X

ครูต้องเป็นครู 24 ชั่วโมง เติมความรู้ตลอดชีวิต

พระนครศรีอยุธยา – อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาเน้น ครูยุคใหม่ต้องทันไอทีภาษา เป็นครู 24 ชั่วโมง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา จัดงานวันครุวิชาการ “ครุน้อมศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น” โชว์ศักยภาพนักศึกษา 

ที่อาคาร 100 ปีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา คณะครุศาสตร์จัดงานครุวิชาการ ครั้งที่ 6 ครุน้อมศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น โดยมีการจัดนิทรรศการแสดงศักยภาพของนักศึกษาในสายวิชาชีพครู ทั้งนี้เพื่อให้ครูและนักศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญในวิชาชีพครู

เพื่อให้อาจารย์ นักศึกษา ได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาอาขีพครู ภายใต้การสร้างสรรค์งานวิจัย และยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงศักยภาพด้านวิชาการ โดยมีการจัดงานสองวัน และยังมีการเสวนาการพัฒนาการเรียนการสอน โดยมี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล มาบรรยายให้ความรู้

ผศ.ดร.สุวิทย์ ไวยกุล คณบดีคณะครุศาสตร์ กล่าวว่า คณะครุศาสตร์ฯ เปิด 10 สาขาวิชา จากปี 1-4 และ ตอบสนองครูและบุคลากรทางการศึกษา มีการเรียนการสอนสาธิตประถม มัธยม  ในโอคาพยพทั้งหมด ช่วยกันจัดงานครั้งนี้ เน้นพิเศษต้องการให้องค์ความรู้ทั้ง 10 สาขา ให้นักเรียนนักศึกษามาร่วมมือกันเช่นสังคมศึกษาจัดแฟนพันธุ์แท้ประวัติศาสตร์ ให้นักเรียนมาตอบคำถาม สาขาภาษาอังกฤษ ก็จัดให้ประถมและมัธยมมาตอบคำถามและให้ความรู้ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยถือโอกาสชักจูงให้เด็กเกิดความสนใจในวิชาครูมากขึ้น

ดร.เกษม บำรุงเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา กล่าวถึงจิตวิญญาณและการปฎิบัติตัวของครูในปัจจุบันว่า  ครูจะต้องมีความตื่นตัว ใฝ่รู้ การเรียนครูก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ครูวันนี้ต้องตื่นตัว ก้าวทันเทคโนโลยี และภาษา อยู่เสมอ เพราะสิ่งที่มีการพัฒนาปัจจุบันนี้จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ให้พัฒนาเป็นครูที่สมบูรณ์ ที่สำคัญสิ่งที่สอนเด็ก ต้องใหม่เสมอ และที่จำเป็นคือต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษ

ครูที่อ่านภาษาอังกฤษได้จะดีมาก ต้องรู้ทันไอที ถ้านักศึกษาที่เรียนครู เก่งสองเรื่องนี้ ก็จะพัฒนาตัวเองได้ เพราะสิ่งที่เรียนวันนี้ในห้องเรียนอาจจะไม่ใช่สิ่งที่จะนำไปสอนเด็กในอนาคต  เพราะอนาคตสิ่งที่เราเรียนอาจจะเปลี่ยนไป การได้เรียนจึงเป็นเหมือนต้นทาง ที่จะต้องไปค้นหาความรู้ในอนาคตเพิ่มเติม

อธิการบดียังบอกด้วยว่า ครูเป็นอาชีพที่เป็นครูทั้งหัวใจ ครูจะมีหน้าที่ 4 ประการ หลักๆ คือ ข้อแรกพูดให้จำ นั่นคือครูมีหน้าที่จะต้องพูดในสิ่งที่ดีสิ่งที่จะบอกกับลูกศิษย์เพื่อให้เขาได้รู้  ข้อต่อมาคือครูต้องทำให้ดู  ต้องปฎิบัติให้เด็กดู เช่น อย่าสูบบุหรี่ ก็ต้องไม่สูบ และอยู่ให้เห็น ตัวเองสอนเด็กอย่างไร ต้องทำให้เด็กเห็น เป็นครู 24 ชั่วโมง และข้อสุดท้ายคืออยู่ให้เย็น ต้องสุขุมรอบคอบ เยือกเย็นจิตใจพร้อมคิดเชิงบวก ทั้งหมดนี้ก็จะเป็นครูที่ดีได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ