X

ช้างอยุธยาช่วยตำรวจดูแลนักท่องเที่ยว

พระนครศรีอยุธยา-มาเที่ยวได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะตามกระแส”ออเจ้า” แต่งไทยหรือตามไปไหว้พระเหมือน”ลิซ่า” เที่ยวได้แบบสบายใจ นั่งช้างช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลนักท่องเที่ยว

เป็นที่ฮือฮาและได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่มาเที่ยวที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากที่ พล.ต.ต.ชยานนท์ มีสติ ผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานปล่อยแถวตำรวจช้างและตำรวจสายตรวจรถยนต์ จักรยานยนต์ และตำรวจจักรยานท่องเที่ยว ที่บริเวณด้านหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดยมี พ.ต.อ.นฤนาท พุทไธสง พ.ต.อ.ธีระวุฒิ แสงมณี รองผบก.ภ.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ รษก.ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา และจนท.ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ตำรวจท่องเที่ยว รวมกว่า 100 นาย และมีช้างจากวังช้างอยุธยาแลเพนียดจำนวน 4 เชือกเข้าร่วมในการปล่อยแถว โดยมีนายมานัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายเรียงทองบาท มีพันธ์ ผู้บริหารวังช้างอยุธยา นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและผจก.วังช้างอยุธยา มาร่วมในพิธีเปิดครั้งนี้

พล.ต.ต.ชยานนท์ กล่าวว่า การปล่อยแถวตำรวจครั้งนี้ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ให้กับนักท่องเที่ยว  ทั้งชาวไทย  และชาวต่างชาติ ตลอดจน  ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนนักท่องเที่ยว จากทั่วทุกมุมโลก ให้มาท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยนักท่องเที่ยวจะมั่นใจได้ว่า  สามารถท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้อย่างมีความสุข   โดยรู้สึกได้ถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นไปตามแนวนโยบายหลัก ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเมื่อนักท่องเที่ยวรู้สึกมั่นใจในความบ่ลอดภัย  ก็จะนำไบ่บอกต่อทำให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มีจำนวนนักท่องเที่ยว เพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้ให้กับประชาชน  ผู้ประกอบการ  สถานประกอบการตลอดจนร้านค้าภายในจังหวัดพระนครครีอยุธยา  จนกลายเป็นรายได้หลักให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและประเทศไทย ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

ด้านพ.ต.อ.ภูริส จินตรานันท์ รักษาการ.ผกก.สภ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่าตำรวจช้างหรือสายตรวจช้างน่าจะมีมานานตั้งแต่สมัยนครวัด นครทม ซึ่งพบเรื่องราวการใช้ช้างออกตรวจและกลายเป็นคำว่าตำรวจในเวลาต่อมา การใช้ช้างออกตรวจนี้ ได้รับความร่วมมือจากวังช้างอยุธยาแลเพนียด โดยนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ผู้อำนวยการวังช้าง และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดฯ รวมทั้งอาสาสมัคร ในการเพิ่มมาตรการในการดูแลความปลอดภัย โดยควาญช้างและตำรวจที่ผ่านการฝึกอบรมจะทำงานร่วมกัน โดยเมื่อเดินไปตามสถานที่ท่องเที่ยวพบเหตุสามารถแจ้งเข้ามายังศูนย์ประสานงานเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวได้ทันที

ด้านนายเรียงทองบาท กล่าวว่าทางวังช้างอยุธยาแลเพนียดได้ให้ความร่วมมือ โดยมีการแนะนำและอบรมควาญช้าง เพื่อสังเกตพฤติกรรมของผู้ต้องสงสัย หรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายให้เจ้าหน้าที่ทราบ ระหว่างที่พานักท่องเที่ยวชมความงามของโบราณสถาน อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้มีความอุ่นใจขณะมาเที่ยวอยุธยา

นายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายธนกฤต กิตติธรรมกูล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดฯก็มีความเห็นว่าการจัดให้มีสายตรวจช้างเป็นการสร้างสีสันและการสร้างภาพลักษณ์ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้อย่างมาก ซึ่งประชาชนทุกคนทุกอาชีพในฐานะเจ้าบ้านก็สามารถเป็นอาสาสมัครและเป็นหูเป็นตาได้เช่นกัน ซึ่งใครที่มาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บนถนนศรีสรรเพชญ์ ก็จะพบช้างสายตรวจท่องเที่ยวมีผ้าโพลิศติดอยู่ และยังพบว่ายังมีตำรวจสายตรวจรถยนต์ จักรยานยนต์ และจักรยานตามจุดต่างๆด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ