X

คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าช่วยเหลือชาวบ้านถูกหลอกให้ไปดาวน์รถ

ราชบุรี     ในวันนี้ (23 ส.ค.67) นางบุญยิ่ง  นิติกาญจนา   ส.ส.ราชบุรี เขต 2 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค  พร้อมด้วยนายกอบชัย   สุปรินายก  อัยการจังหวัดราชบุรี   นายชวเรศร์  สายแสง  อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่ยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี  พ.ต.อ.อภิรัฐ  พุ่มกุมาร  รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี  พ.ต.อ.อำนวย  เด่นเวหา  ผกก.สภ.สวนผึ้ง  นายชนันต์  อินทรักษ์  นายอำเภอสวนผึ้ง  เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้นำท้องถิ่นในต.ตะนาวศรี  อ.สวนผึ้ง  จ.ราชบุรี  ได้เข้าพบกับชาวบ้านในต.นาวศรี  อ.สวนผึ้ง  กว่า 20 คน ที่ถูกกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบชักชวนให้ไปดาวน์รถให้  เพื่อแลกกับเงินที่กู้ยืมไปและยังให้ค่าเสียเวลาที่ไปทำเรื่องดาวน์รถอีกคนละ 20,000- 25,000 บาท โดยที่ทางกลุ่มนายทุนเงินกู้นั้นจะเป็นผู้ออกเงินค่าดาวน์รถ  เตรียมเอกสารและตกแต่งบัญชีให้เพื่อสะดวกต่อการที่ทางไฟแนนซ์จะอนุมัติ  ซึ่งชาวบ้านบางรายมีเงินเดือนหลักพันบาทแต่สามารถดาวน์รถคันละกว่า 700,000  บาท ได้ถึง 2 คัน ภายในเดือนเดือน  โดยกลุ่มนายทุนเงินกู้ก็บอกว่าจะนำรถไปให้ฝรั่งเช่าขับและจะนำเงินค่าเช่าไปจ่ายเป็นค่าผ่อนรถ  และเมื่อครบกำหนด 6 เดือน กลุ่มนายทุนก็โอนย้ายรถมาเป็นชื่อของกลุ่มนายทุน  ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อและไปออกรถรถให้ ต่อมาชาวบ้านที่ไปดาวน์รถให้นายทุนเงินกู้นอกระบบถูกบริษัทไฟแนนซ์มาติดตามทวงถามเงินค่าผ่อนรถ  จึงทำให้ความแตกว่ากลุ่มนายทุนนั้นไม่ได้มีการผ่อนรถให้เลย  แล้วยังนำรถที่ชาวบ้านดาวน์นั้นหนีไปด้วย  และพบว่ามีผู้เสียหายซึ่งเป็นคนในหมู่บ้านเดียวกันจำนวนมาก  เพราะในช่วงแรกนั้นไม่ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้  จนมีบริษัทไฟแนนซ์มาทวงเงินถึงได้รู้ว่าเครือญาติกันก็ถูกหลอกเหมือนกัน  จึงได้ไปแจ้งความรวมทั้งไปร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค  ที่รัฐสภา   จึงทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงมาพูดคุยเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือชาวบ้านในวันนี้

    โดยนางบุญยิ่ง  นิติกาญจนา   ส.ส.ราชบุรี เขต 2 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค  ก็บอกว่า  หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกันในห้องประชุมนี้ก็พอสรุปได้ว่าชาวบ้านถูกหลอกจริง และกำลังได้รับความเดือดร้อน  แต่แม้ว่าจะยังหาข้อสรุปไม่ได้ แต่เราก็จะนำหลักฐานทั้งหมดที่ชาวบ้านมี เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือ  ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมด้วยเชื่อว่าปัญหานี้จะคลี่คลายลงไปได้  ทั้งนี้ก็เพื่อจะไม่ให้มิจฉาชีพเข้ามาหลอกลวงชาวบ้านได้อีก  ส่วนชาวบ้านที่ถูกหมายศาลเรียกนั้นเป็นเรื่องของคดีทางแพ่ง ไม่ใช่คดีอาญา  ซึ่งทางอัยการจังหวัดก็จะนำเรื่องไปหารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

ในขณะที่ตัวแทนชาวบ้านที่ถูกหลอกให้ไปดาวน์รถก็บอกว่า ต้องขอขอบคุณส.ส.บุญยิ่ง  ที่มาช่วยในครั้งนี้ซึ่งชาวบ้านเริ่มมีแสงสว่างขึ้นมาบ้าง  ซึ่งเชื่อว่าชาวบ้านที่ประสบปัญหาด้วยกันน่าจะล้มเลิกความคิดที่จะฆ่าตัวตาย  แต่ทุกคนก็ยังรอความหวังจากผู้ใหญ่ใจดีทุกคนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี