X

พัทลุง-แถลงข่าวจัดมหกรรมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนราและหนังตะลุง

เตรียมจัดงานมหกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนรา และหนังตะลุง สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติต์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

ที่บริเวณลานหน้าศาลาจตุรมุกพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายกูเกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ร่วมแถลงข่าว จัดงานมหกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนรา และหนังตะลุง สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติต์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยจะจัดการแสดงมโนรา ขึ้นในวันที่ 15 – 23 เมษายน 2565 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เป็นการส่งเสริม อนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้สืบทอดไปยังคนรุ่นหลัง และเป็นการเฉลิมฉลองที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ ( UNESCO ) ได้ประกาศรับรองขึ้นทะเบียน “ โนรา” เป็นมรดกภูมิปํญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ลำดับที่สามของไทย เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เพื่อเป็นการเชิดชูมโนราห์ ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่าของภาคใต้

 นายเกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เผยว่า ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงวิถีชีวิตของคนภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดพัทลุงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากปัจจุบันการพัฒนาประเทศที่เน้นวัตถุนิยมและมีการแข่งขันกันมากขึ้น ทำให้ความนิยมในศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านลดน้อยลง คนส่วนใหญ่หันไปสนใจ ความทันสมัยด้านอื่นๆ ที่มีอยู่เดิม มีการประยุกต์การแสดง วิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่มีอยู่เดิมเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย จึงทำให้เนื้อหาผิดเพี้ยนไปจากเดิม ซึ่งหากไม่มีการกระตุ้นหรือส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมสู่สาธารณชนแล้ว ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน อาจไม่มีการสืบทอดและสูญหายไปในที่สุด ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงวิถีชีวิตของคนภาคใต้ที่เห็นได้ชัดเจน หากไม่ช่วยกันทำนุบำรุงรักษา อาจสูญหายไปจากวิถีชีวิตของคนพัทลุง และสังคมไทยได้

ทางด้าน นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง พร้อมสนับสนุนงบประมาณจัดจิกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนรา สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อรบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น จังหวัดพัทลุง เพื่อส่งเสริม สืบสาน พื้นฟู ศิลปวัฒนธรรมอันล้ำค่าของชาติต่อไป โดยเชิญชวนทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด และประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง ร่วมงานชมการแสดงมโนรา และหนังตะลุง ได้ทุกค่ำคืนตั้งแต่วันที่ 15 – 23 เมษายน 2565 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง และที่สำคัญการจัดกิจกรรมในครั้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติต์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน