X

ชาวบ้านสุดทนน้ำกากน้ำตาลไหลลงลำรางสาธารณะส่งกลิ่นเหม็นมากว่า 30 ปี

ราชบุรี    จากกรณีที่มีเพจเฟสบุ๊ค  ชื่อ อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น  part 7  ได้โพสต์ข้อความว่า #ทุกข์ชาวบ้าน  #เล่าเรื่องจากหลังไมค์  เดือดร้อนมานานมากแล้วครับบอกให้แก้ไขก็ไม่ทำแจ้งเรื่องมาเทศบาลกันแล้วสาสุขก็แล้วแต่ก็ไม่มีใครมาดู มันเป็นอย่างนี้มานานแล้วครับหลายๆ ปีแล้วครับโดยชาวบ้านเขาทนไม่ไหวแล้วมันได้รับความเดือดร้อนครับ อยู่หมู่ 18 ตำบลท่าผา จังหวัดราชบุรี อ.บ้านโป่ง ครับถนนเลียบทางรถไฟครับไอ้เนี่ยบ้านก่อเหตุเนี่ยคือชื่อตา…ครับกากน้ำตาลเค้าทำเกี่ยวกับน้ำตาลครับ แล้วก็เหม็นส่วนคนที่เขาได้รับความเดือดร้อนกับพวกเป็นโรคเบาหวานความดันอะไรพวกนี้พอได้กลิ่นพวกนี้เขาจะช็อคครับ   เข้าใจว่ามีโรงงานกากน้ำตาลโรงงานย่อยๆทางสาธารณะภายในชุมชน ซึ่งสร้างผลกระทบให้ชาวบ้านเป็นบริเวณกว้าง คนป่วยคนเป็นโรคเบาหวานความดันผู้สูงอายุหลายคนได้รับความเสียหายเคยร้องเรียนไปที่หน่วยงานรัฐแล้วหลายที่ไม่มีใครเข้ามาแก้ไข แถวเดิมๆครับพี่โซนผู้มีอิทธิพลแถวนั้นเจ้าหน้าที่รัฐไม่ค่อยไปยุ่ง งงใจ ฝากคิมด้วยนะเคสนี้   พร้อมทั้งลงคลิปภาพน้ำเสียไหลไปตามร่องน้ำ

        ในวันนี้(19 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบในบริเวณดังกล่าวพบ  เจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองท่าผา  อ.บ้านโป่ง  ได้เข้ามาตรวจสอบยังร้านขายกากน้ำตาลของนางลาวรรณ  ทุเครือ อายุ 67 ปี  ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 31/31  ม.18  ต.ท่าผา ซึ่งเป็นร้านต้นเหตุที่ปล่อยน้ำกากน้ำตาลลงลำรางสาธารณะ  โดยได้แนะนำให้ทางเจ้าของร้านได้ทำการขุดบ่อเพื่อพักน้ำเสียที่เกิดจากการล้างแกลลอนและถังที่ใส่กากน้ำตาล  เพื่อไม่ให้น้ำเสียดังกล่าวนั้นไหลลงไปในลำรางและไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น  ซึ่งหากน้ำในบ่อพักเต็มก็ให้ติดตั้งเครื่องสูบออกไปลงในท่อน้ำทิ้งริมถนน   และเมื่อตรวจสอบด้านหลังร้านดังกล่าวก็พบว่ามีร่องรอยของกากน้ำตาลไหลลงไป ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

     ซึ่งนางลาวรรณ  ทุเครือ อายุ 67 ปี  เจ้าของร้านขายกากน้ำตาลก็ยอมรับว่าน้ำที่ไหลลงไปในลำรางสาธารณะนั้นเป็นน้ำที่เกิดจากการล้างถังและแกลลอนที่ใส่กากน้ำตาล  แต่บางส่วนก็ยอมรับว่าเมื่อฝนตกลงมาก็จะชะล้างกากน้ำตาลตามพื้นลงไปด้วย   ส่วนตัวกากน้ำตาลนั้นไม่ได้ไหลออกไปแน่นอนเนื่องจากราคาของกากน้ำตาลนั้นมีราคาแพง  คงจะไม่ปล่อยให้ไหลลงไป  แต่เมื่อบ้านของตนเองนั้นสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านก็ยินดีที่จะปรับปรุงตามที่ทางเจ้าหน้าที่แนะนำคือการขุดบ่อพักน้ำเสีย  ซึ่งน้ำเสียนั้นเชื่อว่าก็ไม่ได้เกิดจากปัญหาของบ้านตนอย่างเดียวแต่อาจจะมีปัญหามาจากเรื่องของการไม่ได้ขุดลอกลำรางที่บริเวณหลังบ้านของคนร้อง  จึงทำให้เกิดการหมักหมมและเมื่อมีการขุดลอกก็จะทำให้เกิดกลิ่นขึ้นมาอย่างรุนแรง  แต่ในส่วนของตนเองนั้นก็ยินดีที่จะแก้ปัญหาที่มาจากร้านของตน  ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ปรับปรุงภายใน 15 วัน

     นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบบริเวณลำรางสาธารณะก็พบว่าน้ำที่ไหลลงไปนั้นมีสีดำคล้ำ มีกลิ่นเหม็นและมีแมลงเล็กๆรวมทั้งยุงบินมาเกาะจำนวนมาก  โดยมีนางสำเนา   ยกย่อง  อายุ 75 ปี  ได้พาไปดูที่บริเวณลำรางพร้อมกับบอกว่า  ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำกากน้ำตาลให้ไหลลงมาในลำราง  ซึ่งเป็นอย่างนี้มานานแล้ว  เคยไปร้องเรียนที่ไหนก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ  ต้องทนอยู่อย่างนี้มากกว่า 30 ปี   จนเมื่อวานนั้นสุดจะทนเพราะน้ำกากน้ำตาลไหลเข้ามาท่วมในบ้านซึ่งยังมีคราบน้ำอยู่  ซึ่งที่บ้านนั้นมีคนป่วยอยู่ด้วย  ซึ่งตนนั้นอยากให้ปิดกิจการไปเพราะมีกลิ่นเหม็นมากลูกชายต้องนอนสวมหน้ากากทั้งวันทั้งคืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี