X

คนแห่เที่ยวอยุธยาชมช้างแฝดต่างเพศคู่แรกของโลก

พระนครศรีอยุธยา-ช้างแฝดเพศผู้เมียเชือกแรกของโลก สร้างความดีใจตื่นเต้นทั้งคนไทยและต่างชาติพากันเดินทางไปเยือนกรุงเก่าเพื่อชมและให้กำลังใจน้องช้าง ปลุกกระแสเพนียดคล้องช้าง เจ้าคุณธงชัยมอบสายสิญจน์จัดบายศรีรับขวัญ

คืนวันที่ 7 มิ.ย.ที่บริเวณหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา ช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ได้ตกลูกออกมาเป็นช้างเพศผู้ สภาพแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถลุกขึ้นเดินได้ภายในไม่กี่นาที ท่ามกลางความตื่นเต้นดีใจของควาญช้างและอาสาสมัครเลี้ยงช้างชาวต่างประเทศที่มาเฝ้ารอการตกลูก และขณะเดียวกันห่างออกไปประมาณ 18 นาที ช้างพังจามจุรี ก็ได้ตกลูกออกมาเป็นลูกช้างเพศเมีย มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ทันทีที่ตกออกมา แม่ช้างมีอาการตกใจพยายามที่จะใช้งวดกดลูกช้าง นายเรียวควาญช้างเข้าไปขวางถูกกระแทกจนได้รับบาดเจ็บที่ขาต้องนำส่งโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ทำให้นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และสัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ พร้อมด้วยบรรดาเพื่อน ๆ ควาญต้องเข้าไปช่วยกันดึงลูกช้างที่เกิดใหม่ออกมาจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากอาจจะถูกทำร้ายได้

นายลายทองเหรียญ กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความดีใจว่า ตนรู้สึกดีใจและปลาบปลื้มมาก เนื่องจากเป็นช้างเชือกแรกที่ตกลูกแฝดออกมา ที่สำคัญไม่เคยปรากฏการเกิดของช้างแฝดที่จะออกมาเป็นเพศผู้และเพศเมีย เท่าที่ทราบที่เคยมีบันทึกเคยมีช้างแฝดเป็นเพศผู้ทั้งสองตัว และเพศเมียทั้งสองตัว ซึ่งครั้งนี้เป็นเพศเมียและเพศผู้ โดยเพศผู้ซึ่งเป็นตัวพี่ออกมาก่อน และเพศเมียออกห่างกันเพียง 18 นาที ซึ่งระหว่างการตกลูกเชือกแรก ทุกคนพยายามแยกลูกช้างออกจากแม่ช้าง ไม่คิดว่าจะมีลูกช้างตกลงมาอีกเป็นตัวที่สอง ซึ่งพ่อของลูกช้างคือพลายสยาม และพังจามจุรีตกลูกมาเป็นครั้งที่ 5 แล้ว จากที่เคยมีช้างตกลูกมาได้รอบ 27 ปี และช้างคู่นี้ก็เป็นลำดับที่ 94 ในรอบ 27 ปี

เช้าวันรุ่งขึ้น 8 มิถุนายน ช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นช้างเพศเมียของวังช้างอยุธยาแลเพนียด ถูกนำมาอยู่บริเวณสถานที่เลี้ยงด้านนอก เพื่อให้ประชาชนเข้ามาชื่นชม จากนั้นนายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ผู้อำนวยการวังช้างอยุธยาแลเพนียด นางร่มทองทราย มีพันธ์ หมอพลอย สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ นายเรียงทองบาท มีพันธ์ พร้อมด้วยควาญช้าง ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายแม่ช้างพังจามจุรี และลูกช้างแฝดทั้งสองเข้าสู้โรงช้างซึ่งเป็นสถานที่อนุบาลช้างเกิดใหม่และแม่ช้าง และสะดวกต่อการให้ควาญช้างนอนเฝ้าดูแลได้ 24 ชั่วโมง ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชนเดินทางมาเยี่ยมชมแม่ช้างและลูกช้างตลอดทั้งวัน

นายชรินทร์ สมหวัง ควาญช้างที่เข้าไปขวางแม่ช้างก่อนจะช่วยดึงลูกช้างออกจากแม่ช้างได้ แล ได้รับบาดเจ็บกระดูกข้อเท้าร้าวเดินทางกลับจากโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ตรงเข้าไปดูช้างแม่ลูกทันที โดยนายเรียว หรือนายชรินทร์   เปิดเผยว่าตนและควาญช้างได้เฝ้าสังเกตอาการของแม่ช้างหลังจากที่ตกลูกตัวแรกออกมา  แต่แม่ช้างยังมีอาการไม่ปกติ  ก่อนที่จะตกลูกตัวที่สอง  และตามสัญชาตญาน  เมื่อตกลูกแม่ช้างจะใช้เท้ากดและเขี่ย  เพื่อกระตุ้นให้ลูกลุกขึ้น  แต่ลูกช้างตัวที่สองมีอาการไม่แข็งแรง  และตนเกรงว่าจะทำให้ลูกช้างตาย  จึงได้เอาตัวไปขวางไม่ให้แม่ช้างกดลูกจึงได้รับบาดเจ็บ  และในวันนี้ตนออกจากโรงพยาบาลเมือมาเห็นว่าลูกช้างปลอดภัยตนรู้สึกดีใจมาก  โดยทางเพนียดคล้องช้างได้ทำการเคลื่อนย้ายแม่ช้างจามจุรี และลูกช้างแฝดเข้าไปในคลอกใหญ่  โดยมีประชาชนเมื่อรับทราบว่ามีช้างตกลูกเป็นช้างแฝดต่างพาครอบครัวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก

นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ผู้จัดการวังช้างอยุธยาแลเพนียด  เปิดเผยว่าขณะนี้ลูกช้างทั้งสองเชือกยังไม่ตั้งชื่อ ต้องเฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะช้างเพศเมีย ที่ตกลูกมาเป็นตัวที่ 2 ยังไม่ค่อยแข็งแรงต้องป้อนนมทุก 2.30 ชม.  ส่วนการตั้งชื่อจะรอเฝ้าให้ลูกช้างแข็งแรงก่อน  จะมีการตั้งชื่อภายหลัง  และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาเที่ยวชมความน่ารักของช้างฝาแฝดและบรรดาช้างกว่า 90 เชือก ภายในเพนียดคล้องช้างได้ทุกวัน

เช้าวันที่ 10 มิถุนายน สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ได้เมตตาอธิษฐานจิตสายสิญจน์มงคล เพื่อนำมาคล้องคอรับขวัญลูกช้างพังจามจุรี ซึ่งตกลูกช้างแฝด เป็นเพศผู้และเพศเมีย มอบหมายให้ พระครูนิรุตติบริหาร นำสายสิญจน์มงคลมาผูกรับขวัญให้ลูกช้างฝาแฝด  โดย พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร พระพิศาลวิหารกิจ รองเจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดหน้าพระเมรุราชิการาม วรวิหาร และพระครูเกษมจันทวิมล เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรีเขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ พร้อมคณะ 10 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์ รับขวัญช้างแฝดมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คุณภราไดย สุวรรณรัฐ เขาทราย แกแล็กซี่ ซึ่งเป็นแชมป์มวยโลก และเป็นคู่แฝด, ตู้-ดิเรก อมตยกุล มาร่วมพิธี เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคล

หมอพลอย สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธ์ ตนได้เฝ้าดูอาการของพังจามจุรีมาตั้งแต่แรก ใช้เวลาตั้งท้องมาเป็นเวลา 1 ปีเศษ และเป็นท้องที่ 4 ที่ 5 แล้ว โดยพ่อพันธุ์คือพลายสยาม ซึ่งเป็นช้างงาม โดยระหว่างตั้งท้อง ไม่คิดว่าจะเป็นแฝด แต่ก็ผิดสังเกตว่าทำไมสารอาหารบางอย่างขาดหายไปอย่างรวดเร็ว จึงทำการเสริมสารอาหารบางตัวอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันตกลูกจากตัวแรกลงมาเป็นตัวผู้ และตามด้วยตัวเมีย ซึ่งถือว่าเป็นแฝดชายหญิงคู่แรกของไทยและของโลก และเป็นการตกช้างแฝดคู่ที่ 3 ของไทย

จากบันทึกการเกิดของช้างแฝดในประเทศไทย เมื่อเดือนมีนาคม 2553 ช้างแฝดเพศผู้คู่แรกของโลก จากแม่ช้างชื่อพังทองคูณ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นช้างของนายประไพ โมกหอม บ้านเลขที่ 152 หมู่ 3 บ้านท่าลาด ตำบลศรีณรงค์ อำเภอชุมพลบุรี ช้างแฝดเพศผู้คู่นี้เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2553 แฝดพี่ชื่อพลายทองคำ เกิดเวลา 03.09 น. และแฝดน้องชื่อพลายทองแท่ง เกิดเวลา 01.09 น. โดยแฝดน้องคลอดออกมาก่อน ปัจจุบันได้มาอาศัยอยู่ที่ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

สำหรับจังหวัดสุรินทร์เคยมีช้างแฝดมาแล้วเมื่อ 15  ปีที่ผ่านมา เป็นช้างเพศเมียชื่อ พังจุ๋ม และพังจิ๋ม เจ้าของชื่อป้าเหลือง (คนที่เดินทางไปกับรถบรรทุกช้างชื่อพังกำไลที่รถพลิกคว่ำจนป้าเหลืองเสีย ชีวิต และพังจุ๋มตาย ส่วนพังจิ๋มยังไม่ตาย ปัจจุบันอยู่ที่สวนสัตว์เขาเขียว และพังจิ๋มก็ตกลูกแล้ว และล่าสุดก็เป็นช้างพังจามจุรี ที่ตกลูกมาเป็นเพศผู้และเมีย ถือเป็นคู่แรกของไทยและของโลกด้วย ซึ่งกระแสการเกิดของน้องช้างทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมที่เพนียดคล้องช้างจำนวนมาก ซึ่งมีจุดน่าสนใจมากมายเช่นกราบไหว้ศาลประกำ ดูความเป็นอยู่ของช้าง ดูช้างอาบน้ำ ให้อาหารช้าง หรือไปให้อาหารช้างที่วังช้างอยุธยาแลเพนียดใกล้ศาลหลักเมืองก็ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ