X

พัทลุง สมาชิกเงินกองทุนโวยถอนเงินกองทุนไม่ได้ เรียกร้องกรรมการชี้แจง

พัทลุง สมาชิกเงินกองทุนโวยถอนเงินกองทุนไม่ได้ เรียกร้องกรรมการชี้แจง 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ชาวบ้านเกาะยาง ม.3 ต.นาขยาด อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ที่เป็นสมาชิกกลุ่มสัจจออมทรัพย์เพื่อการผลิต ได้รวมตัวกันที่ศาลากลางหมู่บ้าน ม.3 บ้านเกาะยาง เพื่อร้องเรียนปัญหาการถอนเงินจากกองทุนหมู่บ้านไม่ได้ หลังจากมีการประกาศเปิดให้สมาชิกสามารถเข้าถอนเงินเพื่อใช้ในการพัฒนาธุรกิจและความเป็นอยู่ของครัวเรือน แต่ปรากฏว่าเมื่อชาวบ้านไปที่หอประชุมเพื่อถอนเงิน กลับพบว่าไม่สามารถทำรายการได้ มานานหลายเดือนตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยสมาชิกหลายคนออกมาโอดครวน และหลายคนพยายามสอบถามกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่าติดปัญหาอะไร ที่กรรมการไม่สามารถให้สมาชิกกู้ได้ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาดังกล่าว หลายครอบครัวต่างวิตกกังวล เนื่องจากเงินกองทุนนี้เป็นส่วนสำคัญในการนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนและช่วยเหลือในการดำรงชีวิต

ด้านนางสาว ชุติมา คงขาว (เสื้อดำ)หนึ่งในสมาชิกกล่าวว่า เราคาใจทั้งที่ฝากเงินทุกเดือน เพื่อสะสมไว้หยิบยืมและถอนในยามจำเป็นเป็นทุนหมุนเวียน แต่หลายเดือนติดต่อกองทุน จะขอถอนเงิน แต่กรรมการไม่สามารถให้ถอนได้ โดยบอกว่าไม่มีเงิน แต่ในขณะที่ญาติพี่น้องกรรมสามารถถอนเกินได้ และบางรายถอนได้มากกว่าเงินฝากที่ตนเองมีอยู่ ซึ่งในอัตราการถอนนั้นในสัญญา สมาชิกสามารถถอนได้มากกว่าเงินต้นที่ฝาก 90 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อสมาชิกท่านอื่นจะถอนด้วย กรรมการบอกกลับไม่มีเงิน


ทางด้านนายสมบูรณ์ บุญสนิท ประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้าน กล่าวว่า ในเบื้องต้น ก่อนหน้านี้กรรมการ 3 คนได้ทำการยักยอกเงินกองทุน และตนเพิ่งมาเป็นประธานกรรมการชุดใหม่ แต่ก็พยายามทวงเงินจากรรมการที่ยักยอกไป กลับมาได้บางส่วน เหลืออีกบางส่วนทำให้เงินของกลุ่มเกิดการขาดสภาพคล่อง สมาชิกที่จะขอถอนใหม่ไม่สามรถถอนได้ตามจำนวนที่ขอกู้ และต้องรอกันยาว ๆ ทำให้เกิดความไม่สบายใจ

ซึ่งในส่วนของเงินกองทุนนั้น ทั้งหมด ที่นำมาหมุนเวียน ส่วนใหญ่อยู่ในมือสมาชิกที่ยืมไป แต่สมาชิกก็มีการส่งต้นส่งดอกทุกเดือน อาจจะล้าช้าไปบ้าง แต่ยอมรับว่า การขาดสภาพคล่องทางการเงินเกิดจากการยักยอกเงินของกรรมการชุดก่อนที่บริหาร โดยกรรมการชุดนี้จะเร่งแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องให้ได้เร็วที่สุด เพื่อที่จะนำมาสนุนสมาชิกกได้กู้เงินหมุนเวียน พร้อมทั้งขอให้สมาชิกรอฟังคำชี้แจงและไม่ต้องกังวล

อย่างไรก็ตาม สมาชิกเงินกองทุนดังกล่าว ยังได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบความโปร่งใสของกองทุนหมู่บ้าน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือในการเร่งรัดการแก้ไขปัญหา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน