X

อบจ.อยุธยาหนุนการศึกษา มอบกระดานอัจฉริยะ

พระนครศรีอยุธยา-“ซ้อสมทรง”นายก อบจ.เดินหน้ามอบคุรุภัณท์กระดานอัจฉริยะให้เทคนิค หนุนโรงเรียนทุกระดับในจังหวัดให้มีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่สมบูรณ์ ลูกหลานของเราต้องเก่งเป็นอนาคตพัฒนาบ้านเกิด แนะสายอาชีพจบต้องมีงานทำ

เมื่อวันที่ 31 มิ.ย.2567 ที่หอประชุมอร่ามเรืองรอง วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา นายอดิศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ที่ปรึกษา และเป็นผู้แทน นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีรับมอบครุภัณฑ์กระดานอัจฉริยะ (Interactive flat Panel) และครุภัณฑ์ระบบห้องเรียนปัญญาประดิษฐ์ (AI Classroom) โดยมีนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นางเครือวัลย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายมงคล เฟื่องขจร ที่ปรึกษาพิเศษนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเป็นสักขีพยาน  นางสาวมยุรี ศรีระบุตร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยผู้อำนวยการ ตัวแทน และเจ้าหน้าที่จากสถาบันการศึกษาในสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนักศึกษามาให้การต้อนรับ

โดยก่อนพิธีมอบได้มีการ บรรยายพิเศษ “อบจ.พระนครศรีอยุธยากับการจัดการอาชีวศึกษา” โดยนางเครือวัลย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยนางเครือวัลย์ กล่าวว่านายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เล็งเห็นว่าการศึกษาคือพื้นฐานและปัจจัยสำคัญที่จะสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถสู่อนาคต โดยได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อคุรุภัณท์ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นสื่อการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ไปจนถึงระดับอุดมศึกษาหรือปริญญา ซึ่งคาดหวังว่าอุปกรณ์หรือคุรุภัณท์ที่ทาง อบจ.สนับสนุนจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

ด้านนางสาวมยุรี ศรีระบุตร ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จัดการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และระดับปริญญาตรี       สายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ รวมทั้งหมด 15 สาขาวิชา พร้อมกับการจัดการศึกษาในระบบหลักสูตรระยะสั้นและมีโครงการพิเศษและบริการชุมชน  เพื่อช่วยเหลือและทำประโยชน์ให้กับชุมชน ซึ่งในปัจจุบันการศึกษา   มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เหตุหนึ่งเพราะความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรรม รวมถึงสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอนที่ก้าวหน้าอย่างมากจากนโยบายและความมุ่งมั่นของท่านนายก ประกอบกับประสิทธิผลจากโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์กระดานอัจฉริยะในครั้งก่อนหน้า ที่ประสบผลสำเร็จ  จึงทำให้เกิดโครงการเพื่อต่อยอดการใช้เทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับการศึกษาค้นคว้าแบบบูรณาการที่ทันสมัย เพิ่มขีดความสามารถทางการศึกษา โดยวิทยาลัยฯ ได้รับการสนับสนุนกระดานอัจฉริยะ จำนวน 24 ชุด และระบบห้องเรียนปัญญาประดิษฐ์    จำนวน 1 ห้อง โดยความอนุเคราะห์จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ซึ่งจากจุดนี้เองท่านสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับการศึกษา  โดยมีวัตถุประสงค์ให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดแห่งการเรียนรู้ มุ่งหวังเพื่อการยกระดับคุณภาพทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีกระดานอัจฉริยะ (Interactive Flat Panel) และเทคโนโลยีห้องเรียนปัญญาประดิษฐ์  (AI Classroom) ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษาให้มีความทันสมัย เหมาะสมและหลากหลายยิ่งขึ้น

ด้านนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ความจำเป็นในด้านการศึกษาสะท้อนให้เห็นว่าเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี    มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งยังมุ่งเน้นการพัฒนากำลังคนด้านวิชาการตามความต้องการบุคลากรในระบบอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต New S – Curve ซึ่งส่งผลโดยตรงกับการศึกษาของทุกกลุ่มวัยที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีทักษะในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา สามารถปรับตัว สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และใน โครงการรับมอบครุภัณฑ์กระดานอัจฉริยะ (Interactive Flat Panel) และครุภัณฑ์ระบบห้องเรียนปัญญาประดิษฐ์ (AI Classroom) นี้ยังเปิดโอกาสให้เห็นถึงกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการสนับสนุนครุภัณฑ์ทางการศึกษาระหว่างหน่วยงาน รวมถึงวิสัยทัศน์ของฝ่ายบริหารวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตลอดจนสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

นายอดิศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล กล่าวว่า บริบทสังคมปัจจุบัน เป็นยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด ทั้งในด้านความรู้ใหม่ ๆ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ส่งผลให้เกิดการแข่งขันอย่างรอบด้าน ทั้งการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง รวมถึงการแข่งขันในระบบแรงงาน ซึ่งสถานประกอบการต่างต้องการแรงงานหรือบุคลากรที่มีความรู้ มีความสามารถ มีคุณภาพและสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะด้านเป็นมืออาชีพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยการจัดการศึกษาต้องตอบโจทย์ต่อบริบทการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในปัจจุบันและทันต่ออนาคต ถือว่านักเรียน นักศึกษาถือเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่ามาก  เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งต่อกระบวนการขับเคลื่อนการยกระดับการพัฒนาประเทศในทุกมิติไปสู่เป้าหมาย ซึ่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มองว่านักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยาเปรียบเสมือนลูกหลานในครอบครัว    ทุกคนต้องมีช่วงชีวิตที่ดีผ่านการศึกษา ให้มีความรู้ ความสามารถ มีความตั้งใจใฝ่ในทางที่ดี พร้อมทั้งกายใจ สติปัญญาสู่การพัฒนาที่ดีอย่างรอบด้าน รวมทั้งด้านการเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี และมีสุขภาวะที่ดีเกิดขึ้นกับนักเรียน นักศึกษาอย่างเป็นที่ประจักษ์ สิ่งที่นายกอบจ.ได้ฝากถึงนักเรียน นักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยาไว้กับท่านเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ช่วยชี้นำแนวทาง อบรม ดูแลให้ลูกหลานของเราเรียนรู้ สร้างและสะสมประสบการณ์ เพื่อให้มีสมรรถนะวิชาชีพที่เหมาะสม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ลูกหลานมีอาชีพสุจริตสามารถดูแลตนเอง ครอบครัวและบุพการีให้มีชีวิตที่ดีและมีความสุขต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ