X

ผู้รับเหมาทำถนนพาคนงานประท้วงที่ไม่ได้เบิกเงินค่าก่อสร้างถนนประมาณ 19 ล้านบาท จ.พัทลุง

ผู้รับเหมาทำถนนพาคนงานประท้วงที่ไม่ได้เบิกเงินค่าก่อสร้างถนนประมาณ 19 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า จากกรณีที่เมื่อตอนค่ำวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมานายวินัย ดำแป้น เจ้าของรถบรรทุกโม่ปูนผสมคอนกรีต ได้นำรถบรรทุกโม่ปูนผสมคอนกรีต สิบ 10 ล้อ จำนวน 3 คัน 6 ล้อ จำนวน 1 คันหน้า บุกเข้ามาจอดบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง เพื่อประท้วงต่อแขวางทางหลวงพัทลุงที่ไม่ได้รับการเบิกจ่ายเงินค่าทำถนนทางคู่ขนานถนนสายเอเชีย ต่อมาในวันนี้ 29 มิถุนายน 2566 ได้มีการนัดเจรจาระหว่างผู้รับเหมางานระหว่าง นายวินัย ดำแป้น เจ้าของรถบรรทุกโม่ปูนผสมคอนกรีต กับเจ้าหน้าที่สำนักงานแขวงทางหลวงจังหวัดพัทลุง ปลัดจังหวัดพัทลุง และหัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง เพื่อตกในเรื่องการเร่งรัดเบิกจ่ายเงินส่วนที่เหลือตามปริมาณงานให้กับผู้รับเหมา เนื่องจากผู้รับเหมาได้รับความเดือดร้อนไม่มีเงินจ่ายให้กับลูกน้อง แต่ทางผู้รับเหมาก็ไม่ได้รับเงินค่าแรงแต่อย่างใดหลังจากระยะเวลาเลยมา 23 วัน

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อตอนสายวันนี้ผู้รับเหมาพร้อมคนงานก่อสร้างถนนประมาณ 40 คน ได้ใช้รถกระบะเป็นยานพาหนะเดินทางมาประท้วงขอความเป็นธรรมกับ นางนิศากร วิศิษฎ์สรอรรถ ผวจ.พัทลุง แต่เนื่องจากนางนิศากร ผวจ.พัทลุง ลงพื้นที่พบปะประชาชนตามโครงการจังหวัดเคลื่อนที่ ทางด้านนายอาเมียด ชำนาญเรือ ตัวแทนผู้รับเหมาและนายวินัย ดำแป้น เจ้าของรถบรรทุกโม่ปูนผสมคอนกรีต จึงได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมผ่านนายอภิชาติ สาราบรรณ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง

ต่อมานายอภิชาติ สาราบรรณ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง จึงได้เชิญตัวแทนผู้รับเหมาและนายวินัย ดำแป้น เจ้าของรถบรรทุกโม่ปูนผสมคอนกรีต นายคมกริช ตันนรัตนพงษ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพัทลุง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว ณ ห้องทำงานของนายอภิชาติ สาราบรรณ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง หลังจากที่การประชุมผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมง ทางด้านณรงค์ อ่อนอินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัดพัทลุง และพวก ก็ได้ลงมาพบกับบรรดาคนงาน ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดฯ


ทางด้านนายณรงค์ อ่อนอินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลเพื่อการพัฒนาจังหวัด ได้กล่าวกับผู้ชุมนุมประท้วง ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นมาจากการทำผิดระเบียบของแขวงทางหลวงพัทลุง เนื่องจากบางขั้นตอนมิได้มีการมอบอำนาจให้แขวงฯลงนาม เนื่องจากงบดังกล่าวเป็นงบกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานงานกับกระทรวงมหาดไทยว่าเรื่องดังกล่าวระหว่าง ผวจ.พัทลุง กับ ผวจ.สุราษฎร์ธานี ใครจะมีอำนาจในการลงนามในการแก้ปัญหาและการอนุมัติการเบิกจ่ายเงิน ขณะนี้กำลังรอคำตอบจากกระทรวงมหาดไทย หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งหนังสือลงมาทางแขวงทางหลวงพัทลุงก็จะได้ดำเนินการเบิกจ่ายเงินให้ผู้รับเหมาทันที โดยจะสามารถเบิกเงินให้แก่ผู้รับเหมาได้ภายใน 3 วัน โดยมีเงินที่ค้างจ่ายในครั้งนี้ประมาณ 19 ล้านบาท และมีเงินที่จะต้องจ่ายให้แก่ทางบริษัทรับเหมาในงวดต่อไปประมาณ 40 ล้านบาท ซึ่งการชี้แจงดังกล่าวชาวบ้านต่างพึงพอใจและได้แยกย้ายกันกลับประมาณ 11.30 น.

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานอีกว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นงบกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ฝั่งอ่าวไทย โดยได้มอบหมายให้ ผวจ.พัทลุงเป็นผู้ลงนามในสัญญาจ้าง ในระหว่างการดำเนินงานของบริษัทรับเหมานั้นทางแขวงทางหลวงพัทลุงได้มีการแก้ไขสัญญาไปหลายครั้ง โดยไม่ได้มีการลงนามการแก้ไขสัญญาโดย ผวจ.พัทลุง เมื่อแขวงฯ ยื่นเรื่องขอเบิกเงินค่าก่อสร้างถนนให้กับผู้รับเหมาจึงไม่สามารถเบิกได้ ทางจังหวัดฯ จึงได้ยื่นเรื่องไปปรึกษาหารือไปยังกรมบัญชีกลาง และยื่นเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว โดยขณะนี้กำลังรอคำตอบจากกระทรวงมหาดไทยจนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงของผู้รับเหมาและคนงานก่อสร้างดังกล่าว ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน