X

ชาวบ้านชูป้ายประท้วงขับไล่ ผอ.กกพ.เขต 10 ราชบุรี หลังไม่อนุมัติงบให้ชุมชน

ราชบุรี ในวันนี้ ( 21 พ.ค. 62) ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ 6 ตำบล ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าราชบุรี ประกอบด้วย ต.หินกอง ต.ห้วยไผ่ ต.ดอนแร่ ต.เจดีย์หัก  ต.ดอนตะโก และ ต.เกาะพลับพลา กว่า 200 คน ได้มารวมตัวที่บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำเขต 10 (ราชบุรี) หรือ  กกพ.  ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษมสายเก่า  เขตเทศบาลเมืองราชบุรี  พร้อมกับชูป้ายมีข้อความ ว่า “อบต. ชาวบ้านต้องการโคมไฟฟ้าส่องสว่าง แต่ทาง กกพ.ไม่อนุมัติโครงการ ทำให้ชุมชนไม่มีแสงสว่าง”  “กฎระเบียบมีไว้ช่วยชาวบ้าน ระเบียบไม่ได้มีไว้ตามใจ ผอ.กกพ. กูไม่เอามึงออกไป”  “เราไม่เอา ผอ. คนนี้แล้ว เขาให้มาประสานงานชุมชน ไม่ได้มาประสานงา” โดยนายประพันธ์ บุญพริ้ง กำนันตำบลหินกอง ได้ใช้เครื่องขยายเสียง กล่าวปราศรัยการบริหารงานของ ผอ. กกพ. ทั้งที่มีโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ในพื้นที่ไข่แดง  มีนักเรียนจำนวนมากนับพันคน แต่ทาง ผอ.กกพ.กลับอนุมัติให้เงินทุนสนับสนุนช่วยเหลือเพียง 101 ทุน วันนี้ทนไม่ได้แล้ว ไม่ค่อยได้รับความเป็นธรรม ส่งเรื่องอะไรเข้าไปก็ไม่ยอมอนุมัติ เพื่อขับไล่นายคมศร พรโสภณ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำเขต 10 (ราชบุรี) หรือ  กกพ.เขต 10 หลังไม่มีการอนุมัติงบประมาณให้กับชุมชน ทำให้โครงการต่างๆที่ชุมชนเสนอและมีการจัดทำแผนประชาคมระดับหมู่บ้านและตำบล เกิดความเสียหาย ไม่สามารถใช้งบประมาณในแต่ละปีได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของชุมชนและตำบล โดยมีนายเพชร ทับทิมทอง รองนายก อบต.หินกอง รักษาราชการแทนนายกอบต.หินกอง และนายประพันธ์ บุญพริ้ง กำนันตำบลหินกอง ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี โดยมี พ.ต.อ.อภิชาติ พุทธบุญ  ผกก.สภ.เมืองราชบุรี มารับหนังสือแทน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

ต่อมานางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และนายมานิต นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข ที่ได้เดินทางร่วมรับฟังปัญหาของชาวบ้านด้วย

        ด้านนายคมศร พรโสภณ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำเขต 10 (ราชบุรี) กล่าวว่า จะขอทำเรื่องให้ผู้บริหารพิจารณาเรื่องดังกล่าวซึ่งเป็นเรื่องของในพื้นที่ เราพูดยากเป็นเรื่องความไม่เข้าใจมันมีอยู่หลายสาเหตุ โดยเรื่องเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เป็นเรื่องของคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ซึ่งมีภาคประชาชนและหน่วยงานของรัฐ ซึ่งผมเองได้รับมอบหมายเป็นเลขานุการคณะกรรมการเท่านั้น ในการพิจารณาต่างๆเป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณาว่าจะอนุมัติโครงการหรือไม่อนุมัติโครงการมากกว่า เรื่องดังกล่าวเดี่ยวรอในสิ่งที่ชี้แจงไปว่าเป็นอย่างไร  ตอนนี้ผู้บริหารคงทราบแล้วว่ามีปัญหาตรงนี้ ส่วนย้ายหรือไม่ย้ายก็ไม่เป็นเรื่อง แต่เป็นเรื่องของผู้บริหาร ส่วนตัวผมเป็นส่วนของงาน ซึ่งผู้อำนวยการที่นี่ก็ถือว่าดีที่สุด ทำเพื่อประชาชนทุกตำบล สิ่งที่เงินที่บอกว่าได้หรือไม่ได้ไม่เคยรู้เรื่องไม่เคยรับสิ่งใดเลย  ทำงานด้วยความโปร่งใส ทำงานมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525  ปีนี้ผ่านมาถึง 30 กว่าปีแล้ว ถือว่าทำงานแบบซื่อสัตย์สุจริตและยุติธรรมไม่เข้าข้างใดข้างหนึ่ง

ส่วนนางสาวกุลวลี นพอมรบดี  ส.ส.ราชบุรีเขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า เบื้องต้นถ้าวันไหนมีการเปิดประชุมสภาที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบาย คงต้องใช้เวทีจากตรงนั้นขออภิปรายเรื่องนี้  ในการที่ กกพ.จะดูแลเงินกองทุนไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชุมชน เพราะว่าถามว่าชาวบ้านที่มาวันนี้บ้านหนองรักษ์หมู่ 5 ต.หินกอง มาเพื่อบอกว่าเกาไม่ถูกที่คัน อยากได้เรื่องนี้แต่ไม่ได้  ตรงนี้คิดว่า ทางกกพ.ต้องดูแลในเรื่องเงื่อนไขในการใช้เงินกองทุนไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์  เช่น มีการพูดคุยเปลี่ยนหลอดไฟฟ้าข้างทางจากหลอดธรรมดาเป็นหลอดแอลอีดี  แต่งบประมาณก็ไม่ผ่าน ซึ่งราชบุรีเป็นเมืองไฟฟ้า เมืองพลังงาน แต่คนในบ้านเองยังไม่มีความกินดีอยู่ดีในเรื่องไฟฟ้า  เช่น พื้นที่ หมู่ 4 ต.หนองกลางนา อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าพิกุลทองประมาณ 10 กิโลเมตร แต่บ้านหลังนี้ไฟฟ้าไม่เข้า ใช้แต่ตะเกียงจุดใช้ทุกวันนี้ ชาวบ้านไปถามการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบอกว่าต้องจ่ายค่าขยายเขต 30,000 บาท   ซึ่งทางกกพ.มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ที่จะดูแลยืดหยุ่นช่วยเหลืออุปการะเขาเหล่านั้นในฐานะที่อยู่ในพื้นที่ที่เราตั้งโรงไฟฟ้า ส่วนโรงไฟฟ้าบ้านหนองรักษ์ทราบว่าจะมีการตั้งโรงไฟฟ้าเป็นกำลังการผลิต  1,400 เมกะวัตต์  ซึ่งของเดิม 700 เมกกะวัตต์  ส่วนข้อมูลตรงนี้อยากจะให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งแถลงชาวบ้านในพื้นที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ว่าราชบุรีมีโรงไฟฟ้ากี่โรง  กำลังการผลิตแต่ละโรงเท่าไหร่ จะหมดสัญญาเมื่อไหร่ และจะมาตั้งที่ไหนอีกเท่าไหร่ พื้นที่ตำบลหินกองเองชาวบ้านยังไม่รู้ว่า 1 แถม 1 จึงจะขออาศัยส่วนของสภาไปหารือตรงนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี