยากและราคาต้นทุนก็สูง ต่อมาก็มีแนวคิดอยากทำซาลาเปาซึ่งต่อยอดมาจากการทำเบเกอร์รี่  แต่เนื่องจากตัวเองนั้นจีบซาลาเปาไม่สวย   จึงได้ลองผ่าลูกซาลาเปาดูแล้วเอาส่วนต่างๆใส่ลงไปคล้ายกับเป็นการโชว์ไส้ให้ลูกค้าได้เห็นว่ามีไส้อะไรบ้าง แต่การที่จีบหน้าซาลาเปาไม่สวยเลยกลับกลายให้ลูกค้ามองเห็นว่าแปลกว้าวดี  ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มแม่ค้าขายส่ง ตามตลาดนัด เวลารับไปขายที่ตลาดไปโชว์หน้าแตก ซึ่งจะแปลกกว่าร้านอื่น  และยังบอกว่าของเราจะโชว์หน้าให้เห็นเลย ถ้าเป็นแบบห่อไส้ทั่วๆ ไปลูกค้ามองว่าธรรมดา และยังไม่รู้ว่าข้างในลูกมีไส้เยอะแค่ไหน

          นอกจากนี้ยังทำขนมสาลี่ปลาคาร์ฟซึ่งเป็นปลามงคล จะทำเฉพาะเทศกาลสารทจีน ตรุษจีน  ถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลก็จะมีลูกค้าสั่งไปใช้ในงานแต่ง  ตอนนี้มีออเดอร์สั่งจองขนมสาลี่ปลาคาร์ฟมงคลช่วงเทศกาลสารทจีนวันที่  18 สิงหาคมนี้ประมาณ 300 คู่แล้ว    ส่วนความหมายของปลาคาร์ฟ คือ ความอุดมสมบูรณ์มั่งคั่ง ร่ำรวย เฟื่องฟู ชาวจีนนิยมนำไปในงานมงคล โดยราคาขายปลีกขายคู่ละ 160 บาท   ส่วนคู่เล็ก คู่ละ 50 บาท  เปิดขายอยู่หน้าบ้านทุกวัน  ส่วนร้านเปาบุญปัง สมัยก่อนเคยใช้ชื่อร้านอิ่มบุญ ซึ่งจะไปซ้ำตามเพจสายปฏิบัติธรรม จึงลองเปลี่ยนชื่อใหม่ว่าเปา  มีสายมูปนมาด้วย คือ บุญ จึงกลายมาเป็นร้าน เปาบุญปัง

             สำหรับการทำขนมสาลี่ปลาคาร์ฟ จะใช้แป้งสาลี ผสมกับไข่ไก่ นมสด น้ำตาลทรายตามสัดส่วน ตีด้วยเครื่องตีให้เข้ากันนานประมาณ 20 นาที จากนั้นนำออกมาพักไว้  แล้วนำพู่กันจุ่มเนยขาวทาลงไปที่บล็อกแม่พิมพ์ปลาคาร์ฟให้ทั่ว เพื่อป้องกันขนมติดแม่พิมพ์ หลังทาแล้วจึงใช้พู่กันจุ่มสีผสมอาหารสีแดงอมชมพู  หรือ สีเหลืองลงไปตามมุมแม่พิมพ์ปลา เสร็จแล้วจึงเทแป้งลงในแม่พิมพ์จนเต็ม เกลี่ยให้เสมอกัน แล้วนำไปวางในซึ้งนึ่งขนมนานประมาณ 17 นาที ก็จะได้ขนมสาลี่ปลาคาร์ฟมงคล สีแดงอมชมพูและสีเหลือง มีกลิ่นหอมของเนื้อแป้งโชยออกมาอ่อนๆ  จากนั้นจึงใช้พู่กันจุ่มสีแต้มลูกตา ทิ้งไว้สักพักจึงนำใส่กล่องเตรียมบริการส่งลูกค้าได้  ส่วนรสชาติจะมีเนื้อนุ่มจากแป้งคล้ายกับกินขนมสาลี่

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งจองได้ที่ร้านเปาบุญปัง  เบอร์  095-8295655  หรือ จะรับไปขายต่อยินดีมีบริการทุกวัน อย่างซาลาเปาขายส่งแบบแช่แข็งขายแพ็กละ 120 บาท แพ็กหนึ่งมีจำนวน 20 ลูก  สามารถนำไปต่อยอดอาชีพเสริมได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี