X

ไหม้แล้วไหม้อีกโกดังสารเคมีภาชี ย้ายโรงพยาบาลหนีแล้ว

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่บัญชาการดับเพลิงไหม้โกดังสารเคมีรอบที่ 4 ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกาศปิดโรงพยาบาลภาชี เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข อธิบดีกรมโรงงานลาออก

เวลา 18.00 น.วันที่ 1 พฤษภาคม  เกิดเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี ตั้งอยู่ริมถนนสายอุทัย-ภาชี  หมู่ 2 อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นโกดังร้าง มีคนลักลอบนำสารเคมีมาเก็บ จนท.ยึดไว้เป็นของกลางในคดี 4 พันตัน   จุดเกิดเหตุเป็นโกดังที่ 3  4 และ 5  เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง  กลุ่ม ควันดำพวยพุ่ง สู่ท้องฟ้า  ส่งกลิ่นเหม็น  เป็นวงกว้าง  นายนพดล พลซื่อ นายอำเภอภาชี นายสเกน จันทร์ผดุงสุข นายกเทศมนตรีเทศบาลภาชี หัวหน้าป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานรถน้ำกว่า 20 คัน ร่วมกันวางแผนในการเข้าดับเพลิงเนื่องจากด้านในโกดังเป็นที่เก็บสารเคมี    ซึ่งอยู่ระหว่างรุกราน  โดยเวลา 18.30 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมนายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พล.ต.ต.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่บัญชาการและวางแผนในการดับไฟที่ลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง  โดยมีระดมโฟมดับเพลิงกว่า 5,800 ลิตร เข้าสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง   เบื้องต้นทางเทศบาลภาชีเร่งอพยพชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ  หมู่ 3 หมู่ 4 ที่อยู่ในระยะ 3 กิโลเมตร  ไปที่วัดโคกม่วง จำนวน 17 ราย  และได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่โรงพยาบาลภาชี  ไปยังโรงพยาบาลในอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 31 ราย 

นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  กล่าวว่า    โกดังที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เป็นโกดังที่ 3 – 5  ซึ่งไม่ใช่โกดัง ที่เกิดเพลิงไหม้ก่อนหน้านี้ ซึ่งตามแผนการสอบสวน คือโรงที่ 5 เป็นพวกปลอกสายไฟ น้ำมันเครื่อง กรดซัลฟิวริก ส่วนสาเหตุต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ตอนนี้สั่งการในเรื่องการดับเพลิงก่อน โดยประสานหน่วยงานข้างเคียงรถดับเพลิงที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า  ทางกรมโรงงานอุตสาหกรรม  ได้เสนอของบประมาณในการเคลื่อนย้ายสารเคมีของกลางทั้งหมดไปยังกระทรวงแล้ว และได้รับการสนับสนุนงบประมาณมาแล้ว กำลังวางแผนเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่แต่มาเกิดเหตุซ้ำก่อน  และจะได้ประสานงานหน่วยงานต่าง ๆ มาตรวจสอบสภาพอากาศโดยรอบต่อไป  ส่วนกรณีที่ต้องเองขอลาออกจากตำแหน่งอธิบดี  ไม่ได้รับแรงกดดันจากใคร เพียงแต่ทางกระทรวงมีนโยบายที่จะเปลี่ยนตัวอธิบดี ประกอบกับถึงเวลาที่จะต้องปรับเปลี่ยน จึงยื่นลาออกเมื่อวันที่ 29 เมษายน และรอผลการอนุมัติ

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีประกาศจากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้สารเคมี ภายในโกดัง หมู่ 6 ต.ภาชี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเพลิงลุกไหม้อย่างต่อเนื่อง บริเวณโกดัง ที่ 3 และ 4 ซึ่งเก็บสารเคมี  โดยกลุ่มควันมีทิศทางลอยไปถึงโรงพยาบาลภาชี ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 600 เมตร ส่งผลทำให้อาจเกิดผลกระทบทางสุขภาพจากการเผาไหม้ของสารเคมี ต่อประชาชนบริเวณใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลภาชี  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ทำการเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีเกิดเหตุอัคคีภัย ณ อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กลุ่มภารกิจตระหนักรู้สถานการณ์ (SAT) กลุ่มภารกิจยุทธศาสตร์ (Strategic Planning) กลุ่มภารกิจปฏิบัติการ (Operation) และกลุ่มภารกิจความปลอดภัย (Safety) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยนายณรงค์ ถวิสวิสาร นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รักษาราชการแทน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประกาศมอบหมายให้ นายเศกสรรค์ ชวนะดีเลิศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอุทัย ปฏิบัติหน้าที่นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) คนที่ ๒ ทำหน้าที่หัวหน้ากลุ่มภารกิจปฏิบัติการ (Operation) ดำเนินการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลภาชี   ให้โรงพยาบาลทุกแห่งจัดเตรียมรถ Ambulance พร้อมปฏิบัติการ สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ออกจากโรงพยาบาลภาชี ไปยังโรงพยาบาลอุทัย และโรงพยาบาลท่าเรือ หรือโรงพยาบาลสามารถรองรับได้  ให้รถพยาบาลพร้อมพยาบาล โรงพยาบาลท่าเรือ โรงพยาบาลอุทัย โรงพยาบาลวังน้อย โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ (วาสนมหาเถร) โรงพยาบาลภาชี และโรงพยาบาลบางปะหัน ร่วมปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยในของโรงพยาบาลภาชี พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ ให้กับประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วยไปรับบริการที่โรงพยาบาลสนามวัดโคกม่วง หากมีอาการหนักให้ไปรับบริการได้ที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ช่น โรงพยาบาลท่าเรือ โรงพยาบาลอุทัย เป็นต้น นอกจากนี้ให้สนับสนุนอุปกรณ์ในการป้องกันตนเองให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ